Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ liên quan đến chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Về việc tiếp tục gia hạn loại thuế này năm 2023, Bộ Tài chính cho biết đã cân nhắc các trường hợp không gia hạn và gia hạn.
Trường hợp gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ cho rằng sản lượng và số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng là 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1.
"Như vậy, đối với những khó khăn, thách thức trên thì việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất như đề xuất của tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và các hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp này phải nộp đủ số thuế vào ngân sách Nhà nước", cơ quan quản lý nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng nhược điểm của phương án này là có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ các đối tác liên quan các quy định về đối xử quốc gia của WTO và các FTA mà Việt Nam tham gia, trong đó có EVFTA.
"Do đó, thời gian áp dụng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài", Bộ nhấn mạnh.
Đối với phương án không gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính phân tích ưu điểm là sẽ giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ quy định về đối xử quốc gia của WTO và các Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Tuy nhiên, phương án này sẽ khiến thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước gặp khó khăn, thách thức.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6-9 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11.
"Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400-11.200 tỷ đồng", Bộ tính toán.
Về thủ tục ban hành Nghị định, theo Bộ Tài chính, việc gia hạn nộp sắc thuế này đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021, năm 2022. Trong trường hợp Chính phủ cho phép xây dựng nghị định gia hạn cho năm 2023, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép xây dựng nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn.