6 người thiệt mạng trong vụ sập cầu tại Baltimore, Mỹ

Tai nạn MỸ
10:30 - 27/03/2024
Quang cảnh cầu Francis Scott Key bị sập tại Cảng Baltimore, bang Maryland, Mỹ ngày 26/3/2024. Ảnh: Reuters
Quang cảnh cầu Francis Scott Key bị sập tại Cảng Baltimore, bang Maryland, Mỹ ngày 26/3/2024. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Sáu công nhân được cho là đã thiệt mạng trong vụ sập cầu Francis Scott Key tại Cảng Baltimore, bang Maryland của Mỹ sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng lớn đâm vào, buộc một trong những cảng đông đúc nhất ở Bờ Đông Mỹ phải đóng cửa.

Theo hãng tin Reuters, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h30p sáng ngày 26/3 theo giờ địa phương khi tàu chở hàng Dali treo cờ Singapore lao vào cột trụ của cầu Francis Scott Key bắc qua cửa sông Patapsco. Một đoạn cầu dài khoảng 2,5km gần như ngay lập tức sập, kéo theo nhiều phương tiện và người dân trên đó xuống làn nước lạnh giá. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 22 thành viên thủy thủ đoàn và tất cả đều đã được xác định danh tính.

Mô tả cảnh tượng vụ việc, Thị trưởng Baltimore Brandon Scott cho biết: “Đây là thứ chỉ có thể được tìm thấy trong phim hành động, là thứ bạn không bao giờ nghĩ mình sẽ nhìn thấy”.

Nguyên nhân con tàu va chạm với cây cầu được xác nhận là do mất điện. Cơ quan quản lý cảng Singapore cho biết con tàu dài 288,95 m đã bị mất lực đẩy tạm thời và thả neo như một phần của quy trình khẩn cấp trước khi va chạm.

Tính tới hiện tại, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 2 người sống sót thuộc một đội công nhân đang tiến hành lấp ổ gà trên cầu, với một người trong đó phải nhập viện. Tuy nhiên, 6 công nhân còn lại vẫn đang mất tích và được cho là đã thiệt mạng do điều kiện nước lạnh giá và thời gian đã trôi qua quá lâu kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, theo Chuẩn đô đốc Cảnh sát biển Shannon Gilreath.

Trước đó do điều kiện vùng nước tối với đống đổ nát rải rác, công tác tìm kiếm cứu hộ tích cực đã bị đình chỉ trong khoảng 18 giờ sau vụ tai nạn. Đại tá Cảnh sát bang Maryland Roland Butler cho biết chính quyền hy vọng sẽ đưa các thợ lặn trở lại mặt nước rạng sáng ngày 27/3.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Jennifer Homendy cho biết một nhóm gồm 24 điều tra viên và nhân viên cơ quan liên quan khác đã có mặt tại hiện trường nhưng chưa lên tàu trong quá trình tìm kiếm và cứu nạn. Bà cho biết nhân viên từ các cơ quan an toàn Singapore sẽ đến Baltimore vào ngày 27/3.

Nhận định về vụ tai nạn cũng như công tác cứu hộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã phản ứng nhanh chóng với lời kêu gọi khẩn cấp cũng như khen ngợi hành động nhanh chóng của các quan chức giao thông vận tải Maryland đã đóng cửa cây cầu trước khi nó bị sập. Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ tới thăm Baltimore, đồng thời nhấn mạnh rằng ông đang vận động việc xây dựng lại cây cầu càng sớm càng tốt.

Vụ tai nạn hôm 26/3 có thể được coi là vụ sập cầu tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ năm 2007, khi cầu I-35W ở Minneapolis sập xuống sông Mississippi, khiến 13 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết việc đóng cửa Cảng Baltimore - một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất đất nước - cho đến khi có thông báo mới sẽ có "tác động lớn và lâu dài đến chuỗi cung ứng". Cảng Baltimore xử lý nhiều hàng hóa ô tô hơn bất kỳ cảng nào khác của Mỹ.

Bên cạnh tác động đến các chuyến hàng ô tô, việc đóng cảng có thể buộc các chủ hàng phải chuyển hàng hóa đến Baltimore từ container sang hàng rời. Các chuyên gia cho biết, nó có thể tạo ra thêm sự tắc nghẽn, làm tăng sự chậm trễ và chi phí vận chuyển trên vùng biển phía Đông.

Tin liên quan

Đọc tiếp