Theo kế hoạch, vào cuối năm 2023, công ty sẽ thanh lý tàu Neptune Star, trọng tải 25.396 Dwt đóng năm 1996. Ảnh minh họa: Vosco |
Theo ban lãnh đạo Vosco, sau gần 2 năm tăng trưởng nóng, thị trường tàu hàng khô bước vào năm 2023 với nhiều khó khăn và áp lực cho các chủ tàu. Mặc dù đã có một số động thái tích cực từ thị trường Ấn Độ, cả nhiều nhập khẩu than và quặng sắt, tuy nhiên chưa đủ để tạo nên sự phục hồi cho thị trường.
Đối với thị trường tàu container nội địa, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường bắt đầu chững lại và suy giảm. Với các tàu hết hạn cho thuê tuyến ngoại không được tiếp tục gia hạn hợp đồng, các chủ tàu sẽ đưa về khai thác tuyến nội địa dẫn đến nguồn cung tiếp tục tăng so với nhu cầu vận chuyển.
Năm 2023, công ty xây dựng kế hoạch dựa trên kỳ vọng vào việc thị trường vận tải sẽ vượt qua được những giai đoạn khó khăn đầu năm và duy trì được sự ổn định trong thời gian còn lại.
VOS lên kế hoạch sản lượng vận chuyển đạt 6.580 nghìn tấn, không thay đổi nhiều so với mức thực hiện năm trước. Tuy nhiên, tổng doanh thu dự kiến giảm 37,7% về còn 1.597 tỷ đồng; trong đó, doanh thu vận tải đạt 1.506 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 197,7 tỷ đồng, giảm 67,36%.
Vosco sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường trong năm 2023 để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác phù hợp. Hiện nay, Công ty đang thuê bareboat 02 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 dwt và thuê T/c 01 tàu container cỡ 560 teus.
Trong giai đoạn 2023 – 2027, VOSCO đặt mục tiêu sản lượng và doanh thu tăng trưởng đều qua các năm, nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến cao nhất vào năm 2024 với 242,9 tỷ đồng, trước khi giảm xuống còn 163,2 tỷ đồng vào năm 2025.
VOSCO cũng có kế hoạch thanh lý một số tàu tuổi cao, đã hết khấu hao, khai thác không hiệu quả hoặc không phù hợp với các yêu cầu khai thác. Cụ thể, cuối năm 2023, công ty sẽ thanh lý tàu Neptune Star, trọng tải 25.396 Dwt đóng năm 1996. Năm 2024 dự kiến bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh do đã 20 tuổi, là tuổi cao và khó khai thác với đặc thù của tàu dầu.
Dự kiến đến năm 2027, VOSCO sẽ khai thác 23 tàu, với 16 tàu hàng khô (9 tàu thuê ngoài); 4 tàu dầu sản phẩm thuê ngoài; 3 tàu container (1 tàu thuê ngoài), tổng trọng tải khoảng 800.000 dwt.