Còn nhiều tiềm năng cho quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ Latinh

Giao thương Mỹ Latinh
10:30 - 25/11/2022
Còn nhiều tiềm năng cho quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ Latinh
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, Mỹ Latinh không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng dệt may, nông thủy sản Việt mà còn đang nổi lên là khu vực cung ứng nguyên liệu quan trọng cho ngành sản xuất Việt Nam như ngô, đậu tương...

Sáng 25/11, tại TP HCM, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP HCM tổ chức “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2022”, nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực Mỹ Latinh. Đồng thời, diễn đàn còn là nơi phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Qua đó, xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latinh, đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại đang đi vào thực thi, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và phục hồi kinh tế hậu Covid - 19.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực đạt 21,4 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%.

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung cũng như của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh nói riêng trải qua nhiều biến động, thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,3%, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17,3%.

Bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile..., nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các thị trường này đều đạt mức tăng trưởng rất cao, cụ thể như với Colombia đạt 674,7 triệu USD, tăng 41,5%; với Peru đạt 633,7 triệu USD, tăng 62%; với Panama đạt 465,6 triệu USD, tăng 45,5%.

Ảnh tác giả

"Xét về trao đổi thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường đạt tăng trưởng cao nhất. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển thương mại giữa Việt Nam và khu vực như khoảng cách địa lý cách xa, chi phí logistics cao, thiếu thông tin thị trường và về thị hiếu người tiêu dùng…

Về phía TP HCM, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan đánh giá, dù đã có nhiều tăng trưởng tích cực nhưng quan hệ kinh tế giữa TP HCM và khu vực Mỹ Latinh vẫn chưa xứng tầm và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. 11 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa TP HCM và khu vực Mỹ Latinh đạt 1,25 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt 700 triệu USD và nhập khẩu đạt 550 triệu USD. Một số thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu của Thành phố với khu vực Mỹ Latinh gồm: Mexico, Brazil, Argentina và Chile.

Về đầu tư, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng tại Mỹ Latinh với số vốn hàng trăm triệu USD. Tiêu biểu là các dự án phát triển mạng viễn thông của Tập đoàn Viettel tại Peru và Haiti, các dự án của Tổng công ty Viglacera và công ty Thái Bình tại Cuba trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, sản xuất hàng tiêu dùng… Ở chiều ngược lại, hiện có 21 quốc gia Mỹ Latinh đầu tư tại Việt Nam với 114 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 671 triệu USD.

Việt Nam và các đối tác Mỹ Latinh cũng đang triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại để tạo đòn bẩy cho quan hệ kinh tế thương mại đầu tư, bao gồm CPTPP, VCFTA, hiệp định thương mại với Cuba. Các hiệp định thương mại đã và đang mang lại những tác động tích cực, tạo động lực cho quan hệ thương mại – đầu tư song phương không ngừng phát triển.

Căn cứ Quyết định 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Bộ Công Thương cũng đang triển khai xây dựng Đề án Phát triển thị trường các nước Mỹ Latinh đến năm 2030 với mục tiêu phát triển thị trường xuất, nhập khẩu bền vững, tăng cường hợp tác công nghiệp và thương mại với các nước trong khu vực.

Trong khuôn khổ diễn đàn, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hoạt động kết nối trực tiếp với gần 30 doanh nghiệp Mỹ Latinh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế… để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có cơ hội trưng bày quảng bá các sản phẩm có nhu cầu kết nối tại diễn đàn, thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp Mỹ Latinh và người tham dự.

Đọc tiếp