Xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ cần lưu ý tìm kênh phân phối

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cũng cần lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt trong việc tìm kiếm kênh phân phối phù hợp.

Xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ cần lưu ý tìm kênh phân phối

Phát biểu tại “Hội nghị kết nối nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” do Bộ Công thương kết hợp với UBND các tỉnh tổ chức ngày 15/7, ông Bùi Huy Sơn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, thị trường này có tiềm năng rất lớn đối với hàng hóa của Việt Nam khi là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP năm 2021 đạt tới 23.000 tỷ USD, quy mô tiêu dùng đạt mức 332 triệu người. Đến tháng 5/2022, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 1.337,9 tỷ USD hàng hóa.

Cùng với nhu cầu lớn, thị trường Hoa Kỳ cực kỳ đa dạng về nhu cầu hàng hóa. Đối với nhóm hàng thực phẩm không chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp mà còn có phân khúc tầm trung dành cho các khách hàng “dễ tính”, đặc biệt là nhóm người Hoa Kỳ Latinh, nhóm nhập cư có sức mua vừa phải…

Người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng rất “mát tay” trong việc chi tiêu khi 70% GDP của thị trường này dành cho tiêu dùng. Ngành bán lẻ và dịch vụ được coi là một trong những ngành quan trọng nhất của Hoa Kỳ.

Bên cạnh những lợi thế trên, doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, ngoài việc phải đảm bảo các thủ tục xuất khẩu, yêu cầu chặt chẽ trong thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp Việt còn phải chú ý đến vấn đề về lao động và bảo vệ môi trường.

“Nếu doanh nghiệp không chú ý vấn đề này có thể ngay lập tức bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ”, ông Sơn chia sẻ.

Ông Bùi Huy Sơn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ phát biểu tại hội nghị.
Ông Bùi Huy Sơn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ phát biểu tại hội nghị.

Là thị trường có sức mua lớn cho nên hàng Việt phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ. Trong khi đó, do khoảng cách địa lý, chi phí logistics cũng đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

Mặt khác, phân khúc tiêu dùng thấp hơn tại Hoa Kỳ chỉ hạ yêu cầu về mẫu mã, trong khi chất lượng hàng hóa vẫn phải đảm bảo, không được kém hơn.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ bằng các kênh nào?

Theo ông Bùi Huy Sơn, xuất khẩu sang thị trường này có thể thông qua 4 kênh chính, bao gồm thông qua chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia, đầu mối nhập khẩu, thương mại điện tử và quốc gia thứ 3.

Cụ thể, Hoa Kỳ không phát triển mô hình người bán gặp trực tiếp người mua để ký kết giao dịch hợp đồng. Thay vào đó, để tiếp cận các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp phải thông qua các doanh nghiệp đầu mối để được hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ mà doanh nghiệp không thể thực hiện được tại Hoa Kỳ. Đây cũng được đánh giá là phương thức mang lại hiệu quả tốt nhất.

”Thị trường phân phối rất phát triển tại Hoa Kỳ và tính cạnh tranh cũng rất cao, doanh nghiệp muốn tự chen chân vào thị trường này gần như là không thể”, ông Sơn nhận định.

Doanh nghiệp cũng có thể thông qua thương mại điện tử để xâm nhập vào thị trường này. Đồng thời từ việc cung cấp hàng hóa cho các công ty lớn đa quốc gia để thâm nhập vào Hoa Kỳ.

Cuối cùng, thông qua việc xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu tại các nước như Mexico, Canada… hàng hóa của doanh nghiệp cũng sẽ được nhập khẩu vào Hoa Kỳ khi các đối tác phân phối trở lại vào thị trường này.

Luôn giữ vị trí đầu bảng các nước nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam

Theo thống kê từ phía Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5/2022, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 6, chiếm 3,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của thị trường này. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng qua.

Còn đối với Việt Nam, bước sang tháng thứ 6 của năm 2022, vị trí nhất bảng về thị trường xuất khẩu vẫn thuộc về Hoa Kỳ. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2022, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đạt 56,5 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021 (năm 2021 đạt 45,6 tỷ USD).

Trong đó, có 10 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt trị giá cao nhất, ở mức 9,4 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là hàng dệt may và hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện,lần lượt đạt 9,3 tỷ USD và 7,3 tỷ USD…

Trong nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, cũng ghi nhận 2 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Bao gồm gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỷ USD, tuy nhiên so với năm ngoái, kim ngạch năm nay xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ lại suy giảm, ở mức -3,6%. Trong khi đó, hàng thủy sản lại tăng trưởng rất tốt, tăng tới 45% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,3 tỷ USD.

Mức tăng trưởng lạc quan của thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ xuất phát từ việc thị trường này giảm sút sản lượng cá da trơn, lạm phát lại tăng cao, thuế chống bán phá giá giai đoạn lần thứ 17 của Hoa Kỳ có nhiều lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam. Mặt khác, số doanh nghiệp cá tra được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ gia tăng, giá xuất khẩu trung bình lại đạt đỉnh ngay tại thị trường này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 5/2022, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 1,1 tỷ USD. Trong đó, tôm và cá ngừ là mặt hàng lớn nhất Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Đây cũng là quốc gia chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng trị giá xuất khẩu tôm và cá ngừ ra thế giới của Việt Nam, chiếm lần lượt 21% thị phần và 54% thị phần. Đối với mặt hàng cá tra, xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tới 25,6% thị phần (sau Trung Quốc).

Đối với các mặt hàng nông nghiệp khác đều ghi nhận tăng trưởng tốt, ngoại trừ hạt điều và cao su. Theo đó, gạo là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 10,7 triệu USD. Các sản phẩm như chè, hạt tiêu, cà phê cũng tăng trưởng lạc quan, lần lượt là 33,5%, 33,3% và 27,3%.

Đối với mặt hàng chè, sự tăng trưởng xuất phát một phần từ nhu cầu ngày càng cao của thị trường Hoa Kỳ với sản phẩm này. Theo số liệu của Hiệp hội Chè Hoa Kỳ, cứ 5 người tiêu dùng Hoa Kỳ thì có 4 người uống chè. Năm 2021, thị trường này tiêu thụ khoảng 14,76 tỷ lít chè. Thế hệ Millennials (sinh từ năm từ năm 1981 đến 1996) là nhóm tiêu thụ chè lớn nhất tại Hoa Kỳ, chiếm 87% lượng người được khảo sát đều uống chè.

Trong năm 2022, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ trong tháng 5/2022, năm nay nước này sẽ nhập khẩu khoảng 180,5 tỷ USD hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó từ Việt Nam là 2,3 tỷ USD. Doanh nghiệp Việt cần tận dụng lợi thế, nắm bắt cơ hội để thúc đẩy hàng hóa nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam sang thị trường này.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, dẫn đầu về thu hút vốn là 3 quốc gia gồm Lào, Philippines và Đức.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 18 triệu lượt khách của năm 2019.
Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Trong 11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Tính chung 11 tháng năm 2025, toàn TP Hà Nội thu hút 4,13 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường thành viên ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Tổng số vốn đăng ký bổ sung của doanh nghiệp vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 5,17 triệu tỷ đồng, tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2024.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và sản phẩm du lịch của Campuchia tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 12 tỷ USD.
Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia tiếp tục 'giữ phong độ' trong giao thương quốc tế khi đạt 4,34 tỷ USD thặng dư thương mại trong tháng 9/2025, tháng thứ 65 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 760 tỷ USD, trong đó Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của nước này với 22,3 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh có kim ngạch lớn chủ yếu thuộc nhóm dệt may, điện tử và nông thủy sản, trong đó giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 1,09 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025.
Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 155.047 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 718 tỷ USD, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Trong khi thị trường Mỹ giảm sâu, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU, châu Phi tăng trưởng vượt trội, đưa tổng giá trị xuất khẩu của nước này 3 quý tăng 6,1% YoY.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Lũy kế 3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Philippines đạt 6,08 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Campuchia tăng 14% so với cùng kỳ, lên 8,69 tỷ USD.
Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Trong khi các thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines giảm nhập khẩu, gạo Việt Nam tìm thấy nhiều thị trường mới trong 9 tháng năm 2025
Xem thêm