Ảnh minh họa: Một đoạn đường sắt tại Campuchia. Ảnh: thebettercambodia.com |
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Công chính Campuchia, mạng lưới đường sắt của nước này hiện có 2 tuyến chính với tổng chiều dài 652 km, bao gồm tuyến phía Bắc có độ dài 386 km, nối Phnom Penh với thành phố Poipet (tỉnh Banteay Meanchey) giáp biên giới Thái Lan và tuyến phía Nam có độ dài 266 km, nối Phnom Penh với thành phố biển Sihanoukville.
Báo cáo cũng cho biết, 8 dự án phát triển đường sắt của Campuchia sẽ tập trung vào việc nâng cấp các tuyến đường hiện có thành đường sắt cao tốc và phát triển các tuyến đường sắt mới với tổng vốn hơn 10 tỷ USD. Trong đó, 4 dự án đầu tiên sẽ được triển khai trong giai đoạn năm 2023 - 2027, với tổng chi phí khoảng 3,8 tỷ USD. Các dự án còn lại dự kiến được thực hiện từ năm 2028 đến năm 2033 với kinh phí đầu tư 6,21 tỷ USD.
Chiến lược phát triển đường sắt là một phần thuộc Quy hoạch tổng thể toàn diện về hệ thống giao thông vận tải và logistics của Campuchia giai đoạn 2023 - 2033 với tổng số vốn hơn 36 tỷ USD nhằm cải thiện đồng bộ hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường biển, từ đó, nâng cao năng lực logistics, tăng cường kết nối với các nước.
Hiện tại các dự án vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, trong đó dự án nâng cấp tuyến đường sắt Phnom Penh - Poipet đang được Cục Đường sắt Campuchia, Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Công ty Đường sắt Hoàng gia Campuchia hợp tác nghiên cứu.
Ngoài ra, hai tuyến đường sắt mới Phnom Penh - Sân bay quốc tế Techo, thành phố Siem Reap - Sân bay quốc tế Angkor cũng đang được nghiên cứu dưới sự hợp tác với China Metro.