Các CLB Ngoại hạng Anh không thể bán áo đấu mới do tắc chuỗi cung ứng

Trong khi mùa giải Ngoại hạng Anh 2022-2023 sẽ chính thức bắt đầu vào 5/8 với trận đấu đầu của Crystal Palace gặp Arsenal, truyền thống bán áo thi đấu mới của các CLB trên cả nước lại đang gặp khó do tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Đồng phục thi đấu của Liverpool. Ảnh: Getty Images
Đồng phục thi đấu của Liverpool. Ảnh: Getty Images

Vào cuối tháng 7, BBC đưa tin rằng chỉ có 44 trong số 92 câu lạc bộ ở 4 giải đấu hàng đầu của Anh có áo đấu mới – áo mặc trên sân nhà cũng như áo mặc trên sân khách. Ngoài ra, có tới 19 đội còn lại không thể dự trữ đủ lượng áo có sẵn để người hâm mộ mua cổ vũ.

Theo ông Carl Davis, Giám đốc điều hành của công ty thời trang Perry Ellis Europe cho biết toàn bộ ngành công nghiệp vật phẩm bóng đá ở châu Âu sử dụng cùng một tuyến đường công nghiệp trong 20 đến 30 năm qua là thông qua châu Á. Tuyến đường này vẫn hoạt động vô cùng tốt “cho tới khi Covid-19 xảy ra”.

Nikkei Asia nhận định các đợt phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại Trung Quốc và Việt Nam trên phạm vi rộng đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt đoạn. Tất cả các lĩnh vực từ ô tô đến hàng điện tử tiêu dùng và hiện giờ là bóng đá đều đang cảm nhận được tác động.

Trên thực tế, 2 trong số các nhà sản xuất quần áo thể thao lớn nhất là Adidas và Nike đã phải đóng cửa 1/3 nhà máy của mình khi Covid-19 hoành hành tại Việt Nam. Nguyên nhân là do các nhà máy này sử dụng tổng cộng khoảng 500.000 công nhân chỉ riêng tại Việt Nam. Do đó ngay cả khi sản xuất trở lại mức cũ, ngành công nghiệp quần áo thể thao vẫn gặp phải nhiều thách thức khi các nhãn hàng tìm cách vận chuyển sản phẩm của mình đi khắp thế giới.

Mặt khác theo ông Davis, dịch chuyển sản xuất trở lại châu Âu cũng không phải là câu trả lời lúc này và nó thậm chí còn có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Ngay cả khi áo đấu không được sản xuất tại Trung Quốc, vải dùng để làm ra áo vẫn sẽ tới từ Trung Quốc. Các nguyên liệu khác như cổ áo và đồ trang trí vẫn phải đến từ Trung Quốc và việc sản xuất tại châu Âu do đó vẫn phải chờ đợi.

Bình luận của Adidas với hãng tin BBC cho biết: "Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, chúng tôi tiếp tục đối mặt với năng lực hữu hạn của cảng và vận tải đình trệ. Chúng tôi hiểu sự thất vọng của người hâm mộ vào thời điểm này và chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác CLB để tìm ra giải pháp tốt nhất trong việc cung cấp sản phẩm sớm nhất có thể".

Dịch chuyển việc sản xuất trở lại châu Âu cũng không có tác dụng và còn có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Ảnh: Premier League
Dịch chuyển việc sản xuất trở lại châu Âu cũng không có tác dụng và còn có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Ảnh: Premier League

Trước đây, các CLB thường sẽ bắt đầu chuẩn bị từ hơn 1 năm trước khi mùa giải mới chính thức bắt đầu. Mục tiêu được nhắm tới là thống nhất các mẫu thiết kế áo sớm nhất có thể và bắt đầu sản xuất vào tháng 12 cuối năm trước hoặc đầu tháng 1 để đảm bảo các chuyến hàng rời cảng Trung Quốc hoặc Việt Nam trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào khoảng tháng 2.

Do đó, ông Davis cho biết cách hiệu quả nhất về mặt chi phí là giao hàng bằng đường biển trong 12 tuần. Điều này cũng tương đương với việc các chuyến hàng sẽ đến vào khoảng tháng 4, ngay trước khi mùa giải hiện tại kết thúc vào tháng 5. Các CLB sau đó có thể công bố bộ đồ thi đấu của mùa giải tới và bán nó vì mọi người đều muốn mua áo thi đấu mới vào mùa hè.

Theo ông Davis, hầu hết các câu lạc bộ bóng đá của Vương quốc Anh không kiếm được tiền. Điều này có nghĩa là nếu họ kiếm được ít tiền hơn, họ sẽ có nguy cơ gặp rủi ro cao hơn. Ngược lại, "đối với các CLB lớn hơn, giải đấu và chương trình truyền hình tạo ra nhiều tiền nhất, sau đó là nhà tài trợ áo đấu, sau đó là vé vào trận đấu và cuối cùng là bán bộ dụng cụ. Càng đi xuống kim tự tháp, sự phụ thuộc càng lớn và thiệt hại tiềm ẩn từ việc không có thể bán áo sơ mi vào thời gian cao điểm càng lớn".

Các CLB lớn tại Anh thường được các nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn do có sức bán lớn hơn và cũng do có khả năng giải quyết vấn đề tài chính tốt hơn. Những cái tên như Manchester United và Liverpool - 2 câu lạc bộ thành công nhất ở Anh về số chức vô địch giành được - thường được các nhà sản xuất trả một khoản phí trả trước rất cao.

Vào năm 2020, Liverpool đã ký một hợp đồng với Nike trị giá 200 triệu USD trong 5 năm và CLB sau đó cũng được báo cáo nhận 20% hoa hồng từ bán hàng. Trong mùa giải này, áo đấu của đội có giá khoảng 85 USD.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

Ngành ô tô ASEAN đang tái cấu trúc, mở ra cơ hội cho THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One' và hệ sinh thái sản xuất khép kín tại KCN cơ khí Chu Lai
Indonesia 'xả' 1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để ổn định giá nội địa

Indonesia 'xả' 1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để ổn định giá nội địa

Chính phủ Indonesia đã quyết định đưa1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia ra thị trường nhằm kiềm chế đà tăng của giá gạo trong nước và bình ổn nguồn cung.
Xem thêm