![]() |
| Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Nam Dương và bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC giới thiệu các sản phẩm Việt Nam tới ông Albert Aoun - Chủ tịch IFP Group. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập |
Triễn làm diễn ra từ ngày 9 - 12/12 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Ai Cập. Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, các sản phẩm trưng bày tại cụm gian hàng mang tên “Viet Nam – Ho Chi Minh City Pavilion” bao gồm các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao như cà phê, các loại gia vị, ngũ cốc, nguyên liệu, chế biến thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, sản phẩm sữa, thủy sản...
Trong khi đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) đánh giá, các gian hàng của thành phố thu hút lượng khách tham quan đông đảo, trong đó khách quốc tế chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu đến từ các nước châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ. Đặc biệt sản phẩm gạo của công ty Sunrise lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm đã được nhiều nhà mua hàng đánh giá rất cao.
Các nhóm sản phẩm được quan tâm cao như nông sản thô, sơ chế (gạo, đậu, ngũ cốc...); các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, hạt hướng dương, …); nước ngọt, nước trái cây đóng chai và các loại bánh, snack, bánh quy... Điều này mở ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội xuất khẩu vào Ai Cập và tới các nước trong khu vực.
![]() |
| Bà Hồ Thị Quyên tiếp các doanh nghiệp Lebanon tại gian hàng của TP HCM. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập |
Thương vụ cho rằng, Ai Cập là đối tác thương mại truyền thống, quan trọng của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi. Việt Nam cũng trở thành đối tác tin cậy, cung cấp ổn định nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm mà nước này có nhu cầu lớn.
Theo số liệu sơ bộ của Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam sang Ai Cập đạt 522 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, các mặt hàng nông sản, thực phẩm đều có sự tăng trưởng ấn tượng từ 30% trở lên như hàng thủy sản (65 triệu USD, tăng 55% YoY), cà phê (55,5 triệu USD, tăng 30% YoY), hạt tiêu (38,2 triệu USD, tăng 52% YoY), hàng rau quả (17,7 triệu USD, tăng 33% YoY) và hạt điều (15,9 triệu USD, tăng 37% YoY).
Với quy mô 108 triệu người, tốc độ gia tăng dân số nhanh và ngành du lịch phục hồi, Ai Cập đang có nhu cầu ngày càng cao về nông sản, thực phẩm, đặc biệt trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp nội địa không đáp ứng đủ.
Ai Cập hiện nhập khẩu nhiều mặt hàng gia vị (hạt tiêu, quế, hồi), hạt điều, cơm dừa, cà phê, chè… Ngoài ra thị trường này cũng có nhu cầu lớn về nguyên liệu phục vụ chăn nuôi và chế biến thực phẩm xuất khẩu sang khu vực.
| Theo số liệu của Hải quan Ai Cập, 8 tháng đầu năm 2025, tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng nông sản từ Việt Nam của nước này đều ở mức cao như cà phê (chiếm 19,6% tổng kim ngạch nhập khẩu, xếp thứ hai sau Brazil), hạt tiêu (chiếm 44,1%), hạt điều (chiếm 59,1%) và cơm dừa (chiếm 41,9%, xếp trên Indonesia và Sri Lanca). |