'Cơ hội vàng' xúc tiến cá basa và thanh long vào Pakistan

Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Thị Điệp Hà cho biết đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm phi lê cá basa và thanh long Việt tại Pakistan, trong bối cảnh cá basa đang mất dần vị thế và thanh long còn xa lạ với người tiêu dùng.

Khu trưng bày mặt hàng thanh long Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pakistan
Khu trưng bày mặt hàng thanh long Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pakistan

Trao đổi với Mekong ASEAN, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Thị Điệp Hà cho biết, thực hiện chỉ thị của Bộ Công Thương, ngày 2/9 vừa qua Thương vụ đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm phi lê cá basa và thanh long Việt Nam tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77.

Khu trưng bày sản phẩm phi-lê cá basa và thanh long tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pakistan
Khu trưng bày sản phẩm phi-lê cá basa và thanh long tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pakistan

Việc đưa sản phẩm phi lê cá basa và thanh long vào sự kiện này có ý nghĩa rất lớn trong việc xúc tiến vào thị trường Pakistan, khi có thể tiếp cận với các đối tượng là quan chức Chính phủ Pakistan, lãnh đạo các phòng thương mại và hiệp hội, lãnh đạo các doanh nghiệp.

"Các đối tượng tham gia đều có sức ảnh hưởng lớn đến chính sách của chính phủ Pakistan và dư luận xã hội, đồng thời có sức lan tỏa thông tin rất lớn. Có thể nói, đây là cơ hội vàng cho các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm”, bà Hà nói thêm.

Mặt khác, các sản phẩm được mang đến đây đều đạt các chứng nhận về an toàn thực phẩm quốc tế như GlobalGAP, ASC, BAP.. và được xuất khẩu đi các thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Anh... Từ đó có thể khẳng định chất lượng phi-lê basa của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế, tạo dư luận tích cực cho sản phẩm trong bối cảnh mặt hàng này đang mất uy tín ở Pakistan.

Đối với sản phẩm thanh long, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ tập trung vào việc giới thiệu cho người tiêu dùng Pakistan giá trị dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trái thanh long Việt Nam trái ngược với hình thức bề ngoài khác lạ của nó, tạo ra nhu cầu cho sản phẩm.

Lấy lại vị thế cho cá basa Việt tại Pakistan

Nói về mặt hàng phi lê cá basa, bà Hà chia sẻ, sản phẩm này của Việt Nam đã từng có giai đoạn thành công lớn tại Pakistan do chất lượng cao và giá cả tốt.

Dù người Pakistan không có nhu cầu lớn về thủy sản nhưng do đặc thù của cá basa (dinh dưỡng cao, không mùi tanh…), phù hợp với tất cả các hoạt động ẩm thực của Pakistan, cho nên mặt hàng thực phẩm này vẫn được đón nhận và ưa chuộng, tạo tiền để để xúc tiến thương mại.

'Cơ hội vàng' xúc tiến cá basa và thanh long vào Pakistan

Nhờ các yếu tố trên, chỉ trong một vài năm, cá basa Việt đã chính thức chiếm lĩnh thị trường Pakistan với gần như 100% thị phần. Nếu như năm 2010 cá basa của Việt Nam tại thị trường này mới chỉ đạt 211 tấn thì đến năm 2015 đã đạt 352 tấn, tương ứng tăng 66%.

Bước sang năm 2016, xuất khẩu cá basa của Việt Nam sang Pakistan đã tăng trưởng thần tốc với mức tăng trưởng 998%, đạt 3.862 tấn và đạt đỉnh 8.300 tấn vào năm 2017, tương ứng chiếm 98% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Pakistan. Thời điểm đó, mặt hàng phi-lê cá basa trở thành một trong ba mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Pakistan (sau chè và điện thoại di động).

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng của mặt hàng này, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu không còn tập trung vào chất lượng sản phẩm, thay vào đó chạy đua số lượng với tình trạng “tranh mua tại Việt Nam” và “tranh bán tại Pakistan”.

Hậu quả, tháng 12/2017, Sở vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Punjab (Pakistan) đã ra lệnh cấm sử dụng và buôn bán sản phẩm phi lê cá basa Việt. Lệnh cấm này đã tác động rất lớn đến thương hiệu cá basa của Việt Nam, khiến kim ngạch xuất khẩu các năm sau đều sụt giảm.

Sau sự kiện tháng 12/2017, xuất khẩu cá basa của Việt Nam sang quốc gia này chỉ còn 4.555 tấn vào năm 2018, tương ứng giảm 44%. Kim ngạch các năm sau liên tục ghi nhận giảm, cụ thể giảm 14% vào năm 2019, đạt 3.902 tấn; giảm 40% vào năm 2020, đạt 2.342 tấn; giảm 16% năm 2021, đạt 1.975 tấn.

Trước tình hình trên, phía Thương vụ đã tích cực phối hợp với các bên liên quan để gỡ thế khó cho cá basa cũng như xây dựng lại hình ảnh cho mặt hàng này. Trong đó, hoạt động quảng bá, giới thiệu tại các sự kiện lớn đặc biệt được chú trọng.

'Cơ hội vàng' xúc tiến cá basa và thanh long vào Pakistan

Đưa trái thanh long vào thị trường triệu dân Nam Á

Ngoài cá ba sa, trong số nhiều mặt hàng trái cây tại Việt Nam, thanh long là mặt hàng được Thương vụ lựa chọn để mang đi quảng bá tới các vị khách VIP tại buổi lễ. Trước đó, trước tình hình xuất khẩu trái thanh long gặp thế khó tại Trung Quốc, Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cho Thương vụ Pakistan tìm kiếm thị trường mới cho mặt hàng này. Chính vì vậy, nhân dịp Lễ chiêu đãi, phía Thương vụ đã tiến hành giới thiệu trái thanh long đến với các quan khách Pakistan.

“Nhiệm vụ chính trị này rất phù hợp với sức mạnh thương mại của sản phẩm thanh long khi đây vốn là mặt hàng trái cây xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Việc quảng bá thanh long tại buổi lễ sẽ là bước đầu thâm nhập vào thị trường nhỏ bé và khó khăn như thị trường Pakistan”, bà Hà.

Khách tham quan thưởng thức sản phẩm thanh long Việt Nam. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pakistan
Khách tham quan thưởng thức sản phẩm thanh long Việt Nam. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pakistan

Theo bà Hà, hiện trái thanh long vẫn còn là một mặt xa lạ đối với người tiêu dùng Pakistan. Từ năm 2010, sản phẩm thanh long Thái Lan đã được giới thiệu tại một số siêu thị cao cấp tại đây nhưng do hình thức khác lạ nên không được người dân ưa chuộng.

Cùng chung số phận, năm 2021 Việt Nam đã đưa mặt hàng thanh long Bình Thuận vào các siêu thị nhưng cũng không thành công. Tuy nhiên, khác với Thái Lan, nguyên nhân chính khiến thanh long Việt chưa thực sự tạo nên đột phá do giá bán lẻ quá cao (chủ yếu giá bị "đội" lên vì chi phí vận chuyển bằng đường hàng không cao).

Bà Hà cho rằng, nếu có thể hạ giá bán lẻ xuống một mức, phù hợp với sức mua của thị trường. Bên cạnh đó, nếu chú trọng vào hoạt động quảng bá, tạo nhu cầu tiêu dùng thì Pakistan sẽ trở thành một thị trường tiềm năng đối với mặt hàng thanh long Việt.

Thương vụ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trong thời gian tới

Thời gian qua và trong thời gian tới, bà Hà cho biết phía Thương vụ đã đề ra các kế hoạch nhằm thúc đẩy các sản phẩm cá basa và thanh long tại Pakistan.

Đối với mặt hàng phi lê cá basa, Thương vụ sẽ tăng cường tổ chức hoạt động quảng bá, đẩy mạnh vấn đề truyền thông về chất lượng của cá basa Việt. Qua đó tạo dựng lại dư luận tích cực trong người tiêu dùng Pakistan đối với sản phẩm này.

Mặt khác, phía Thương vụ sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội Nhập khẩu Thủy sản Pakistan (PSIA) nhằm tháo gỡ vướng mắc, tranh chấp trong hoạt động xuất khẩu.

Đối với mặt hàng thanh long, hiện Thương vụ đã tiếp cận và làm việc với các đầu mối nhập khẩu để cung cấp cho siêu thị Pakistan. Bà Hà cũng cho biết, Thương vụ cũng đã làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và Hiệp hội Xuất khẩu Thanh long Việt Nam để kết nối tổ chức nhập khẩu thanh long số lượng lớn trực tiếp từ Việt Nam sang Pakistan bằng đường biển.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng đang gặp khó khăn khi các đầu mối nhập khẩu Pakistan và các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam còn e ngại. Do đó, Thương vụ Việt Nam đang trao đổi với 2 siêu thị Fresh Baskets và Carrefour về việc tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm thanh long tại Pakistan.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm