Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Nguồn: Vingroup. |
Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Mỹ Bloomberg nhân dịp kỷ niệm niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast (14/6/2019 - 14/6/2024), Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, nhưng giờ VinFast đang cạnh tranh với các đại gia như Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang xâm nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.
Bloomberg đăng bài phỏng vấn Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng vào đúng ngày kỷ niệm 5 năm khánh thành nhà máy VinFast. Nguồn: VinFast. |
Trả lời câu hỏi ông sẽ đầu tư cho VinFast đến bao giờ, ông Vượng nói "cho đến khi tôi hết tiền thì thôi", đồng thời tự tin có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua những khó khăn, bất chấp việc những Toyota hay Volkswagen đang gặp khó trên toàn cầu.
VinFast niêm yết sàn chứng khoán Mỹ tháng 8 năm ngoái, giá cổ phiếu tăng 700% trong 2 tuần đầu. Tuy hiện nay giá cổ phiếu này đã giảm, tỷ lệ thả nổi khoảng 2%, nhưng vị tỷ phú sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD "không vội tăng tỷ lệ thả nổi".
"Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Tỷ lệ thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn," ông Vượng giải thích.
VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng gặp nhiều thách thức ở Mỹ khi chỉ giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, đạt khoảng 10% trong tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.
Một mẫu xe điện VinFast tại nhà máy trước khi xuất xưởng. Nguồn: Bloomberg. |
Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định, VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn và cho rằng VinFast sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư.
Trong video về cuộc phỏng vấn, ông Phạm Nhật Vượng thể hiện sẽ không chùn bước trước những thách thức mà VinFast đang đối mặt. "Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì," ông nói và cho rằng VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ.
Chủ tịch Vingroup cũng khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. Ông cho biết hãng xe điện Việt Nam không làm xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30-40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.
Tập đoàn Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở Bắc Carolina, đồng thời khởi công nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.