Bảo hiểm Hàng không ghi nhận lợi nhuận quý 1/2023 thấp nhất ngành

BẢO HIỂM Hàng KHông
13:30 - 26/04/2023
Bảo hiểm Hàng không ghi nhận lợi nhuận quý 1/2023 thấp nhất ngành
0:00 / 0:00
0:00
Quý 1/2023, Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng không (VNI, UPCoM: AIC) ghi nhận mức lợi nhuận sụt giảm mạnh, chỉ bằng 1/4 cùng kỳ do mức giảm 24% từ khoản doanh thu.

Bảo hiểm Hàng không ghi nhận doanh thu thuần quý 1 đạt gần 436 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm của Bảo hiểm Hàng không đạt 574 tỷ, giảm 16%. Tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 381 tỷ đồng, giảm 26%.

Về mảng kinh doanh tài chính, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính đạt 12 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa của quý 1/2022, chi phí hoạt động tài chính âm 641 triệu đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận đạt 7,4 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần 19% lên gần 63 tỷ đồng.

Sau khi tiết giảm chi phí, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 5,1 tỷ đồng và 4,1 tỷ đồng cho quý đầu tiên của năm 2023, giảm lần lượt 73% và 75% so với cùng kỳ. Năm nay, do sự sụt giảm về doanh thu thuần và doanh thu hoạt động tài chính khiến lợi nhuận của Bảo hiểm Hàng không giảm sâu so với cùng kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại AIC là công ty có mức lợi nhuận thấp nhất trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Bảo hiểm Hàng không đã tăng nhẹ 2% lên hơn 3.821 tỷ đồng so với con số đầu năm. Trong đó, khoản tiền và các khoản tương đương tiền đạt 755 tỷ đồng, tăng mạnh 67% so với hồi đầu năm, chủ yếu là do mức tăng gấp 10 lần lên 300 tỷ đồng của khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 3 tháng. Bảo hiểm Hàng không là công ty có khoản tiền và tương đương tiền ở mức khá lớn so với các doanh nghiệp cùng ngành, thể hiện khả năng chi trả tốt của công ty.

Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 5% lên gần 499 tỷ đồng, đều là khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 3 - 12 tháng. Đầu tư tài chính dài hạn giảm hơn 5% xuống 748 tỷ đồng, chủ yếu là khoản đầu tư chứng khoán dài hạn.

Các khoản phải thu ngắn hạn 946 tỷ đồng, giảm gần 21%, khoản tài sản tái bảo hiểm tăng nhẹ 3% lên 760 tỷ đồng,...

Nợ phải trả của công ty nhẹ 3% lên 2.743 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là khoản dự phòng nghiệp vụ 1.928 tỷ đồng, giảm nhẹ 3%so với đầu kỳ, khoản phải trả người bán tăng 38%, lên gần 576 tỷ đồng...

Trước đó, ngày 23/3, Bảo hiểm Hàng không đã thông báo lùi thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, thời gian diễn ra đại hội chậm nhất sẽ là 30/6.

Hồi cuối tháng 2/2023, công ty cũng công bố quyết định tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 27/2 về việc miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng Quản trị đối với ông Trần Trọng Dũng. Công ty cũng quyết định chuyển nhượng 75 triệu cổ phiếu AIC (chiếm 75% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Bảo hiểm Hàng không) từ nhóm cá nhân sở hữu gần 75,18 triệu cổ phiếu (chiếm tỷ lệ 75,18%) cho công ty DB Insurance Co., Ltd. Của Hàn Quốc.

Hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên được ký kết vào ngày 22/2. Giao dịch sẽ thực hiện thông qua hình thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn chứng khoán UPCoM, bắt đầu từ quý 1/2023 đến khi hoàn tất giao dịch.

Sau khi tin tức này được đưa ra, cổ phiếu AIC của Bảo hiểm Hàng không đã chứng kiến một vài phiên giao dịch sôi động với khối lượng giao dịch tăng vọt lên vài chục nghìn cổ phiếu mỗi phiên vào các ngày 24/2, 27/2, 28/2 và đẩy mức giá của AIC đã có lúc chạm mốc 16.000 đồng/cp trong phiên giao dịch. Kết phiên ngày 28/2, cổ phiếu AIC giao dịch ở mức 14.370 đồng/cp (giá đã điều chỉnh). Đây cũng là mức giá cao nhất của AIC từ đầu năm tới giờ.

Ngay sau phiên này, cổ phiếu AIC đã tụt dốc về giao dịch quanh vùng giá 10.000 đồng/cp với khối lượng giao dịch khiêm tốn. Kết phiên sáng ngày 26/4, cổ phiếu AIC đứng giá tại 9.700 đồng/cp và không có giao dịch nào.

Tin liên quan

Đọc tiếp