Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khu thương mại tự do là một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng và là công cụ hữu hiệu để các quốc gia tận dụng tối đa lợi ích mà quá trình hội nhập mang lại.

Logistics là "mạch máu" của nền kinh tế

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 ngày 2/12, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành dịch vụ logistics Việt Nam những năm gần đây đã có những bước phát triển khá mạnh, tăng trưởng bình quân đạt 14-16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm, từng bước khẳng định được thương hiệu, vị thế trong khu vực và thế giới.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines). Tính chung cả năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước.

Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%. Kim ngạch nhập khẩu đến năm 2030 dự kiến đạt 578 tỷ USD, tăng bình quân 6,9%/năm.

Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam
Chủ trương sớm thành lập khu thương mại tự do được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hiệu quả, thu hút các nguồn vốn đầu tư. Ảnh minh họa: TPI.

Tiềm năng phát triển khu thương mại tự do

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics với hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp; các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường.

Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã cải thiện đáng kể. Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.

Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại, theo Statista). Chính những thay đổi trong thương mại điện tử trên thế giới và tại Việt Nam đã thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện phương thức cung cấp dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Với nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển dịch vụ logistics, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, thời gian qua, Việt Nam đang tích cực nghiên cứu về các khu thương mại tự do trên thế giới. Đây là một loại hình khu kinh tế có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics.

Vừa qua, TP Đà Nẵng đã được Quốc hội thông qua cơ chế thí điểm thành lập khu thương mại tự do, là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

"Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do và với lợi thế địa kinh tế thì việc nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng, thành lập và phát triển mô hình các khu thương mại tự do nên được thực hiện sớm để tận dụng thời cơ, góp phần đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu"
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, kết nối với TP HCM và các tỉnh, thành phố khác bằng đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng không. Đến năm 2030, tỉnh sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, trong đó đặc biệt chú trọng về du lịch, tài chính, cảng biển và logistics.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết số 24 ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 370 ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã định hướng “Hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Cùng với đó, Quyết định số 200 của Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao hiệu quả khai thác, tiếp thị và mở rộng nguồn hàng, nâng cao lưu lượng hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đưa cụm cảng trở thành đầu mối thu gom và trung chuyển hàng hóa trong khu vực”.

"Việc sớm thành lập được Khu thương mại tự do tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là đòn đẩy quan trọng góp phần hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thu hút các nguồn vốn đầu tư, tạo sự cộng hưởng nhằm khơi dậy các tiềm năng sẵn có của địa phương này," Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định.

Đưa logistics thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chỉ ra 6 xu hướng logistics trên thế giới và tác động đến Việt Nam đó là: cạnh tranh quyết liệt về khai thác lợi thế địa chính trị; sự dịch chuyển định hình lại các chuỗi cung ứng; liên minh, liên kết để tận dụng lợi thế quy mô; ứng dụng công nghệ tự động hóa sâu sắc; hướng đến chuỗi cung ứng xanh, logistics xanh; đề cao vai tròng quyết định của con người, nhân lực.

“Ngành logistics là một trong 3 ngành có lượng phát thải rất lớn cùng với sản xuất công nghiệp và năng lượng. Trong đó, ngành vận tải chiếm tỷ trọng phát thải lớn nhất khi các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy, đường hàng không tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Vì vậy, xu hướng logistics xanh trước tiên thể hiện ở việc chuyển đổi nguồn năng lượng ít phát thải hơn, sử dụng phương thức tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu suất vận chuyển,” ông Trần Thanh Hải nói.

Xu hướng ứng dụng công nghệ, tự động hóa cũng đang được diễn ra nhanh và mạnh. Thương mại điện tử hiện đang là hướng chủ đạo và logistics trong thương mại điện tử không thể không áp dụng công nghệ.

Trên cơ sở hiện trạng cũng như các xu hướng phát triển của ngành dịch vụ logistics, Bộ Công Thương được Chính phủ giao xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm phát triển ngành dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện và tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Theo ông Trần Thanh Hải, dự thảo chiến lược được xây dựng với các quan điểm: phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước; coi logistics là một ngành dịch vụ trọng điểm, ưu tiên cao để phát triển; 5 mũi nhọn để phát triển chiến lược gồm: thể chế, hạ tầng, doanh nghiệp, nhân lực, công nghệ; khai thác tối đa lợi thế địa chính trị; dự báo và theo kịp xu hướng phát triển logistics trên thế giới; liên kết vùng, phát triển đồng đều giữa các địa phương.

Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2035, tốc độ tăng trưởng ngành đạt từ 8-12%; 80% số doanh nghiệp logistics chuyển đổi số; 70% lao động được đào tạo chuyên môn; 70-80% tỷ lệ thuê ngoài; chi phí logistics/GDP chiếm từ 12-15% (hiện đang là 16-18%); xếp hạng LPI đạt trên 40 trở lên.

Để đạt được mục tiêu đề ra và đưa logistics thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, theo ông Trần Thanh Hải, việc cần làm đầu tiên là sớm hình thành cảng trung chuyển. Điều này sẽ giúp tận dụng lợi thế về địa chính trị, giúp Việt Nam gia tăng nguồn hàng cho các dịch vụ logistics.

"Hiện chúng ta có cảng Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu là những cảng cửa ngõ, đáp ứng nguồn hàng xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam là chính. Còn với nguồn hàng từ các nước đến cảng, xử lý tại đây và di chuyển đi các nước giống như Singapore hay HongKong (Trung Quốc) đã làm thì chúng ta chưa có. Kỳ vọng tới đây cảng Cần Giờ sẽ là một cảng trung chuyển hàng hóa của Việt Nam," ông Hải nói.

Tiếp đó là cần xây dựng đội tàu quốc gia. Hiện Việt Nam có đội tàu biển lớn, nhưng tải trọng nhỏ, số lượng chủ tàu đông, do đó, các đội tàu biển container vẫn mang tính chất phân tán, phân mảnh. Chúng ta chưa có hãng tàu lớn, nhất là các hàng tàu container. Theo ông Hải, việc xây dựng đội tàu container xứng tầm là việc cần làm. Bên cạnh đó là đội tàu bay vận tải hàng hóa, là dịch vụ hiện đang có nhu cầu rất cao, nhất là sau thời kỳ Covid-19.

Thứ ba là cần xây dựng khu thương mại tự do.

"Về xây dựng khu thương mại tự do, hiện nay chúng ta đang có điểm vướng đó là thiếu thể chế. Do đó, trong thời gian tới, khi Chính phủ sửa đổi Nghị định số 35/2022 quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế và đưa thêm nội hàm về khu thương mại tự do, việc này sẽ mở 'cánh cửa' để khu thương mại tự do phát triển"
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Thứ tư, đó là xây dựng trung tâm logistics lớn, hiện đại, thông minh, tự động và xanh.

Ngoài ra, còn một số giải pháp cũng được ông Trần Thanh Hải đề cập đến như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như ưu đãi thuế, vốn hay tiếp cận đất đai; thu hút đầu tư; phát triển thị trường; kiện toàn bộ máy.

"Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự đồng tâm, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp; chúng ta cùng nhau xây dựng ngành logistics Việt Nam tiến nhanh, tiến mạnh và tự tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc," lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Về hạ tầng, logistics Việt Nam gồm hạ tầng đường bộ chiếm 61-64% hàng hóa vận tải bằng đường bộ; 3.143 km mạng lưới đường sắt và 277 ga, mật độ đường sắt đạt 9,5 km/1.000 km2, đạt mức trung bình ASEAN và thế giới, xếp 58/141 về mật độ mạng lưới.

Việt Nam có hơn 17.000 km đường thủy nội địa đang khai thác; 310 cảng, 6.274 bến thủy nội địa và 18 cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 3.000 tấn, có 20 cảng có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài.

Với hệ thống vận tải đường biển, Việt Nam có 286 bến cảng thuộc 5 nhóm cảnh biển, chiều dài cầu cảng xấp xỉ 100 km; 2 cảng biển loại đặc biệt tiếp nhận được tàu container đến 132.000 DWT tại Lạch Huyện, tàu đến 214.000 DWT tại Cái Mép; 1.477 tàu, tổng trọng tải 11,6 triệu DWT, đứng thứ 2 ASEAN và thứ 22 trên thế giới; 32 tuyến, trong đó có 25 tuyến vận tải quốc tế và 7 tuyến vận tải nội địa. Hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không đang khai thác, cùng với 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp.

Về doanh nghiệp dịch vụ logistics, hiện có 46.428 doanh nghiệp vận tải, kho bãi; 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3 PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba);...

Bình luận

avatar-comment
Tối thiểu 10 chữ Tiếng Việt có dấu Không chứa liên kết

Bến cảng 5 vạn tấn tại Chu Lai: Kích hoạt động lực mới cho logistics miền Trung

Bến cảng 5 vạn tấn tại Chu Lai: Kích hoạt động lực mới cho logistics miền Trung

Bến cảng 5 vạn tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai là một trong tám công trình tiêu biểu chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Nam và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh. Công trình đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng logistics khu vực miền Trung.
Campuchia thí điểm hệ thống niêm phong điện tử trong vận tải hàng hóa

Campuchia thí điểm hệ thống niêm phong điện tử trong vận tải hàng hóa

Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt (GDCE) vừa thông báo áp dụng thí điểm hệ thống theo dõi vận chuyển hàng hóa mới là sử dụng niêm phong điện tử, dự kiến bắt đầu từ ngày 1/4/2025.
Quảng Trị: Khởi công khu cảng cạn tại biên giới Việt - Lào

Quảng Trị: Khởi công khu cảng cạn tại biên giới Việt - Lào

Ngày 25/3, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ khởi công Dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị.
Quảng Bình khởi công bến cảng kết nối giao thương khu vực Đông Nam Á

Quảng Bình khởi công bến cảng kết nối giao thương khu vực Đông Nam Á

Sáng 21/3, tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra lễ khởi công Dự án bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La giai đoạn 1.
NESTGEN 2025 nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực logistics cho thế hệ trẻ

NESTGEN 2025 nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực logistics cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam ra mắt chương trình đào tạo trực tuyến NESTGEN 2025 từ ngày 18 – 20/3/2025, nhằm cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng và mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Quảng Nam: Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai

Quảng Nam: Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia.
Hải Dương chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án logistics gần 1.700 tỷ đồng

Hải Dương chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án logistics gần 1.700 tỷ đồng

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định số 501/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại tại thị xã Kinh Môn.
Viettel Post, Viettel Telecom có tân tổng giám đốc

Viettel Post, Viettel Telecom có tân tổng giám đốc

Thượng tá Phùng Văn Cường được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) còn Thượng tá Hoàng Trung Thành sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom).
Viettel Post báo lãi quý 4/2024 cao kỷ lục trong 4 năm

Viettel Post báo lãi quý 4/2024 cao kỷ lục trong 4 năm

Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post – mã chứng khoán: VTP) báo lãi sau thuế trong quý 4/2024 hơn 130,4 tỷ đồng, đánh dấu mức lợi nhuận theo quý cao nhất của doanh nghiệp này kể từ năm 2020.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước 10/2

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước 10/2

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được hoàn thiện trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2/2025.
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 148 ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP HCM.
Chuyển đổi số logistics tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyển đổi số logistics tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việc áp dụng chuyển đổi số trong logistics giúp giảm chi phí dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng tốt hơn các cơ hội để phát triển thị trường, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.
TP HCM: Xây dựng huyện Nhà Bè thành trung tâm logistics hiện đại

TP HCM: Xây dựng huyện Nhà Bè thành trung tâm logistics hiện đại

Chiều 31/12, UBND huyện Nhà Bè phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tiềm năng và triển vọng phát triển ngành logistics trên địa bàn huyện Nhà Bè”.
10 sự kiện nổi bật ngành logistics Việt Nam năm 2024

10 sự kiện nổi bật ngành logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành logistics Việt Nam trong năm 2024.
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng, gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Đầu tư hơn 495 tỷ đồng nâng cấp vũng quay tàu Lạch Huyện

Đầu tư hơn 495 tỷ đồng nâng cấp vũng quay tàu Lạch Huyện

Sau khi hoàn thành, vũng quay tàu Lạch Huyện sẽ giúp tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện.
Thủ tướng: Ngành logistics Việt Nam phải tăng trưởng 20% mỗi năm

Thủ tướng: Ngành logistics Việt Nam phải tăng trưởng 20% mỗi năm

Ngày 2/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 (VLF 2024) được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Lộ diện quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2024

Lộ diện quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2024

Vượt qua 16 đội thi tại vòng chung kết, đội D_LOG đến từ Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (TP HCM) đã xuất sắc trở thành quán quân Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam năm 2024.
Chân dung WHA - tập đoàn Thái Lan trúng dự án KCN gần 180 ha tại Thanh Hóa

Chân dung WHA - tập đoàn Thái Lan trúng dự án KCN gần 180 ha tại Thanh Hóa

Xác định Việt Nam là một trong những quốc gia chiến lược trong quá trình mở rộng, Tập đoàn WHA đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam từ năm 2017 đến nay, với dự án đầu tay là khu công nghiệp WHA IZ 1 Nghệ An diện tích 2.100 ha.
Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (VLF 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức với chủ đề “Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2024 tại huyện Xuyên Mộc.
Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may năm 2024

Triển lãm quốc tế HanoiTex & HanoiFabric 2024 dự kiến mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ và hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước.
51 đội lọt vào bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

51 đội lọt vào bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2024

Vòng bán kết sẽ diễn ra từ ngày 7-30/10/2024 với sự tham gia của 51 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng và học viện trên khắp cả nước. Mỗi khu vực sẽ chọn ra 8 đội xuất sắc nhất để tiến vào vòng chung kết.
Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ quyết tâm nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng nhau xây dựng đất nước tự chủ và hùng cường. Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Dự án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn không chỉ giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu mà còn giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa đồng ý chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại thị xã Kinh Môn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, Thilogi đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam.
Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi hoàn thành, cơ sở mới tại Bình Dương sẽ là trung tâm phân loại tự động lớn nhất của SPX Express ở khu vực phía Nam.
Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Xem thêm