Apple 'thất thế' trước đối thủ Huawei tại Trung Quốc

apple TRUNG QUỐC
10:00 - 24/04/2024
Apple 'thất thế' trước đối thủ Huawei tại Trung Quốc
0:00 / 0:00
0:00
Theo Business Insider, Huawei không chỉ có sự trở lại đầy ngoạn mục tại Trung Quốc mà còn đang trên đà vượt qua Apple tại thị trường này.

Thống kê của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy, quý 1/2024, doanh số iPhone giảm 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lao dốc từ vị trí thứ nhất xuống thứ ba, sau Vivo và Honor. Mức giảm này đánh dấu hiệu suất bán hàng thấp nhất của Apple tại Trung Quốc kể từ năm 2020, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei. Kết thúc quý đầu năm, thị phần của hãng tại quốc gia tỷ dân hiện ở mức 15,7% trong khi đối thủ Huawei đã tăng từ 9,3% của năm 2023 lên 15,5%.

Trái với sự lao dốc của Apple, doanh số điện thoại Huawei tăng vọt 69,1% trong cùng kỳ. Kết quả trên có được nhờ màn ra mắt thành công của dòng điện thoại thông minh Mate 60 của Huawei trong năm 2023, đánh dấu sự trở lại của hãng.

Ngay sau khi ra mắt dòng Mate 60 giữa năm 2023, Huawei ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 2/2023 với 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters, sự trỗi dậy của Huawei báo hiệu mối đe doạ vị thế dẫn đầu của Apple trên phân khúc cao cấp. Đặc biệt, Huawei vừa ra mắt dòng smartphone Pura 70, một trong những đối thủ cạnh tranh với iPhone 15 và iPhone 16.

Nhà phân tích phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho rằng, sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số iPhone. Chỉ sau một phút mở bán, Pura 70 Ultra và Pro đã hết hàng trên website chính thức của hãng. Cùng ngày mở bán 18/4, hàng trăm người cũng xếp hàng chờ mua máy trước cửa hàng của hãng tại Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Không chỉ Huawei đang thách thức Apple, các thương hiệu nội địa khác từ Xiaomi đến Oppo đang tích cực dấn thân vào thị trường cao cấp nhưng với giá rẻ hơn.

"Những thiết bị cao cấp của những thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo không chỉ có giá cạnh tranh với mức khởi điểm chủ yếu từ 563 USD, mà đây còn là niềm tự hào của các hãng khi sản phẩm smartphone Trung Quốc đều trang bị các tính năng tương tự như trong điện thoại đắt tiền. Sự cạnh tranh gia tăng này gây áp lực lên cả các mẫu cũ của Apple và các mẫu cơ bản của dòng sản phẩm mới của hãng," chuyên gia Neil Shah tại Counterpoint Research phân tích.

Theo các chuyên gia của Bussiness Insider, Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple, sau Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hãng còn đang phải đối mặt với thời kỳ đầy thách thức tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Người tiêu dùng Trung Quốc - những người từng coi trọng Apple, giờ đây đang chuyển sang các thương hiệu Trung Quốc.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.