Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với dự báo tăng trưởng GMV lĩnh vực kinh tế số đạt 31% từ năm 2022 tới 2025. Ảnh: The Star |
Các nền kinh tế lớn được đề cập trong khu vực bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Báo cáo không đề cập đến các quốc gia khác như Brunei, Campuchia, Lào và Myanmar, cũng như Đông Timor và Papua New Guinea.
Theo CNBC trích dẫn báo cáo này, cột mốc 200 tỷ USD về tổng giá trị hàng hóa (GMV) xuất hiện sớm hơn 3 năm so với nhiều dự đoán trước đó. Trong báo cáo “Mở khóa cơ hội 200 tỷ USD tại Đông Nam Á” của Google, Temasek và Bain & Company năm 2016, nền kinh tế Internet của các quốc gia lớn nhất trong khu vực được dự đoán sẽ đạt được con số này vào năm 2025.
Đặc biệt, tất cả 6 quốc gia đều đạt mức tăng trưởng hai con số về tổng giá trị hàng hóa (GMV) từ năm 2022 đến năm 2025. Trong số đó, Việt Nam dẫn đầu khu vực với dự báo tăng trưởng GMV đạt 31% từ ngưỡng 23 tỷ USD năm 2022 lên 49 tỷ USD trong năm 2025. Philippines theo sau với mức tăng trưởng GMV dự kiến là 20% từ ngưỡng 20 tỷ USD năm 2022 lên 35 tỷ USD năm 2025.
Tiếp theo đà tăng trưởng này, báo cáo cũng nhận định nền kinh tế Internet ở 6 quốc gia được dự đoán sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025 nếu các công ty tại đây tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận trong 3 năm tới. Nền kinh tế trực tuyến của Đông Nam Á vì vậy vẫn tiếp tục trên đà đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030 khi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn.
Biểu đồ tăng trưởng GMV của 6 nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á theo báo cáo e-Conomy SEA 2022. Nguồn: Bain & Co |
Nguyên nhân cho sự tăng tốc này được cho là vì tốc độ tăng trưởng áp dụng kỹ thuật số tại Đông Nam Á đang được bình thường hóa. Ngoài ra, số lượng người dùng Internet tại khu vực này cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. Trong năm 2022, 20 triệu người dùng mới đã cùng tham gia Internet, nâng tổng số người dùng lên 460 triệu người.
Thêm vào đó, các hoạt động thương mại điện tử tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng trong khu vực mặc bất chất việc mua sắm ngoại tuyến dần được khôi phục. Trong con số 200 tỷ trên, GMV trong lĩnh vực này đã tăng 16% lên 131 tỷ USD vào năm 2022.
Tuy nhiên, báo cáo nhận định khoảng thời gian 3 năm tới có thể sẽ chứng kiến sự chững lại của tăng trưởng thương mại điện tử khi dự báo tăng trưởng cho lĩnh vực này chỉ đạt 17% từ 2022 đến 2025.
Một động lực tăng trưởng khác cũng đóng góp vào thành tích này chính là sự phát triển của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số gồm thanh toán, chuyển tiền, cho vay, đầu tư và bảo hiểm. Trong số các dịch vụ này, bảo hiểm ghi nhận mức cao nhất là 31% theo năm trong khi lĩnh vực cho vay tăng 25% theo năm.
Tăng trưởng thương mại điện tử hàng năm của Đông Nam Á dự kiến sẽ chậm lại ở ngưỡng 15% cho 3 năm tới từ 2022 tới 2025. Nguồn: Bain & Co |
Tuy tầm nhìn cho tương lai là tương đối tích cực, báo cáo vẫn nêu lên một số yếu tố khó khăn mà các quốc gia Đông Nam Á phải trải qua. Các khoản đầu tư trong nửa đầu năm 2022 vào khu vực vẫn đang mạnh mẽ nhưng các nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn.
Nguyên nhân là do không có nhiều người mong đợi việc giao dịch sẽ bình thường trở lại trong tương lai gần. Thêm vào đó, các khoản đầu tư giai đoạn cuối lại đang bị ảnh hưởng bởi triển vọng niêm yết công khai mờ nhạt.
Sau khi chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq trong một đợt IPO được coi như lớn nhất của một công ty Đông Nam Á trong lịch sử Mỹ, gã khổng lồ đặt xe và giao đồ ăn Grab đã chứng kiến cổ phiếu của mình hoạt động yếu kém. Một công ty công nghệ niêm yết tại sàn NYSE khác của Đông Nam Á là Sea Group cũng đang trải qua khoảng thời gian kinh doanh mờ nhạt và phải tái cơ cấu nhân sự để giảm thiểu chi phí.
Bất chấp các yếu tố trên, hầu hết các nhà đầu tư vẫn lạc quan vào tiềm năng trung và dài hạn của Đông Nam Á. Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn cung cấp cho khu vực này 15 tỷ USD dry powder ( chứng khoán thị trường có tính thanh khoản cao và được coi như giống tiền mặt hoặc lượng tiền mặt dự trữ) để duy trì các giao dịch. Các thị trường mới nổi như Việt Nam và Philippines đang nhận được sự quan tâm ngày càng cao trong các lĩnh vực non trẻ như SaaS và Web3.