WhatsApp chuẩn bị ra mắt các tính năng mới bảo vệ riêng tư cho người dùng. |
Hiện tại, việc rút khỏi một cuộc trò chuyện nhóm trên WhatsApp có thể là một chuyện khó xử do mọi người trong cuộc trò chuyện đều được thông báo khi bạn rời đi. Trong các nhóm trò chuyện lớn hơn, việc này còn có thể gây khó chịu và mất hứng cho những người còn lại.
Tuy nhiên với tính năng mới này, người dùng có thể rời khỏi cuộc trò chuyện mà không thông báo cho mọi người trong nhóm. Quản trị viên nhóm mới là người duy nhất nhận được thông báo này. Theo CNBC, tính năng mới này sẽ bắt đầu được áp dụng cho tất cả người dùng WhatsApp ngay trong tháng 8 này.
Đây là một phần trong số ít các biện pháp mà nền tảng nhắn tin mã hóa đang thực hiện trong nỗ lực tăng cường quyền riêng tư cho người dùng. Thêm vào đó, một công cụ khác cũng đang được công ty công bố sẽ nhằm cho phép người dùng che giấu sự hiện diện để những người khác không thể thấy họ đang trực tuyến. Một tính năng bổ sung khác mà WhatsApp đang thử nghiệm bao gồm việc ngăn các liên hệ trong danh bạ người dùng chụp màn hình tin nhắn “Xem một lần” – tin nhắn không thể truy cập lại sau khi mở lần đầu.
Cũng trong một bài đăng trên nền tảng Facebook hôm 9/8, Giám đốc điều hành Meta Platform Mark Zuckerberg cho biết tập đoàn sẽ “tiếp tục xây dựng các cách mới để bảo vệ tin nhắn của bạn và giữ chúng riêng tư cũng an toàn như các cuộc trò chuyện trực tiếp”.
Ngoài ra, Ami Vora, người đứng đầu sản phẩm tại WhatsApp, cũng khẳng định trong một tuyên bố rằng WhatsApp tập trung vào việc xây dựng các tính năng sản phẩm giúp mọi người có quyền kiểm soát và quyền riêng tư nhiều hơn đối với tin nhắn của họ.
Bà cho biết trong nhiều năm qua, WhatsApp đã lồng nhiều lớp bảo vệ vào nhau nhằm giúp giữ an toàn cho các cuộc trò chuyện người dùng. Các tính năng mới này là một cách nền tảng tiếp tục thực hiện các cam kết bảo mật tin nhắn của mình.
Bản cập nhật bổ sung này thêm vào danh sách hàng loạt thay đổi mà Meta đã thực hiện với các nền tảng của mình gần đây. Ví dụ như tập đoàn đã đại tu ứng dụng Facebook chính của mình để ưu tiên nội dung được đề xuất theo thuật toán. Đồng thời, việc tạo một nguồn cấp dữ liệu mới hiển thị các bài đăng từ bạn bè và gia đình theo thứ tự thời gian ngược lại cũng đã được áp dụng.
Các nỗ lực này của Meta là nhằm giành lại sự ưu ái và yêu thích của những người dùng trẻ, đặc biệt là Gen Z. Nguyên nhân là do thế hệ trẻ ngày càng tránh xa các ứng dụng như Instagram và Snapchat để chơi Tik Tok – một nền tảng video ngắn vô cùng phổ biến thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance, Trung Quốc.
Nguồn cấp dữ liệu của TikTok được thiết kế theo cách đề xuất nội dung dựa trên những gì nó cho rằng người dùng sẽ quan tâm nhất, khiến việc lướt video trên nền tảng này nổi tiếng với sự “gây nghiện”.