![]() |
| Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Media Quốc hội. |
Sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình đề nghị điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 94/2015 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Nghị quyết 94 hiện hành, Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho từng giai đoạn của dự án và phải trình Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh lần này, Chính phủ đề xuất cho phép tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không cần trình Quốc hội xem xét thông qua như quy định trước đây.
Giải trình cho đề xuất này, Chính phủ cho biết giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành đang được triển khai với tiến độ khẩn trương nhằm bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác đúng kế hoạch. Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, Quốc hội cũng đã từng cho phép Chính phủ tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh mà không cần trình Quốc hội. Đây được xem là tiền lệ quan trọng để áp dụng cho giai đoạn 2.
Theo nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, việc nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 bao gồm đường cất hạ cánh thứ ba và nhà ga hành khách thứ hai được dự kiến triển khai trong giai đoạn 2028 - 2032. Tuy nhiên, Chính phủ đánh giá rằng với kịch bản tăng trưởng GDP từ năm 2026 có thể đạt mức hai con số, lưu lượng hành khách qua các sân bay, đặc biệt là Long Thành, sẽ tăng nhanh hơn dự tính. Vì vậy, Chính phủ cho rằng cần tiến hành nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn kế hoạch ban đầu.
Chính phủ nhấn mạnh việc khởi động đầu tư đường cất hạ cánh thứ ba ngay từ bây giờ sẽ giúp tận dụng tốt nguồn nhân lực, máy móc và thiết bị của các nhà thầu đang thi công giai đoạn 1. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí, rút ngắn tiến độ, mà còn hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến khai thác sân bay như bụi, tiếng ồn khi triển khai thi công sau này.
Theo quy hoạch được phê duyệt, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sẽ bao gồm đầu tư một đường cất hạ cánh mới, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu lượt khách/năm, cùng các công trình phụ trợ đồng bộ để đáp ứng nhu cầu vận hành.
Chính phủ cho rằng, nếu Quốc hội chấp thuận việc điều chỉnh Nghị quyết 94 theo hướng trao quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 cho Chính phủ, thì cơ quan hành pháp sẽ chủ động hơn trong công tác nghiên cứu, thẩm định và phê duyệt, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền đang được đẩy mạnh.
![]() |
| Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Media Quốc hội. |
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và cũng phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
Cùng với việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Phù hợp với quy định về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia.
Cơ quan thẩm tra thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết kỳ họp thứ 10.
| Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD theo đơn giá năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD). Giai đoạn 1, dự án xây dựng hai đường cất hạ cánh phía Bắc, một nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mốc hoàn thành dự kiến là chậm nhất ngày 31/12/2026 để đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách mới, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại nhằm đạt tổng công suất 100 triệu lượt khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. |