Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022), sẽ diễn ra tại TP HCM từ ngày 16 -19/11. Đoàn gồm nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật (Lieutou, Betohasu, Senkyu, Ribeto Shoji, JV Solutions…), các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (Hoang Duc JSC, Daisei, JVI, Motiti Trading, Japan Apple LLC...) và nhiều doanh nghiệp nhập khẩu khác đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam.
Đây không chỉ là cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường này mà còn với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác Nhật.
Các doanh nghiệp Nhật Bản với hiểu biết và kinh nghiệm có thể hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho phù hợp với quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản đến với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Bên cạnh việc tham quan các gian hàng và sản phẩm trưng bày tại triển lãm, đoàn doanh nghiệp Nhật sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại; tham quan, khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm. Ngoài ra, đoàn còn tham gia các chương trình diễn đàn và chương trình giao thương với doanh nghiệp Việt nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như nhà cung cấp tại Việt Nam có chất lượng, trao đổi tiềm năng thiết lập đại lý bán hàng tại Việt Nam.
Sự kiện doanh nghiệp Nhật tham gia triển lãm tại Việt Nam lần này đặt ra kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản cũng như đưa ẩm thực, thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Nhật. Từ đó, góp phần tăng cường kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa hai nước.
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lớn với hàng hóa nông, thủy sản
Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu nhiều hiện nay là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…
Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hàng nông, thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,8 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng thủy sản là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất khi đạt 1,4 tỷ USD, đây cũng là mặt hàng duy nhất đạt trên 1 tỷ USD trong nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu sang Nhật.
Theo thông tin công bố của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, với tình hình tỷ giá hối đoái nhiều biến động, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long và các sản phẩm đông lạnh khác.
Mặt khác, cộng đồng người Việt tại Nhật tương đối lớn (khoảng gần nửa triệu người trong năm 2021), góp phần tăng tiêu thụ hàng nông, thủy sản của Việt Nam.
Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu nông, thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan từ các hiệp định song và đa phương như CPTPP, RCEP... Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, từ đó đem đến cơ hội lớn trong cho ngành hàng nông, thủy sản – là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.
Từ ngày 16 – 19/11, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022) sẽ diễn ra tại TP HCM. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Vietnam Food Expo 2022 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên thế giới. Đồng thời do đây là lần tổ chức trực tiếp trở lại đầu tiên sau 2 năm tổ chức trực tuyến do tác động của dịch Covid-19, sự kiện dự kiến sẽ thu hút được số lượng lớn khách tham quan, các đoàn doanh nghiệp mua hàng trong và ngoài nước….