Autobrains, công ty Israel đầu tiên phát triển công nghệ self-learning AI (trí tuệ nhân tạo tự học) dành cho ô tô tự hành, vừa huy động được 101 triệu USD thông qua vòng tài trợ Series C dẫn đầu bởi quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek .
Ngoài Temasek, hãng sản xuất ô tô Việt Nam VinFast và hãng xe Knorr-Bremse AG của Đức là hai trong số các nhà đầu tư mới tham gia vào vòng gọi vốn Series C của Autobrains. Một số cái tên khác bao gồm nhà đầu tư quen thuộc của Autobrains - BMW và đối tác chiến lược dài hạn của Autobrains - Continental AG.
Dự kiến vòng huy động vốn mới nhất sẽ giúp Autobrains mở rộng phạm vi hoạt động thương mại sang các thị trường mới trên toàn cầu, DealStreetAsia đưa tin sáng 2/11.
Ông Karl-Thomas Neumann, Chủ tịch Autobrains |
Ông Karl-Thomas Neumann, Chủ tịch Autobrains nhận định: “Vòng tài trợ này là cột mốc quan trọng với Autobrains và là sự công nhận dành cho giải pháp self-learning AI mà chúng tôi đang phát triển trong lĩnh vực lái xe tự hành nói chung và hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) nói riêng. Tương lai của di chuyển sẽ gắn liền với trí tuệ nhân tạo".
"Cùng với các nhà đầu tư mới và các đối tác lâu dài, chúng tôi sẽ đưa công nghệ self-learning AI tới các thị trường trên toàn cầu, mở rộng phạm vi thương mại và tiếp tục phát triển với tư cách một công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo hàng đầu trong lĩnh vực xe tự hành, nhằm thúc đẩy sự an toàn và thuận tiện cho người lái cũng như tăng cường mức độ tự động hóa di chuyển cho các thế hệ tiếp theo”, ông Karl-Thomas Neumann nói thêm.
Autobrains (tiền thân là Cartica Al) là một công ty khởi nghiệp chuyên mảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công nghệ dịch chuyển tại Israel, tham vọng ứng dụng AI vào lĩnh vực lái xe tự hành an toàn nhất. Dựa trên hoạt động nghiên cứu và phát triển đa lĩnh vực, công nghệ self-learning AI có khả năng tự đào tạo bằng cách sử dụng dữ liệu không nhãn. Do đó, nó không cần bẻ khóa tiêu chuẩn mã hóa dữ liệu hay các dữ liệu có nhãn điển hình trong trí tuệ nhân tạo học sâu (deep learning AI).
Nhờ vào việc hạn chế sự phụ thuộc với dữ liệu có nhãn, công nghệ self-learning AI của Autobrains yêu cầu công suất tính toán thấp hơn đáng kể, đồng thời hạn chế đáng kể chi phí sản xuất so với hệ thống deep learning AI trên thị trường.
Temasek Holdings là quỹ đầu tư nhà nước Singapore với 100% vốn sở hữu của Bộ Tài chính Singapore. Hồi tháng 10/2021, Temasek cũng dẫn đầu vòng huy động vốn Series C mở rộng trị giá 550 triệu USD của một hãng công nghệ Israel khác là công ty bảo mật đám mây Orca Security. Vòng tài trợ này đã giúp nâng định giá Orca Security lên 1,8 tỷ USD.
Về phía VinFast, nhà khởi nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam hiện cũng có kế hoạch huy động khoảng 400 triệu USD thông qua khoản tín dụng xanh đầu tiên để tài trợ cho hoạt động sản xuất xe điện. VinFast có kế hoạch bắt đầu nhận đơn đặt hàng các mẫu xe điện SUV VF e35 và e36 từ nửa đầu năm 2022 và giao hàng vào cuối năm.
Tờ Nikkei Asia hồi tháng 7 đưa tin VinFast đang xem xét niêm yết công khai lần đầu (IPO) tại Mỹ dù chưa rõ thời gian cụ thể.
Hiện Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast có cơ sở đặt tại San Francisco (Mỹ), hoạt động chủ yếu trong nghiên cứu công nghệ ô tô tự hành, dự kiến ứng dụng cho dòng xe điện sẽ ra mắt thị trường Mỹ vào năm 2022.
Hồi tháng 3 năm nay, Bloomberg cũng dẫn nguồn tin cho biết sau khi mở văn phòng nghiên cứu và phát triển tại San Francisco, VinFast có kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô tại Mỹ để chuẩn bị cho chiến lược đưa xe điện VinFast thâm nhập thị trường Bắc Mỹ vào năm 2022. Tổng Giám đốc VinFast Thái Thị Thanh Hải khi đó tiết lộ VinFast có kế hoạch mở 35 showroom và trung tâm dịch vụ ở California, Mỹ trong năm nay, đồng thời xác nhận VinFast đang xem xét xây dựng nhà máy trên đất Mỹ nhưng không tiết lộ mốc thời gian cụ thể.
Theo bà Thái Thị Thanh Hải, thị trường Mỹ là một trong những thị trường quốc tế mục tiêu hàng đầu của VinFast trong tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô điện tiên tiến của thế giới.