Máy bay truyền thống của United Airlines tại sân bay quốc tế LaGuardia tại New York, Mỹ. Ảnh: CNBC |
Theo CNBC, những chiếc máy bay chạy bằng pin này đang được phát triển bởi công ty startup mang tên Heart Aerospace của Thụy Điển. Chớp lấy thời cơ, United Airlines đã đặt hàng 100 chiếc máy bay điện từ startup này hồi tháng 7/2021. Ngoài ra, hãng hàng không cũng đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào công ty thông qua mảng kinh doanh quỹ tài trợ mạo hiểm của mình tại thời điểm thỏa thuận.
Ngoài ra trong những năm gần đây, United Airlines cũng đẩy mạnh đầu tư vào nhiều loại hình hàng không phát thải thấp hơn, cũng như công bố các kế hoạch mua taxi bay chạy bằng điện và máy bay cất cánh thẳng đứng. Một trọng tâm khác mà công ty muốn tập trung đầu tư còn bao gồm động cơ điện hydro và các công ty đứng sau các công nghệ đang phát triển mạnh mẽ.
Theo chủ tịch United Airlines Ventures Mike Leskinen trong khuôn khổ hội nghị ảo ESG Impact của CNBC hôm 6/10, hãng bay không thể tiếp tục công việc của mình như trước đây nữa trong bối cảnh công nghệ phát triển và khủng hoảng khí hậu. Do đó, ông khẳng định tập đoàn buộc phải thay đổi cách vận hành và kinh doanh thông qua các khoản đầu tư vào công nghệ.
Về phía Heart Aerospace, công ty này gần đây đã thiết kế lại chiếc máy bay điện đầu tiên của mình với tên gọi ES-30. Nếu mọi chuyện diễn tiến thuận lợi, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập công ty Anders Forslund cho biết kế hoạch trước mắt là đưa mẫu máy bay này vào hoạt động năm 2028.
Dựa trên các thông tin được công bố ban đầu, mẫu máy bay điện của Heart Aerospace sẽ là máy bay chở 30 hành khác được điều khiển bằng động cơ điện với năng lượng từ pin cho phép phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện khoảng 200 km. Ngoài động cơ điện, các máy bay cũng sẽ bao gồm một động cơ hybrid dự trữ chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững, cho phép nó có tầm bay mở rộng lên đến 400 km với một chuyến bay đầy đủ.
Ngoài ra theo ông Forslund, các máy bay sẽ có thể nạp năng lượng trong vòng chưa đầy 30 phút, do đó có khả năng giúp hãng mở lại các tuyến bay trong khu vực vốn không được cung cấp bởi các máy bay phản lực hiện đại.
Tuy có tầm bay không xa, ông Leskinen cho biết những tuyến đường ngắn này là quan điểm ban đầu của United Airlines về cách công nghệ sẽ được sử dụng. Cụ thể, ông cho biết công ty muốn khởi đầu bằng những chuyến bay khoảng 321km trước và sau đó khi mật độ năng lượng tăng lên, con số này có thể được cải thiện lên mức từ 402km cho tới 482km.
Theo ông, điều này sẽ mang lại cho hãng hàng không nhiều tiện ích hơn khi kết nối các trung tâm của hãng với nhau. United từ đó có thể cung cấp cho khách hàng những tuyến đường ngắn hơn không chỉ với tần suất lớn hơn mà còn với chi phí thấp hơn.
Nhấn mạnh vào quan điểm của hãng hàng không, ông Forslun khẳng định một khi áp dụng máy bay điện, chi phí cho máy bay 30 chỗ, máy bay 50 chỗ khi ngành công nghiệp phát triển sẽ thấp hơn so với máy bay truyền thống. Đối với các thành phố nhỏ, điều này có nghĩa là họ “sẽ nhận được một trong hai dịch vụ mà trước đây họ không có hoặc tần suất dịch vụ lớn hơn”.
Ngoài khoản đầu tư từ United Airlines, Heart Aerospace cũng nhận được các đơn đặt hàng từ Air Canada, Mesa Air Group và Icelandair cũng như các khoản đầu tư tới từ quỹ đầu tư mạo hiểm Break Through Ventures của Bill Gates và EQT.