Đại biểu QH đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ

Đường bộ giao thông
12:52 - 24/11/2023
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương - Ảnh:quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương - Ảnh:quochoi.vn
0:00 / 0:00
0:00
Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng cần quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ, rà soát thêm để tránh trùng lặp các quy định giữa các luật, đề cập rõ đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ...

Sáng 24/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường bộ. Tham gia phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, dự thảo Luật được chuẩn bị công phu với sự cố gắng tách 1 luật thành 2 luật, tuy nhiên vẫn còn một số điều trùng lặp giữa dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Góp ý về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu đề nghị rà soát để tránh quá cụ thể, bảo đảm phổ quát hơn. Đồng thời, quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ, tránh trường hợp trạm thu phí ở một nơi lại thu cho một tuyến đường khác.

Về Điều 50 đầu tư xây dựng phát triển đường cao tốc, tại khoản 7 có nêu về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đại biểu cho biết đây là nội dung quy định rất cụ thể trong Luật Đất đai, do đó, đề nghị không nên quy định lại trong luật này.

Dễ dẫn tới việc thu trùng với các loại phí liên quan đến đường bộ

Đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu và chỉnh lý phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ cho phù hợp, bảo đảm phân biệt phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Về tính thống nhất của với phần đất đai tại khoản 1 Điều 5 của dự thảo luật, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát lược bỏ trong dự thảo luật các nội dung có liên quan đến Luật Đất đai; phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất bổ sung các chính sách về đất đai để phát triển công trình đường bộ trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang được trình Quốc hội cho ý kiến.

Đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai
Đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai

Về tính thống nhất với hệ thống quy hoạch, đại biểu Sùng A Lềnh cho biết, khoản 6 Điều 6 quy định: Quy hoạch đường tỉnh, đường huyện và đường khác thuộc hệ thống giao thông nông thôn được xác định trong quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch khác có liên quan. Tên các quy hoạch nêu tại dự thảo luật không có trong Luật Quy hoạch, do đó đề nghị điều chỉnh lại cho thống nhất.

Về trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại Điều 32, theo đó khoản 1 Điều 32 của dự thảo luật dẫn chiếu áp dụng pháp luật trong đầu tư xây dựng công trình đường bộ đến pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, các hình thức đầu tư khác. Tuy nhiên, chưa rõ các hình thức đầu tư khác là dẫn chiếu đến pháp luật nào. Do đó, đại biểu đề nghị cần được làm rõ để đảm bảo cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện.

Cần đề cập rõ đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ

Phát biểu thảo luận, đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho biết, về kinh doanh vận tải bằng ô tô, dự thảo luật nêu rõ, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh

Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh

Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là loại hình kinh doanh có điều kiện bao gồm kinh doanh vận tải có hành khách và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trong nước, quốc tế. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tương ứng với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách, dự thảo mô tả cụ thể từng hoạt động kinh doanh, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Như vậy, dự thảo luật vẫn chưa đề cập rõ ràng đến loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ, đây được xem là loại hình kinh doanh mang tính chất đặc thù, ngoài các loại hình kinh doanh đã được quy định như trong dự thảo luật. Đại biểu đề nghị cần quy định rõ để tạo cơ sở pháp lý cho loại hình kinh doanh này ngay trong dự thảo luật.

Đọc tiếp