Theo Bộ trưởng, thời gian vừa qua, ngành hàng không Việt Nam đã có sự phục hồi nhanh chóng, vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến.
Tuy nhiên, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước đang gia tăng. Việc ùn ứ hành khách tại khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không được xem là những điểm nghẽn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách.
Để khắc phục tình trạng này, về công tác kiểm soát, soi chiếu an ninh hàng không; quản lý slot, lập kế hoạch bay, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu. Đảm bảo việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay, phân bổ thời gian bay đêm tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông quan của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).
Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.