Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn đạt hơn 4.118 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của quốc gia này đạt 541 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 321 tỷ USD, nhập khẩu đạt 219 tỷ USD.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc cán mốc 4.118 tỷ USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Bao gồm, giá trị xuất khẩu đạt 2.451 tỷ USD, tăng 5,9% YoY; nhập khẩu đạt 1.666 tỷ USD, giảm 2,2% YoY.

Về xuất khẩu, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc với kim ngạch 283 tỷ USD 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, con số này đã giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 204,3 tỷ USD, tăng 11,6% YoY.

Các thị trường đứng sau bao gồm Nhật Bản với 103 tỷ USD, tăng 4,7% YoY; Hàn Quốc với 95,3 tỷ USD, giảm nhẹ 1,2% YoY; Đài Loan (Trung Quốc) với 54,8 tỷ USD, tăng 11,1% YoY; Australia với 47,3 tỷ USD, tăng 3,4% YoY.

Trong kỳ, Trung Quốc thu về 89,8 tỷ USD từ xuất khẩu sang Ấn Độ, tăng 12,8% YoY; Anh cũng tăng 8,2% YoY, lên 55,6 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sang Canada tăng 6,4% YoY (đạt 32,9 tỷ USD), trong khi xuất sang Nga giảm 9,7% YoY (còn 64,7 tỷ (USD).

Trung Quốc xuất khẩu sang khối EU đạt 369 tỷ USD, tăng 7,5% YoY. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Đức tăng 10,5% YoY, lên 78 tỷ USD; Hà Lan tăng 2,1% YoY, đạt 62,1 tỷ USD; Pháp tăng 7,4% YoY, đạt 32 tỷ USD; Italy tăng 6,5% YoY, đạt 33 tỷ USD...

Kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN trong kỳ cũng tăng 14,6% YoY, lên mức 434 tỷ USD. Cụ thể, Trung Quốc xuất khẩu sang Thái Lan tăng 22,9% YoY, đạt 67,7 tỷ USD; sang Việt Nam tăng 22,1% YoY, đạt 127,7 tỷ USD; Indonesia tăng 14,5% YoY, đạt 54,8 tỷ USD.

Trung Quốc còn thu về 68,4 tỷ USD từ xuất khẩu sang Malaysia, tăng 6,1% so với cùng kỳ; Singapore với 55,1 tỷ USD, tăng 6% YoY; Philippines với 37,3 tỷ USD, tăng 7,5%.

Trong kỳ, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ Latin đạt 194,8 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ; châu Phi với 140,8 tỷ USD, tăng 24,7% YoY.

Về nhập khẩu, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 147,1 tỷ USD, tăng 8,1% so với 8 tháng đầu năm 2024.

Các thị trường đứng sau bao gồm Hàn Quốc với 117 tỷ USD, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ; Nhật Bản với 103 tỷ USD, tăng 3,6% YoY; Mỹ với 97 tỷ USD, giảm 11% YoY; Australia với 83,5 tỷ USD, giảm 13% YoY.

Kim ngạch nhập khẩu từ Nga cũng giảm 9,1% so với cùng kỳ, còn 79 tỷ USD; Brazil giảm 10,5% YoY, đạt 72,6 tỷ USD; Ấn Độ giảm 4,8% YoY, đạt 12,1 tỷ USD; Anh giảm 6,2% YoY, đạt 12,2 tỷ USD.

Trung Quốc đã chi 172 tỷ USD để nhập khẩu từ EU, giảm 4,8% so với 8 tháng đầu năm 2024. Bao gồm, kim ngạch nhập từ Đức đạt 60,6 tỷ USD, giảm 4,5% YoY; Pháp đạt 22,2 tỷ USD, giảm 4% YoY; Italy đạt 16,1 tỷ USD, giảm 9,4% YoY; Hà Lan đạt 11,6 tỷ USD, giảm 0,6% YoY...

Kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN của Trung Quốc cũng giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ, còn 252 tỷ USD. Trong đó, Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam giảm 3,8% YoY, xuống mức 59,8 tỷ USD; Malaysia giảm 10,5% YoY, còn 63,4 tỷ USD; Philippines giảm 9,1% YoY, đạt 11,2 tỷ USD.

Trong khi đó, Trung Quốc tăng nhập khẩu từ Thái Lan với 8,4% so với cùng kỳ, lên 34,3 tỷ USD: Singapore tăng 8,1% YoY, đạt 22,6 tỷ USD: Indonesia tăng 11,7% YoY, đạt 50 tỷ USD.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc còn chi 158 tỷ USD để nhập khẩu từ khu vực Mỹ Latin, giảm 3,8% so với cùng kỳ; châu Phi với 81,2 tỷ USD, tăng 2,3% YoY.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 6.162 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2023. Với kết quả này, Trung Quốc đã quay trở lại mốc 6.000 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu. Trước đó, năm 2022 lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc vượt mốc 6.000 tỷ USD (với 6.250 tỷ USD), tuy nhiên sang năm 2023 con số này đã giảm xuống còn 5.935 tỷ USD.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

Ngành ô tô ASEAN đang tái cấu trúc, mở ra cơ hội cho THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One' và hệ sinh thái sản xuất khép kín tại KCN cơ khí Chu Lai
Indonesia 'xả' 1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để ổn định giá nội địa

Indonesia 'xả' 1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để ổn định giá nội địa

Chính phủ Indonesia đã quyết định đưa1,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia ra thị trường nhằm kiềm chế đà tăng của giá gạo trong nước và bình ổn nguồn cung.
Xem thêm