'Sân chơi lớn thì rủi ro sẽ lớn, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng'

Đây là nhận định của ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khi nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị các phương án, biện pháp nhằm phòng tránh và ứng phó khi gặp phải tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế.

Sân chơi lớn thì rủi ro lớn

Xu thế mở cửa đã tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Việt, nhưng đi kèm với đó là rủi ro lớn, đặc biệt là vấn đề tranh chấp, lừa đảo. Sau vụ việc doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo xuất khẩu 76 container hạt điều, vấn đề tích lũy kinh nghiệm phòng, tránh các vụ việc tranh chấp, lừa đảo trong môi trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam trở nên cần thiết.

Ngày 23/8, Cục Xuất nhập khẩu đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế".

Trong bối cảnh hàng hóa Việt Nam đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia, mở ra sân chơi lớn với nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng sân chơi lớn thì đi kèm rủi ro sẽ lớn nên các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký VCCI, thị trường quốc tế tồn tại nhiều nguy cơ tranh chấp về thanh toán, hợp đồng, hàng hóa... Doanh nghiệp Việt dễ gặp phải bất lợi khi chưa quen với việc xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế và thiếu hiểu biết về các thông lệ quốc tế, tập quán kinh doanh của nước đối tác.

Đối với nguy cơ gặp phải lừa đảo trong thương mại, theo báo cáo của PwC năm 2022, khoảng 46 - 49% doanh nghiệp trên thế giới tham gia khảo sát cho biết họ từng là nạn nhân của lừa đảo và tội phạm kinh tế trong vòng 2 năm trước khi tham gia khảo sát.

43% trong số họ bị lừa đảo bởi các nhân tố bên ngoài như các hacker, khách hàng, tội phạm có tổ chức… Trong đó, cao nhất là hacker, chiếm 31%, kế đến là khách hàng chiếm 29%.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát này, 52% trong số họ từng bị lừa đảo hoặc gặp phải tội phạm kinh tế. Con số này cao hơn mức 46% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mức 49% của toàn cầu. Trong đó, khách hàng, nhà cung cấp và các bên trung gian, đại lý là đối tượng lừa đảo lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PwC, các doanh nghiệp Việt Nam đều rất ít có giải pháp phòng chống lừa đảo, ít khi nhờ bên thứ 3 xác nhận thông tin. Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn báo cáo cho cơ quan nhà nước khi gặp phải rủi ro do lo ngại tính bảo mật về thông tin vụ việc.

Cần thận trọng hơn trong thương mại quốc tế để phòng, tránh rủi ro

Một ví dụ điển hình cho việc doanh nghiệp Việt thường gặp phải lừa đảo từ khách hàng, đối tác là vụ việc 5 doanh nghiệp bị lừa 76 container hạt điều xuất khẩu sang Italy hồi đầu năm. Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam, hiện nay toàn bộ số container này đều đã được trả về tay các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong vụ việc này, ông Nhựt cho rằng nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng bị lừa là do quá tin tưởng công ty môi giới, không kiểm tra lại thông tin đối tác qua bên thứ 3, thậm chí chưa từng làm việc trực tiếp với bên mua hàng.

Đồng thời, các đối tượng lừa đảo cũng chọn thời điểm nằm trong dịch Covid, các doanh nghiệp thu được rất ít đơn hàng. Có đơn hàng lớn sẽ khiến doanh nghiệp dễ dàng vội vã, mất cảnh giác. Ngoài ra, phương thức thanh toán cũng chứa nhiều rủi ro.

Vì vậy, ông Bạch Khánh Nhựt cho rằng trong kinh doanh quốc tế, dù vai trò của môi giới rất quan trọng nhưng doanh nghiệp vẫn cần có sự kiểm tra đối tác một cách độc lập.

Là một người đã theo sát và hỗ trợ doanh nghiệp hạt điều từ những ngày đầu tháng 3 tới thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Đức Thanh, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italy cho rằng có rất nhiều cách để tra thông tin về đối tác. Từ những biện pháp đơn giản như tra địa chỉ khách hàng bằng Goodle Map 3D, yêu cầu gọi video call cho đối tác tại công ty, nhà xưởng để xác minh tình hình doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt có thể tra thông tin trên các cơ quan thương mại của nước đối tác hay qua các cơ quan thương vụ, hoặc mua báo cáo tài chính của doanh nghiệp để đánh giá khả năng tài chính của đối tác. Đối với những đơn hàng lớn, các doanh nghiệp cần sang làm việc trực tiếp với khách hàng để tránh gặp phải rủi ro.

Tuy hiện có nhiều phương pháp thanh toán, nhưng không có phương pháp nào được cho là hoàn hảo. Vì vậy, dù sử dụng phương pháp nào, theo ông Thanh doanh nghiệp vẫn cần yêu cầu đối tác đặt cọc ít nhất là 10% giá trị đơn hàng trước khi chuyển hàng. Việc đặt cọc này trước hết là để chứng minh đối tác có nguồn vốn đủ để chi trả cho đơn hàng. Kế đến là để xác minh khách hàng có tài khoản tại ngân hàng đã thống nhất trong hợp đồng.

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 27,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận xuất siêu 9,6 tỷ USD.
Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024, Việt Nam chi 17,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang thu về 3,98 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu, dự kiến cả năm đạt 5,7 tỷ USD.
Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Dự báo ngành da giày có thể mang về 27 tỷ USD năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh các đơn hàng của doanh nghiệp đang phục hồi.
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việc thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày tại Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tiếp cận các công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm thời trang Việt Nam...
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam chi 5,67 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 19 mặt hàng chính, trong đó nguyên phụ liệu dệt may có kim ngạch lớn nhất.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Việt Nam nhập khẩu quặng và khoáng sản từ 6 thị trường thuộc ASEAN, trong đó Lào là thị trường cung cấp lớn nhất.
Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (29/8), mặt hàng đậu tương trên thị trường thế giới ghi nhận phiên tăng vọt sau công bố báo cáo xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Việt Nam thu về 32,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

Trong 8 triệu tấn dầu thô nhập khẩu lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, có tới 7,09 triệu tấn Việt Nam nhập từ Kuwait.
Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu cá tra) nhiều thứ hai, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.
Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu được 8,05 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định liên quan đến việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8/2024 (1/8 – 15/8), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng mạnh 40,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% YoY.
Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Sau khi tăng trưởng dương liên tiếp 11 kỳ trong năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã quay đầu giảm kim ngạch trong nửa đầu tháng 8.
Xem thêm