Bước đi mới của Xiaomi ở Ấn Độ

Xiaomi ẤN ĐỘ
09:18 - 17/07/2023
Bước đi mới của Xiaomi ở Ấn Độ
0:00 / 0:00
0:00
Trong thông báo ngày 16/7, hãng điện thoại Xiaomi của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ ở Ấn Độ, sau nhiều năm mạnh tay đặt cược vào các nền tảng thương mại điện tử ở thị trường này.

Theo Reuters, kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh Xiaomi đang nỗ lực phục hồi doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) sau khi bị tụt lại so với thương hiệu Samsung đến từ Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Ấn Độ thông qua các nền tảng Amazon và Flipkart của Walmart đã tăng mạnh. Điều này đã giúp Xiaomi và nhiều hãng khác mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với 600 triệu người dùng smartphone.

Năm 2022, Xiaomi giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường smartphone rộng lớn ở Ấn Độ bất chấp sự suy giảm tổng thể của ngành và Chính phủ nước này tăng cường giám sát hoạt động của các hãng công nghệ Trung Quốc tại quốc gia Nam Á.

Khoảng 44% số smartphone được bán tại Ấn Độ là thông qua các nền tảng trực tuyến, dù vậy các chuyên gia cho rằng, phân khúc bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế hơn. Xiaomi hy vọng có thể phát triển tại phân khúc này hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà phân tích Tarun Pathak của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research nhận định, các cửa hàng bán lẻ trực tiếp vẫn là một nền tảng quan trọng tại Ấn Độ, khi người tiêu dùng ở quốc gia này bắt đầu nắm bắt xu hướng cao cấp hóa các sản phẩm điện tử.

Tuy nhiên, số liệu của Counterpoint Research cho thấy chỉ 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ trong năm nay đến từ các cửa hàng bán lẻ, phần còn lại thông qua các nền tảng thương mại điện tử, website vốn vẫn là kênh bán hàng chủ đạo của hãng. Trong khi đó, con số này của Samsung là 57%.

Ông Muralikrishnan B., Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ cho biết vị thế của hãng trên thị trường bán lẻ truyền thống thấp hơn đáng kể so với kênh bán hàng trực tuyến. "Thị trường bán lẻ truyền thống là nơi các đối thủ cạnh tranh khác đang hoạt động khá tốt và chiếm thị phần lớn hơn", ông Muralikrishnan B nói thêm.

Thời gian tới, Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới hiện gồm 18.000 cửa hàng và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra các sản phẩm như TV Xiaomi hoặc camera an ninh, thị trường có sự cạnh tranh ít gay gắt hơn.

Ngoài ra, Xiaomi sẽ thuê thêm nhiều nhân viên quảng bá để thu hút nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn nữa. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng nhóm nhân viên này so với mức đầu năm 2023 và lên 12.000 người vào cuối năm tới.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.
Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.