Năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam được hưởng lợi nhờ giá cà phê Robusta tăng mạnh. Giá xuất khẩu bình quân trong năm đạt mức 2.834 USD/tấn, tăng 14,1% so với năm 2022.
Cuộc thi nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho các sinh viên có niềm đam mê với ngành logistics. Qua đó, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển lĩnh vực logistics.
Chiều 23/11, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt báo chí, trao đổi về tình hình phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam và công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 (VLF 2023).
Ngày 24/10 tới đây, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức một hội nghị bàn triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.
Đây là nhận định của ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tại hội thảo “Logistics thúc đẩy liên kết ngành và nâng cao chuỗi giá trị” ngày 28/6.
Đó là nhận định của các chuyên gia tại toạ đàm logistics và nhu cầu nhân lực logistic của Việt Nam trong môi trường kinh doanh số, được tổ chức tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sáng 22/4.
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trọng điểm kinh tế với nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu hàng năm vô cùng lớn. Tuy nhiên, dịch vụ logistics tại khu vực này chưa đủ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu trong vùng.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) mới công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành logistics Việt Nam trong năm 2022.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nếu hình thành được, các khu thương mại tự do (FTZ) sẽ trở thành đòn bẩy kích thích hệ sinh thái thương mại - logistics, giúp Việt Nam mở “cánh cửa” ra thế giới ở chính nước mình.
Cơ chế một cửa quốc gia vận hành hiệu quả và việc cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Nhưng mức độ cải thiện là chưa đồng đều giữa các thủ tục khác nhau của các bộ ngành khác nhau.
Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics cho 26 doanh nghiệp Việt Nam, từ ngày 11-18/10 tại Đức.
ASEAN là thị trường rất tiềm năng và có nhiều ưu đãi về thuế quan, nhưng để thực sự mở rộng được thị trường này, các doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược cụ thể cùng các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước.
Trong năm 2021, xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phục hồi kinh tế đất nước. Nhưng năm 2022 hoạt động này vẫn cần khắc phục nhiều hạn chế để đương đầu với các thách thức sắp tới.