Các doanh nghiệp Châu Á xáo trộn vì chiến sự Nga – Ukraine

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine và các lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga đang gây ra nhiều xáo trộn, các doanh nghiệp tại châu Á dù ít tiếp xúc với 2 quốc gia này hơn các doanh nghiệp châu Âu vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nhà máy xử lý dầu tại Nga. Ảnh: Reuters
Nhà máy xử lý dầu tại Nga. Ảnh: Reuters

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá dầu gia tăng sẽ tác động lên cả hoạt động của doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng tại châu Á. Hơn nữa, lạm phát và căng thẳng địa chính trị có nguy cơ làm sụt giảm tâm lý đầu tư và nhu cầu đi du lịch ngay sau khi các công ty chỉ bắt đầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Dầu khí: Các công ty chịu tác động lớn

Justin Tang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á của United First Partners tại Singapore, cho biết: “Tác động ngay lập tức từ chiến lược quân sự đặc biệt của Nga sẽ là giá dầu, do đó các công ty sử dụng dầu làm nguyên liệu đầu vào sẽ cảm thấy được sức ảnh hưởng”.

Hôm 24/2, giá dầu đang trên đà tăng vọt với giá dầu thô WTI chuẩn chạm mức 100 USD / thùng lần đầu tiên sau hơn 7 năm do những lo ngại về nguồn cung từ Nga. Sau Saudi Arabia, Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới.

Margaret Yang, chiến lược gia tại DailyFX Singapore, nhận định: “Các nhà giao dịch dầu đang cảnh giác về nguy cơ leo thang của các cuộc xung đột có thể dẫn đến các hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Nga và càng làm trầm trọng thêm hạn chế về nguồn cung trong một thị trường vốn đã gặp nhiều áp lực”.

Ngoài ra, bà cũng bổ sung rằng các tác động của giá dầu thô và khí đốt cao hơn sẽ còn vượt ra ngoài các công ty tiêu thụ dầu. Điều này có thể sẽ khiến lạm phát tăng mạnh nữa trên thế giới và khiến các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn. Các tài sản rủi ro vì vậy sẽ chịu nhiều áp lực hơn, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ vốn rất nhạy cảm với tỉ giá.

Mặt khác, một số doanh nghiệp năng lượng tại châu Á lại có khả năng đạt được lợi nhuận lớn. Ngày 24/2, giá cổ phiếu của công ty dầu khí Indonesia Medco Energi Internasional tăng 13% trong khi cổ phiếu của công ty thiết bị và dịch vụ dầu khí Elnusa tăng 12%. Các doanh nghiệp khác, trong đó có nhà kinh doanh và phân phối xăng dầu AKR Corporindo cùng công ty dầu khí PTT Exploration and Production của Thái Lan cũng lần lượt ghi nhận giá cổ phiếu tăng 6% và 3,5%.

Sân bay Quốc tế Narita, Nhật Bản. Ảnh: Flight-Report
Sân bay Quốc tế Narita, Nhật Bản. Ảnh: Flight-Report

Giao thông và du lịch: Lo ngại an ninh chủ yếu là về vùng không phận giữa Ukraine và Nga.

Những lo ngại về vùng không phận phía trên khu vực xảy ra xung đột đã ảnh hưởng tới các hãng hàng không châu Á. Trong một động thái hiếm hoi, Japan Airlines hôm 24/2 đã hủy một chuyến bay từ Tokyo tới Moscow. Theo người phát ngôn của hãng hàng không, nguyên nhân hủy chuyến do công ty này không thể xác định được liệu máy bay có thể hoạt động an toàn hay không. Tới 25/2, một chuyến bay khác từ Moscow tới Tokyo lại tiếp tục bị hủy.

Khi căng thẳng gia tăng, nhà cung cấp dữ liệu rủi ro Safe Airspace đã nâng mức độ rủi ro trong không phận của Ukraine lên mức “cấm bay”. Đại diện công ty cho biết bất kể di chuyển thực tế từ các lực lượng của Nga vào Ukraine ra sao, mức độ căng thẳng và bất ổn tại Ukraine vẫn đang rất cao. Chính điều này đã làm phát sinh những rủi ro lớn tới các hãng hàng không dân dụng.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, nhiều hãng hàng không đã tránh bay qua Ukraine ngày 24/2. Các hãng hàng không châu Âu cũng liên tục hủy nhiều chuyến bay tới quốc gia này trong những ngày qua.

Sự sụt giảm trong nhu cầu đi lại quốc tế do các căng thẳng gia tăng cùng với giá nhiên liệu nhảy vọt sẽ là các đòn giáng lên sự phục hồi vẫn còn yếu của các hãng hàng không từ đại dịch Covid-19. Giá cổ phiếu của Singapore Airlines và Japan Airlines đều giảm 6% hôm 24/2 vừa qua.

Sau khi biến thể mới Omicron bắt đầu bùng phát tại châu Á, một số quốc gia như Thái Lan bắt đầu mở cửa biên giới trở lại cho những du khách đã được tiêm vaccine đầy đủ mà không yêu cầu cách ly bắt buộc.

Tuy nhiên, những rủi ro địa chính trị có thể sẽ khiến mọi người ngần ngại trong việc đi du lịch và khiến sự phục hồi du lịch tại các quốc gia châu Á và đặc biệt là Thái Lan gặp ảnh hưởng tiêu cực. Trong tháng 1 đầu năm có tới 23.760 du khách người Nga trong tổng số 133.903 khách du lịch quốc tế tới thăm Thái Lan – khiến Thái Lan trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng với quốc gia này.

Chip của Hynix. Ảnh: Nikkei Asia
Chip của Hynix. Ảnh: Nikkei Asia

Công nghệ thông tin

Cuộc khủng hoảng xảy ra tại Ukraine trong bối cảnh quốc gia này đang dần nổi lên là một trung tâm công nghệ tại Đông Âu. Nhiều công ty nước ngoài đang có cơ sở hoặc có các đối tác phát triển ở đây nhằm tận dụng lực lượng lao động có trình độ nhưng chi phí tương đối thấp của Ukraine. Tuy nhiên, hiện những công ty này đang vấp phải ngày càng nhiều nguy cơ từ tình hình căng thẳng tại địa phương.

Hiện ở địa bàn Ukraine, tập đoàn Nhật Bản Hitachi đang có khoảng 7.200 nhân viên của công ty con GlobalLogic của Mỹ - công ty mà Hitachi mua lại từ 2021. Theo hãng tin Nikkei Asia, trước tình hình leo thang trong nước, tập đoàn đã lên kế hoạch sơ tán cho những nhân viên này hôm 25/2. Đầu tháng 2, giám đốc tài chính Yoshihiko Kawamura cho biết công ty "rất lo ngại" về tình hình Ukraine. Ông cho biết thêm dù doanh nghiệp vẫn đang hoạt động như bình thường, vấn đề bảo vệ nhân viên sẽ không được đảm bảo nếu các cuộc tấn công từ biên giới dần lan tới khu vực nội địa.

Một công ty khác là Rakuten – tập đoàn thương mại điện tử của Nhật Bản cũng đang có văn phòng tại Ukraine cho ứng dụng nhắn tin Viber cùng khoảng 125 nhà thầu tại Kiev và Odessa. Theo đại diện của công ty, hoạt động kinh doanh liên tục tại Ukraine đã được lên kế hoạch và công ty sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

Ngũ cốc: Mối quan tâm lớn khác của các nhà sản xuất thực phẩm châu Á

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu nhiều lúa mì, ngô và các loại ngũ cốc khác nhiều nhất trên thế giới. Dù các sản phẩm này chủ yếu hướng tới thị trường châu Âu, sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm ẩn tại khu vực này hoàn toàn có khả năng làm tăng giá ngũ cốc trên diện rộng. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng châu Á vì vậy cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

Vasu Menon, giám đốc điều hành chiến lược đầu tư tại Ngân hàng Oversea-Chinese của Singapore, nhận định: “Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với lưu lượng ngũ cốc ra khỏi khu vực Biển Đen do hành động quân sự hoặc lệnh trừng phạt đều có thể tác động lớn tới giá lương thực và lạm phát nhiên liệu”. Ukraine, Nga, Kazakhstan và Romania là các nước vận chuyển ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen.

Trong tháng 1 đầu năm, chỉ số giá lương thực do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc tổng hợp đã đạt 135,7. Con số này cao hơn tương đối so với mức 113,5 của một năm trước đó. Hơn nữa trong những tuần qua, nhiều công ty thực phẩm châu Á đã công bố tăng giá sản phẩm của mình do gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chi phí nguyên liệu thô, logistics và đóng gói. Những phức tạp từ cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ còn đè nặng hơn nữa lên các nhà sản xuất lương thực của châu Á.

Cánh đồng lúa mỳ tại Ukraine. Ảnh: Reuters
Cánh đồng lúa mỳ tại Ukraine. Ảnh: Reuters

Kim loại hiếm, khí hiếm: Các nhà sản xuất chip chịu giá đầu vào cao hơn

Theo nhà nghiên cứu thị trường TrendForce, Ukraine là nhà cung cấp khí nguyên liệu thô lớn cho ngành sản xuất linh kiện bán dẫn gồm neon, argon, krypton và xenon. Một ví dụ có thể kể đến là Ukraine chiếm gần 70% công suất khí neon trên thế giới. Do đó, nếu nguồn cung cấp bị cắt đứt, ngành công nghiệp này chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng.

Trong ngắn hạn, các tác động sẽ không rõ ràng do nguồn cung từ các khu vực khác vẫn còn. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, việc nguồn cung khí đốt giảm có thể sẽ dẫn tới giá cả tăng cao hơn và có thể dẫn tới chi phí sản xuất wafer gia tăng. Các công ty như nhà sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc cho biết mình đã phải chuẩn bị cho những gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm ẩn.

Đầu tuần trước, giám đốc điều hành tập đoàn Lee Seok-hee cho biết công ty hiện vẫn đang có đủ hàng tồn kho, đồng thời cho biết tập đoàn đã chuẩn bị cho việc này từ trước.

Những xung đột giữa Nga – Ukraine có thể ảnh hưởng tới ngành sản xuất linh kiện bán dẫn theo những cách khác. Hôm 25/2, Nhật bản cho biết sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt lên việc xuất khẩu linh kiện bán dẫn và sản phẩm đa năng khác tới Nga trước những hành động quân sự của nước này lên Ukraine. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các nơi khác như Mỹ và Đài Loan – những trung tâm sản xuất chip chủ chốt - cũng cho biết sẽ trừng phạt Nga. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết về việc áp đặt trừng phạt không được nói rõ.

Ngoài Ukraine, Nga cũng là nước xuất khẩu khí hiếm lớn trên thế giới. Quốc gia này cũng là một nước xuất khẩu paladium chủ chốt – một thành phần chuyên được sử dụng để lọc khí thải ô tô. Một số nền kinh tế châu Á như Nhật Bản - nền kinh tế sản xuất ô tô lớn - là những nước nhập khẩu nhiều paladium của Nga. Nếu Moscow hạn chế xuất khẩu nguyên liệu này, các doanh nghiệp châu Á không tìm được nguồn cung có thể chịu ảnh hưởng lớn.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm