Câu chuyện thành công của Viettel tại Peru

Cạnh tranh với hai tên tuổi lớn của ngành viễn thông thế giới tại thị trường có nền kinh tế phát triển ở mức cao hơn so với Việt Nam, điều gì đã làm nên thành công của Viettel ở Peru?

Câu chuyện thành công của Viettel tại Peru

Viettel được nhận định là một trong 30 tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới, có trụ sở tại 11 nước gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Peru, Haiti, Mozambique, Tanzania, Cameroon, Burundi. Giá trị thương hiệu của tập đoàn Viettel đang được định giá 6 tỷ USD, xếp thứ nhất tại Đông Nam Á, thứ 7 ở châu Á và đứng thứ 325 trên toàn thế giới.

Thương hiệu Viettel tại Peru

Nhà tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance năm 2020 công bố danh sách 150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới 2020 (Telecoms 150). Theo công bố, Viettel xếp thứ 28 trên bảng xếp hạng, tăng 9 bậc so với năm 2019 với giá trị thương hiệu được đánh giá đạt 5,8 tỷ USD, đứng thứ số 1 tại Đông Nam Á và thứ 9 tại châu Á. Cũng theo Brand Finance, 3 hãng viễn thông có thứ hạng cao nhất cùng thời điểm công bố khảo sát là Verizon (Mỹ), AT&T (Mỹ) và China Mobile (Trung Quốc).

Tại Peru, Viettel bắt đầu ra mắt thị trường này dưới tên thương hiệu là Bitel và slogan “Điện thoại di động cho tất cả mọi người” vào năm 2014 với chiến lược "vùng phủ rộng khắp, giá cả hợp lý".

Bitel bắt đầu tại Peru với công nghệ 3G ở thời điểm phải cạnh tranh với 3 nhà mạng lớn nhất thị trường lúc đó là Movistar của Tây Ban Nha, Claro của Mexico và Ntel của Chile. Trong đó, Movistar và Claro là hai thương hiệu thuộc các tập đoàn viễn thông nằm trong nhóm 5 tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới. Đây đều là những đối thủ cạnh tranh rất mạnh của Bitel.

Hình ảnh tại Diễn đàn
Hình ảnh tại Diễn đàn

Sau 7 năm, đến năm 2021, Bitel đang chiếm 19% thị phần ở Peru với 7,8 triệu thuê bao và là nhà mạng có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường viễn thông Peru. Bitel đã tạo ra cơ hội việc làm cho khoảng 10.000 lao động với lượng nhân viên chính thức là 1.500 người.

Trong quá trình hoạt động, theo đại diện của Viettel, Bitel đã nhận được một số giải danh giá của thế giới, như giải Trách nhiệm xã hội năm 2016, 2017 và năm 2020. Đặc biệt năm 2020, Bitel nhận giải thưởng của Steve Arward về Doanh nghiệp ứng phó tốt nhất với COVID.

Một số chương trình trách nhiệm xã hội mà Bitel đã và đang triển khai là cung cấp Internet miễn phí cho 4000 trường học ở những vùng sâu, vùng xa, những hoạt động hỗ trợ đất nước, người dân Peru trong thời gian diễn ra dịch bệnh như ủng hộ điện thoại, sim, ủng hộ những trang thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn. Hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho hơn 400 hộ dân với hơn 1400 người nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Kinh nghiệm của Bitel

Chia sẻ tại Diễn đàn Kết nối giao thương Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2021 do Bộ Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Chí Tuấn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Bitel tại Peru cho biết, từ những ngày đầu tiên, Bitel đã phải nghiên cứu rất kĩ về các đối thủ cạnh tranh và về thị trường để đưa ra đường lối phát triển đúng đắn. Nhờ vậy, Bitel tìm ra được thị trường ngách cho mình. Trong khi các công ty lớn chỉ hướng đến tệp khách hàng là cư dân thành thị với tiềm năng tiêu thụ cao, thì Bitel lại hướng đến tệp khách hàng rộng, bao gồm cả dân cư thị thành và nông thôn, nhằm tăng độ phủ sóng của mình và tìm kiếm cơ hội.

Theo ông Tuấn, Bitel có lợi thế về công nghệ, khi năm đầu tiên gia nhập thị trường Peru, Bitel đã bỏ qua công nghệ 2G mà tiến thẳng tới công nghệ 3G, sau đó là 4G. Và năm 2019, Bitel đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ 5G.

Bên cạnh đó, chiến lược phát triển thị trường mà Bitel lựa chọn đã đem lại độ phủ sóng lớn, cả thành thị và nông thôn đã tạo ra lực lượng khách hàng tiềm năng cho Bitel, kết hợp với chương trình bán hàng tại nhà của khách hàng đã giúp hãng ghi điểm trong mắt người sử dụng.

Ông Nguyễn Chí Tuấn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Bitel tại Peru
Ông Nguyễn Chí Tuấn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Bitel tại Peru

Ngoài ra, Bitel đã tự xây dựng hệ thống kĩ thuật kinh doanh nhằm tối ưu hóa các loại chi phí. Tuy cũng có người Việt Nam sang Peru để xây dựng hệ thống kĩ thuật kinh doanh, nhưng đã giảm dần qua các năm, không có nhiều người có thể trụ lại và thành công.

Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt muốn tiến đến thị trường Peru

Peru là thị trường tiềm năng với diện tích hơn 1,2 triệu km2, gấp khoảng 4 lần Việt Nam, với dân số 32 triệu dân, bằng 1/3 Việt Nam. GDP trên đầu người đạt hơn 7000 USD, tốc độ tăng trưởng GDP là 2,2%, lạm phát ở mức 2,1%. Đất nước này có dân số trẻ với 66,6% người dân ở độ tuổi từ 15 đến 65. Đây là một trong những nước phát triển nền kinh tế nhanh nhất khu vực Mỹ La Tinh, và có nền kinh tế vĩ mô ổn định.

Tại thị trường Peru, theo chia sẻ của ông Tuấn, về mặt luật pháp, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều được đối xử như nhau không có sự phân biệt các loại thuế, phí, các nghĩa vụ.

Tuy nhiên, thuế VAT của đất nước này rất cao, lên tới 18% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 29,5 %. Để đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, Chính phủ Peru yêu cầu các doanh nghiệp phải đóng 1,5 % doanh thu hằng tháng. Đồng thời xây dựng đơn vị SUNAT với nhiệm vụ quản lý, ngăn chặn hành vi buôn lậu và trốn thuế.

Bên cạnh đó, Peru rất chú ý việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đã xây dựng hội đồng INDECOPY nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và trừng phạt đối với những công ty vi phạm. DO vậy, SUNAT và INDECOPY là hai đơn vị quyền lực và cần phải chú ý đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư vào thị trường Peru.

Nhà tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance năm 2020 công bố danh sách 150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới 2020 (Telecoms 150). Theo công bố, Viettel xếp thứ 28 trên BXH tăng 9 bậc so với năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD, đứng thứ số 1 tại Đông Nam Á và thứ 9 tại châu Á.

Cũng theo Brand Finance, 3 hãng viễn thông có thứ hạng cao nhất bao gồm Verizon (Mỹ), AT&T (Mỹ) và China Mobile (Trung Quốc).

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One'

Ngành ô tô ASEAN đang tái cấu trúc, mở ra cơ hội cho THACO Industries bứt phá với mô hình 'All-in-One' và hệ sinh thái sản xuất khép kín tại KCN cơ khí Chu Lai
Xem thêm