Bến Tre: Đầu tư hơn 28.500 tỷ đồng làm tuyến đường ven biển

giao thông bến tre
12:09 - 20/02/2023
0:00 / 0:00
0:00
Đoạn đường ven biển miền Tây, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài khoảng 53km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 28.500 tỷ đồng.

Tuyến đường có điểm đầu đại đường giao giữa Tiền Giang và Bến Tre, thuộc xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang), điểm cuối gần cuối cầu Thạnh Phú, giao giữa Bến Tre và Trà Vinh, thuộc xã Long Hòa (huyện Châu Thành, Trà Vinh). Dự án dùng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long và vốn ngân sách tỉnh đối ứng.

Trước đó, theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành ngày 1/9/2021, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc Đồng bằng sông Cửu Long.

Với tổng chiều dài dự kiến là 53km, dự án đường ven biển đoạn qua tỉnh Bến Tre được chia làm hai giai đoạn. Từ nay đến 2025 sẽ xây dựng đường quy mô cấp 3 đồng bằng (rộng 12 m), toàn tuyến có 13 cầu, trong đó có 5 cầu vượt đi qua sông lớn, hai làn xe cơ giới, tổng kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng. Sau năm 2025, dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng nền đường trong đô thị rộng 100 m, ngoài đô thị 46 m, tổng vốn gần 15.500 tỷ đồng.

Sơ đồ tuyến đường ven biển đoạn qua tỉnh Bến Tre (màu tím). Ảnh: Báo Long An

Sơ đồ tuyến đường ven biển đoạn qua tỉnh Bến Tre (màu tím). Ảnh: Báo Long An

Tuyến đường bộ ven biển Bến Tre không chỉ có ý nghĩa kết nối liên vùng mà còn đóng vai trò rất quan trọng, mở ra không gian phát triển của tỉnh và toàn vùng.

Tuyến đường này cũng được xem là nơi giao hội của các tuyến giao thông quốc gia. Khi phía Bắc tuyến đường kết nối với tỉnh Tiền Giang thông qua QL.50, đi Long An, TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ; phía Nam nối với tỉnh Trà Vinh thông qua QL.53, QL.54 và cầu Cổ Chiên trên QL.60, tiếp tục đi xuống Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; phía Tây kết nối với Vĩnh Long qua QL.57 tiếp tục đi Đồng Tháp.

Đồng thời, mạng lưới đường cao tốc trục ngang dự kiến được hình thành trong giai đoạn 2025 - 2030 (bao gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu) sẽ tạo ra khu vực tứ giác Long Xuyên để kết nối giao thông với trục dọc cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Từ đó, tạo ra sức hút giao thông hướng về tuyến đường ven biển đang được đề xuất hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2025 - 2030.

Trước đó, ngày 15/2, trong chuyến thăm và làm việc tại Bến Tre, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát tuyến đường ven biển tỉnh Bến Tre bằng trực thăng. Hiện, dự án vẫn đang trong giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế... Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chỉ đạo về lập, triển khai dự án.

Tin liên quan

Đọc tiếp