Bộ GTVT cho ý kiến về đề xuất của Hà Nội quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô

Sân Bay HÀ NỘI
18:02 - 22/05/2023
Bộ GTVT cho ý kiến về đề xuất của Hà Nội quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải giao các đơn vị nghiên cứu đề xuất của UBND thành phố Hà Nội về đề nghị xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ hai này là cảng hàng không quốc tế.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT cho biết đã nhận được công văn số 1382/UBND-GT của UBND thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế; đồng thời đề nghị Bộ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND thành phố Hà Nội bổ sung vào quy hoạch Thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Bộ này cho biết để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết, Bộ GTVT đề nghị hai cơ quan trên nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội, báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 27/5/2023.

Trong văn bản Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất của cảng hàng không thứ hai thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Trong khi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP HCM (gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).

Như vậy, vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn.

Do đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc tế.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm Thành phố đảo Hoàng gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi lĩnh vực.