Ảnh minh họa: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Song song với đó, 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trên Cốc Cốc là giải trí, giáo dục và công nghệ. Trong đó, lượng tìm kiếm về chủ đề du lịch tăng trưởng gần 3,5 lần so với năm 2022.
Về tỷ trọng, chủ đề giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu. Tiếp sau đó là các chủ đề giáo dục và công nghệ với tỷ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 23,8% và 23,7%.
Chủ đề giải trí trong năm 2023 ghi dấu nhiều sự kiện gây tiếng vang lớn. Đáng chú ý nhất là các sự kiện biểu diễn trực tiếp (hay còn được gọi là concert) với tiêu chuẩn quốc tế diễn ra tại Việt Nam như Born Pink World Tour của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink và trong khu vực như The Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift. So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về "concert" nói chung đã tăng 17%, với các từ khóa như "Taylor swift eras tour", "concert Blackpink" và "concert Hoàng Thùy Linh" là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.
Chủ đề giáo dục xếp ngay sau giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023. Theo báo cáo, sự thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông.
Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết lập. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến "du học" đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm trước đó.
Với chủ đề công nghệ, dẫn đầu là từ khóa ChatGPT, theo sau là Cốc Cốc AI Lab và Character.AI. Đây không phải điều bất ngờ nếu xét đến việc 2023 là năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và các chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kể từ khi ra mắt cuối năm 2022, ChatGPT trở thành một hiện tượng toàn cầu và cũng là nhân tố chính tạo ra cuộc đua mới trong ngành công nghệ, có thể mở ra một giai đoạn tiếp theo trong lịch sử của ngành. Đây chính là nhân tố chính thúc đẩy ứng dụng vào trí tuệ nhân tạo, dẫn đến các từ khóa liên quan được tìm kiếm nhiều hơn, tăng hơn 132 lần so với năm 2022.
Cụm từ tìm kiếm thịnh hành khác trong chủ đề công nghệ lần lượt là TikTok, Canva, VNeID, Telegram, Spotify, OpenAI. Đặc biệt, nhu cầu tìm hiểu "Cách làm hộ chiếu online" cũng tăng mạnh, gấp 51,68 lần so với năm trước đó.
Các chủ đề còn lại được người Việt quan tâm trong năm 2023 là đồ ăn, thể thao, tài chính, thương mại điện tử, xe cộ.