Không theo bất kỳ một phân khúc khách hàng cụ thể
Chia sẻ tại đại hội, Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú cho rằng, đối với các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng lớn gần như ngân hàng nào cũng cạnh tranh ở tất cả các phân khúc: khách hàng lớn, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng nước ngoài, SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ), khách hàng cá nhân. BIDV cũng tương tự như vậy.
"Chúng tôi có khối tài sản lớn nhất hệ thống với gần 2,3 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng và đầu tư hơn 2 triệu tỷ đồng nên không thể theo bất kỳ một phân khúc khách hàng nào mà phải đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp và nền kinh tế," Chủ tịch BIDV nói với cổ đông.
Cách đây 10 năm, BIDV thiên về các doanh nghiệp nhưng đến gần đây ngân hàng đã cơ cấu lại cho hợp lý, trong đó khách hàng lớn chiếm tổng dư nợ tín dụng khoảng 33%, doanh nghiệp nhỏ và vừa khoảng 23%, khách hàng cá nhân khoảng hơn 43%. Cấu trúc này phù hợp với các ngân hàng thương mại và phù hợp với cấu trúc nền kinh tế.
Tuy nhiên, với từng phân khúc nhà băng vẫn có chiến lược cạnh tranh riêng. Hiện BIDV có chiến lược phát triển nhóm khách hàng lớn và có những chính sách để đảm bảo phát triển mối quan hệ đó như đồng tài trợ, quản lý dòng tiền...
Đối với nhóm khách hàng SMEs cũng đóng góp rất lớn vào nền kinh tế cả về dòng tiền, lao động… BIDV cũng có những chính sách tư vấn, hỗ trợ khách hàng về đào tạo, quản trị.
Còn đối với khách hàng cá nhân, hiện dư nợ cho vay nhóm này khoảng 43%, huy động vốn khoảng 55% đây là một khối khách hàng cực kỳ quan trọng của ngân hàng.
Trong khi đó, tại phân khúc bán lẻ, BIDV cũng có nhiều chương trình mới như việc hợp tác với đối tác nước ngoài từ châu Âu, Singapore trong quản lý tài chính cá nhân cho khách hàng giàu có. Cấu trúc khách hàng của BIDV cả về khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, FDI, SMEs hiện tương đối ổn định.
BIDV đang nâng cấp bảo mật để bảo vệ thông tin khách hàng
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc thời gian qua nhiều khách hàng liên tục bị mất tiền trong tài khoản, ông Lê Ngọc Lâm - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BIDV cho biết, rất nhiều khách hàng không chỉ BIDV mà các tổ chức tín dụng khác có tình trạng khách hàng click vào các đường link hay khai báo thông tin ở các trang web có dấu hiệu lừa đảo dẫn đến thông tin tài khoản cá nhân bị chiếm đoạt.
"Bản thân BIDV có rất nhiều biện pháp cảnh báo đến khách hàng khi nhận được phản ánh của khách hàng bị mất tiền do không cẩn thận truy cập vào những đường link lạ hoặc tiếp nhận cuộc gọi lừa đảo từ những đối tượng lạ".
Ông Lâm chia sẻ, trên app Smartbanking của BIDV cũng có cảnh báo đến khách hàng, và quý vị cổ đông cũng như các khách hàng cần hết sức thận trọng để tránh làm mất thông tin gây mất tiền trong tài khoản của mình.
Hiện tượng này cũng xuất phát phần nhiều từ sự chủ quan và không cảnh giác của một số người dùng. BIDV luôn coi trọng công tác bảo mật thông tin người dùng, đảm bảo an toàn quản lý tài sản của khách hàng.
"Chúng tôi đã hết sức đầu tư cho con người, công nghệ, các công cụ để bảo mật thông tin của khách hàng," đại diện BIDV nói với cổ đông.
Nếu có những trường hợp xảy ra mất tiền do nguyên nhân từ cán bộ ngân hàng thì chúng tôi sẽ điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Khi có trường hợp khách hàng mất tiền, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân và sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Trình cổ đông thông qua việc phát hành gần 165 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Cập nhật về tiến độ chào bán cổ phiếu riêng lẻ, ông Trần Phương - Phó Tổng giám đốc BIDV cho hay, tại AGM 2023, ngân hàng này đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ khoảng 9% cho nhà đầu tư. Năm 2024, BIDV dự kiến phát hành riêng lẻ gần 165 triệu cổ phiếu tương đương 2,89% vốn điều lệ tại thời điểm 31/12/2023.
"Với kế hoạch này, năm 2024 BIDV đã có sự quan tâm cụ thể của nhà đầu tư, ví dụ như phần 165 triệu cổ phiếu chúng tôi đã có kế hoạch phát hành trong ngắn hạn sau khi được sự phê duyệt của cơ quản quản lý Nhà nước," ông Phương chia sẻ.
Với số còn lại, khoảng 6,11% vốn điều lệ ngân hàng sẽ tích cực làm việc với các nhà đầu tư trong nước. BIDV sẽ triển khai tích cực, báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước trước khi xin ý kiến tại đại hội cổ đông.