'Sân chơi lớn thì rủi ro sẽ lớn, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng'

Đây là nhận định của ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị các phương án, biện pháp nhằm phòng tránh và ứng phó khi gặp phải tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế.

Sân chơi lớn thì rủi ro lớn

Xu thế mở cửa đã tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt, nhưng đi kèm với đó là rủi ro lớn, đặc biệt là vấn đề tranh chấp, lừa đảo. Sau vụ việc doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo xuất khẩu 76 container hạt điều, vấn đề tích lũy kinh nghiệm phòng, tránh các vụ việc tranh chấp, lừa đảo trong môi trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam trở nên cần thiết.

Ngày 23/8, Cục Xuất nhập khẩu đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế".

Trong bối cảnh hàng hóa Việt Nam đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia, mở ra sân chơi lớn với nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng sân chơi lớn thì đi kèm rủi ro sẽ lớn nên các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký VCCI, thị trường quốc tế tồn tại nhiều nguy cơ tranh chấp về thanh toán, hợp đồng, hàng hóa... Doanh nghiệp Việt dễ gặp phải bất lợi khi chưa quen với việc xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế và thiếu hiểu biết về các thông lệ quốc tế, tập quán kinh doanh của nước đối tác.

Đối với nguy cơ gặp phải lừa đảo trong thương mại, theo báo cáo của PwC năm 2022, khoảng 46 - 49% doanh nghiệp trên thế giới tham gia khảo sát cho biết họ từng là nạn nhân của lừa đảo và tội phạm kinh tế trong vòng 2 năm trước khi tham gia khảo sát.

43% trong số họ bị lừa đảo bởi các nhân tố bên ngoài như các hacker, khách hàng, tội phạm có tổ chức… Trong đó, cao nhất là hacker, chiếm 31%, kế đến là khách hàng chiếm 29%.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát này, 52% trong số họ từng bị lừa đảo hoặc gặp phải tội phạm kinh tế. Con số này cao hơn mức 46% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mức 49% của toàn cầu. Trong đó, khách hàng, nhà cung cấp và các bên trung gian, đại lý là đối tượng lừa đảo lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PwC, các doanh nghiệp Việt Nam đều rất ít có giải pháp phòng chống lừa đảo, ít khi nhờ bên thứ 3 xác nhận thông tin. Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn báo cáo cho cơ quan nhà nước khi gặp phải rủi ro do lo ngại tính bảo mật về thông tin vụ việc.

Cần thận trọng hơn trong thương mại quốc tế để phòng, tránh rủi ro

Một ví dụ điển hình cho việc doanh nghiệp Việt thường gặp phải lừa đảo từ khách hàng, đối tác là vụ việc 5 doanh nghiệp bị lừa 76 container hạt điều xuất khẩu sang Italy hồi đầu năm. Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, hiện nay toàn bộ số container này đều đã được trả về tay các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong vụ việc này, ông Nhựt cho rằng nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng bị lừa là do quá tin tưởng công ty môi giới, không kiểm tra lại thông tin đối tác qua bên thứ 3, thậm chí chưa từng làm việc trực tiếp với bên mua hàng.

Đồng thời, các đối tượng lừa đảo cũng chọn thời điểm nằm trong dịch Covid, các doanh nghiệp thu được rất ít đơn hàng. Có đơn hàng lớn sẽ khiến doanh nghiệp dễ dàng vội vã, mất cảnh giác. Ngoài ra, phương thức thanh toán cũng chứa nhiều rủi ro.

Vì vậy, ông Bạch Khánh Nhựt cho rằng trong kinh doanh quốc tế, dù vai trò của môi giới rất quan trọng nhưng doanh nghiệp vẫn cần có sự kiểm tra đối tác một cách độc lập.

Là một người đã theo sát và hỗ trợ doanh nghiệp hạt điều từ những ngày đầu tháng 3 tới thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Đức Thanh, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italy cho rằng có rất nhiều cách để tra thông tin về đối tác. Từ những biện pháp đơn giản như tra địa chỉ khách hàng bằng Goodle Map 3D, yêu cầu gọi video call cho đối tác tại công ty, nhà xưởng để xác minh tình hình doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt có thể tra thông tin trên các cơ quan thương mại của nước đối tác hay qua các cơ quan thương vụ, hoặc mua báo cáo tài chính của doanh nghiệp để đánh giá khả năng tài chính của đối tác. Đối với những đơn hàng lớn, các doanh nghiệp cần sang làm việc trực tiếp với khách hàng để tránh gặp phải rủi ro.

Tuy hiện có nhiều phương pháp thanh toán, nhưng không có phương pháp nào được cho là hoàn hảo. Vì vậy, dù sử dụng phương pháp nào, theo ông Thanh doanh nghiệp vẫn cần yêu cầu đối tác đặt cọc ít nhất là 10% giá trị đơn hàng trước khi chuyển hàng. Việc đặt cọc này trước hết là để chứng minh đối tác có nguồn vốn đủ để chi trả cho đơn hàng. Kế đến là để xác minh khách hàng có tài khoản tại ngân hàng đã thống nhất trong hợp đồng.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường chính tăng cao trong tháng 2/2025

Xuất khẩu cá tra sang thị trường chính tăng cao trong tháng 2/2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tháng 2/2025 đã lấy lại đà tăng trưởng, với tổng giá trị đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thương mại Campuchia - Trung Quốc 2 tháng đầu năm tăng hơn 21%

Thương mại Campuchia - Trung Quốc 2 tháng đầu năm tăng hơn 21%

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), tổng kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia - Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 2,66 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Ra mắt sổ tay ESG hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp cận tài chính bền vững

Ra mắt sổ tay ESG hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp cận tài chính bền vững

Ngày 24/3, Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức hội thảo giới thiệu Sổ tay hướng dẫn khung triển khai ESG, lập báo cáo ESG.
Campuchia: Xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 4,46 tỷ USD

Campuchia: Xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 4,46 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia, tính chung 2 tháng đầu năm, lượng hàng hóa xuất khẩu của nước này đạt giá trị 4,46 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2024 (yoy), trong đó giá trị xuất khẩu trong tháng 2 đạt hơn 2,15 tỷ USD, tăng 6,7% yoy.
Xu hướng nhập khẩu tôm tại Mỹ, Trung Quốc và EU

Xu hướng nhập khẩu tôm tại Mỹ, Trung Quốc và EU

Đầu năm 2025, tình hình nhập khẩu tôm tại các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới Mỹ, Trung Quốc và EU có những biến động đáng chú ý.
Chưa đầy 3 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ USD

Chưa đầy 3 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ USD

Với giá cà phê xuất khẩu tăng cao, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay đã thu về 2,2 tỷ USD chỉ trong chưa đầy 3 tháng.
Giá cà phê Robusta quốc tế phục hồi trong phiên cuối tuần

Giá cà phê Robusta quốc tế phục hồi trong phiên cuối tuần

Sau phiên giảm hôm thứ 5, giá cà phê Robusta đã có sự phục hồi tại phiên cuối tuần 21/3, trong khi đó giá cà phê Arabica lại đi lùi.
Những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tính từ đầu năm 2025

Những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tính từ đầu năm 2025

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3/2025, Việt Nam có 13 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó lớn nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Doanh thu Vĩnh Hoàn tiếp đà giảm trong tháng 2/2025

Doanh thu Vĩnh Hoàn tiếp đà giảm trong tháng 2/2025

Tháng 2/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 774 tỷ đồng, mức giảm chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc.
Indonesia: Nhập khẩu đạt gần 19 tỷ USD trong tháng 2/2025

Indonesia: Nhập khẩu đạt gần 19 tỷ USD trong tháng 2/2025

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia, kim ngạch nhập khẩu của nước này trong tháng 2/2025 đạt 18,86 tỷ USD, tăng 5,18% (MoM) so với tháng 1/2025 và tăng 2,30% so với tháng 2/2024 (YoY).
Indonesia: Xuất khẩu đạt gần 22 tỷ USD trong tháng 2/2025

Indonesia: Xuất khẩu đạt gần 22 tỷ USD trong tháng 2/2025

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia, giá trị xuất khẩu của nước này trong tháng 2/2025 đạt 21,98 tỷ USD, tăng 2,58% so với tháng trước (MoM) và tăng 14,05% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Tổng giám đốc ORICO: 'Không cần quá lo lắng khi giá gạo xuống thấp'

Tổng giám đốc ORICO: 'Không cần quá lo lắng khi giá gạo xuống thấp'

Giá gạo của Việt Nam thời gian qua liên tục ở mức thấp, nhưng theo Tổng Giám đốc ORICO Nguyễn Việt Anh, không cần lo lắng quá vì đây chỉ là diễn biến theo quy luật bình thường trong bức tranh cung cầu của ngành gạo.
Ấn tượng với sản phẩm Việt tại Food & Hospitality 2025

Ấn tượng với sản phẩm Việt tại Food & Hospitality 2025

Golden Farm, Rynan cùng các doanh nghiệp Việt khác đã có mặt tại triển lãm ẩm thực quốc tế Food & Hospitality Hanoi với nhiều sản phẩm mới giới thiệu đến đối tác tiềm năng cũng như người tiêu dùng.
TCM đang lấp đầy 85% đơn hàng quý 2, bắt đầu nhận đơn quý 3

TCM đang lấp đầy 85% đơn hàng quý 2, bắt đầu nhận đơn quý 3

Dệt may Thành Công ghi nhận lợi nhuận sau thuế tháng 2/2025 tăng 57% so với cùng kỳ. Đơn hàng quý 2 đã lấp đầy 85% và hiện bắt đầu nhận đơn cho quý 3.
Khoảng 500 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại Vietnam Expo 2025

Khoảng 500 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại Vietnam Expo 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2 - 5/4/2025.
Việt Nam rà soát cuối kỳ về phòng vệ thương mại với mía đường từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ về phòng vệ thương mại với mía đường từ Thái Lan

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan.
Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% so với thế giới

Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% so với thế giới

Tháng 2/2025, giá xuất khẩu chè bình quân của Việt Nam đạt mức 1.556 USD/tấn. Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, giá xuất khẩu chè bình quân đạt 1.633 USD/tấn.
Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại được ký kết

Việt Nam – Hoa Kỳ: Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế - thương mại được ký kết

Trong chuyến công tác của Đặc phái viên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tới Hoa Kỳ, nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Hơn 150 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Việt - Hàn

Hơn 150 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Việt - Hàn

Ngày 13/3/2025 Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội) đã tổ chức sự kiện giao thương trực tiếp giữa 2 đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các nhà nhập khẩu Việt Nam tại Hà Nội.
Thương mại song phương Malaysia và Việt Nam năm 2024 tăng trưởng tích cực

Thương mại song phương Malaysia và Việt Nam năm 2024 tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại Malaysia, thương mại song phương giữa Malaysia và Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong năm 2024, tăng 4,4% so với năm 2023 lên 18,14 tỷ USD.
Campuchia xuất khẩu sang Mỹ tăng 25% trong hai tháng đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu sang Mỹ tăng 25% trong hai tháng đầu năm 2025

Theo GDCE, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ đạt hơn 1,6 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia xuất khẩu gạo tăng hơn 60% trong hai tháng đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu gạo tăng hơn 60% trong hai tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã về khoảng 420 triệu USD từ xuất khẩu lúa, gạo trong hai tháng đầu năm nay.
Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho logistics đường sắt Việt - Trung bằng hạ tầng và chính sách

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho logistics đường sắt Việt - Trung bằng hạ tầng và chính sách

Vận tải hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc bằng đường sắt đang tăng trưởng mạnh, nhưng các "nút thắt" đang khiến hình thức logistics này chưa phát huy hết lợi thế.
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore hai tháng đầu năm 2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore hai tháng đầu năm 2025

Theo số liệu của Cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt 1,76 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 2 tháng đầu năm 2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 2 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Indonesia đạt 2,65 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Đoàn 23 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp tới Việt Nam giao thương

Đoàn 23 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp tới Việt Nam giao thương

Vào ngày 13/3 tới đây tại Hà Nội, 2 đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk, Hàn Quốc sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Campuchia gia tăng số lượng nhà máy sản xuất lớn

Campuchia gia tăng số lượng nhà máy sản xuất lớn

Theo thống kê của Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Campuchia, năm 2024 nước này ghi nhận 326 nhà máy mới đi vào hoạt động, nâng số lượng nhà máy sản xuất lớn tại Campuchia lên con số 2.425, tăng 30% so với năm 2020.
Đặc khu kinh tế 500 triệu USD đang được xúc tiến tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia

Đặc khu kinh tế 500 triệu USD đang được xúc tiến tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia

Một khu kinh tế đặc biệt (SEZ) mới tại tỉnh Preah Sihanouk với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD đang trong quá trình tiến hành các thủ tục phê duyệt.
Gạo Việt xuất khẩu sang thị trường nào được giá nhất?

Gạo Việt xuất khẩu sang thị trường nào được giá nhất?

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 2/2025, Việt Nam xuất khẩu 696.750 tấn gạo với kim ngạch đạt 358,3 triệu USD, lần lượt tăng 26% về lượng và giảm 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm

Chính phủ Ấn Độ cuối ngày 7/3 (giờ địa phương) đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm.
ĐBSCL xuất siêu 1,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025

ĐBSCL xuất siêu 1,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 6,51 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất đạt gần 100 tỷ USD

Thương mại Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất đạt gần 100 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đạt 99,4 tỷ USD, tương ứng chiếm 78% tỷ trọng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới
Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 hơn 63,7 tỷ USD, tăng 32% yoy

Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 hơn 63,7 tỷ USD, tăng 32% yoy

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO) công bố ngày 6/3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tháng 2/2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, nước này vừa công bố Luật Tài chính năm 2025, trong đó thuế nhập khẩu cà phê vào Algeria giảm từ 30% xuống còn 5%, bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT - 19%) và thuế tiêu thụ nội địa (10%).
Xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, trong khi kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng tới 30% so với cùng kỳ thì giá trị xuất khẩu của cá tra lại âm 0,8% YoY.
Những chính sách từ các thị trường lớn tác động đến thương mại Việt Nam năm 2025

Những chính sách từ các thị trường lớn tác động đến thương mại Việt Nam năm 2025

Tại Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 4/3, các tham tán thương mại tại thị trường lớn đã có những chia sẻ về chính sách cũng như tác động đến Việt Nam trong thời gian tới.
Xem thêm