Cam Cao Phong Hòa Bình lần đầu có mặt tại thị trường Anh

XUẤT KHẨU Hòa Bình
12:15 - 06/03/2023
Cam Cao Phong được bày bán cùng bưởi da xanh, bưởi Diễn tại chuỗi siêu thị Longdan. Ảnh: TTXVN
Cam Cao Phong được bày bán cùng bưởi da xanh, bưởi Diễn tại chuỗi siêu thị Longdan. Ảnh: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
Cam Cao Phong Hòa Bình đang có mặt trên các kệ hàng tại Anh và bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, đánh dấu sự trở lại của loại trái cây đặc sản miền Bắc trên thị trường thế giới sau nhiều năm.

Để vào thị trường Anh, sản phẩm cam Cao Phong đã đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, trong đó có yêu cầu phân tích, xét nghiệm bắt buộc gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật.

Trước đó, ngày 5/1, Công ty TNHH MTV Cao Phong và CTCP RYB (Hòa Bình) đã tổ chức lễ xuất khẩu 7 tấn cam Cao Phong sang thị trường Vương quốc Anh theo đường chính ngạch.

Tập đoàn Longdan đã nhập khẩu số cam này và bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở Anh, đồng thời phân phối tới các nhà bán buôn và bán lẻ các sản phẩm Việt Nam và châu Á tại Anh, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại.

Bên cạnh cam Cao Phong, hồi tháng 2, tập đoàn Longdan, nhà nhập khẩu hàng Việt lớn nhất tại Anh, cũng nhập khẩu hơn 5 tấn bưởi đỏ Tân Lạc và 11 tấn bưởi Diễn, đánh dấu sự ra mắt của hai loại quả đặc sản Hòa Bình tại Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch.

Hiện nay, nhu cầu của thị trường Anh đối với cam và bưởi, đặc biệt là cam, là rất lớn. Mỗi năm Anh nhập khẩu khoảng 420 tấn cam, trị giá 263 triệu bảng (khoảng 315 triệu USD), phần lớn từ Tây Ban Nha, Nam Phi, Maroc và Ai Cập.

Ngoài ra, so với những loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Anh như vải, xoài, thanh long… đều gặp khó khăn trong việc bảo quản khi vận chuyển xa, việc xuất khẩu cam và bưởi thuận lợi hơn, dễ bảo quản và chịu được thời gian vận chuyển lâu, đặc biệt là bưởi khi cần thời gian nhất định từ lúc thu hoạch tới lúc sử dụng để có chất lượng tốt.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ với TTXVN, cam và bưởi Việt Nam là những sản phẩm mới tại thị trường Anh. Vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, đặc biệt là digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh, đặc biệt với thị trường có khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam như Vương quốc Anh.

Cam Cao Phong đang được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình với nông trường Cao Phong là vựa cam lớn nhất không chỉ của tỉnh mà còn cả miền Bắc, chiếm 45% diện tích cam toàn tỉnh. Sản phẩm cam Cao Phong đã được cấp sở hữu trí tuệ về Chỉ dẫn địa lý từ năm 2014.

Hiện nay, diện tích cây ăn quả có múi toàn huyện Cao Phong là 1.744 ha; trong đó, diện tích cam và quýt là 1.358 ha, sản lượng trên 20.000 tấn. Huyện đã có 7 sản phẩm quả tươi và sản phẩm chế biến từ cam được công nhận OCOP 3 và 4 sao; có 536 ha cây ăn quả có múi được cấp chứng nhận VietGAP.

Tuy nhiên, quá trình phát triển, mở rộng diện tích cam ở vùng này đã có những hạn chế, yếu kém về quản lý nguồn giống, sâu bệnh… làm giảm năng suất và chất lượng cam. Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện cải tạo quỹ đất an toàn, xử lý đất đảm bảo độ an toàn về sâu bệnh gây hại trong đất, phục vụ việc trồng tái canh cây cam.

Dự kiến, đầu tư trên diện tích khoảng 800 ha, thực hiện trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Cao Phong nằm trong Đề án tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030.

Tin liên quan

Đọc tiếp