Miễn, giảm, gia hạn thuế cho cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão

Cục Thuế cho biết sẽ miễn tiền chậm nộp, miễn xử phạt vi phạm hành chính về thuế, gia hạn nộp thuế đối với các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, tai nạn bất ngờ... do bão số 10, 11.
Miễn, giảm, gia hạn thuế cho cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão
Ảnh minh họa: Miễn, giảm, gia hạn thuế cho cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão.

Ngày 10/10, Cục Thuế ban hành công văn số 4328/CT-CS gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn triển khai các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 10, số 11 và mưa lũ sau bão.

Trường hợp được miễn, giảm, gia hạn thuế

Theo đó, Cục Thuế yêu cầu các đơn vị thuế địa phương chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế tại các vùng bị thiệt hại thực hiện đầy đủ các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế và các ưu đãi.

Cụ thể, người nộp thuế bị thiệt hại do bão, lũ được xem xét gia hạn nộp một phần hoặc toàn bộ số thuế phải nộp trong thời gian tối đa 2 năm, tùy theo mức độ ảnh hưởng, và trong thời gian được gia hạn sẽ không bị phạt, không phải nộp tiền chậm nộp.

Trường hợp bị thiệt hại trong các sự kiện bất khả kháng, Cục Thuế sẽ xem xét miễn tiền chậm nộp và miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, với mức miễn tối đa không quá giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại sau khi trừ phần được bảo hiểm bồi thường (nếu có), Cục Thuế thông tin.

Hồ sơ gia hạn gồm: Văn bản đề nghị nêu rõ lý do, số tiền, thời hạn đề nghị gia hạn; kèm theo tài liệu chứng minh thiệt hại do thiên tai.

Cơ quan thuế có trách nhiệm xử lý hồ sơ trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong vòng 3 ngày làm việc để hoàn thiện.

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh bị thiệt hại vật chất do thiên tai, bão lũ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thuế, cụ thể gồm: gia hạn nộp thuế; miễn tiền chậm nộp và miễn xử phạt hành chính; khấu trừ và miễn thuế giá trị gia tăng; tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với giá trị tổn thất, khoản tài trợ khắc phục hậu quả thiên tai và chi phúc lợi hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt; miễn, giảm thuế tài nguyên và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; miễn, giảm tiền thuê đất.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, nếu bị tổn thất hàng hóa, tài sản do bão, lũ, được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế bị thiệt hại. Cơ sở kinh doanh phải có đầy đủ hồ sơ chứng minh tổn thất để được khấu trừ thuế.

Hàng hóa nhập khẩu để ủng hộ, tài trợ cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai là đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Việc tiếp nhận hàng hóa viện trợ, tài trợ được thực hiện thông qua các Bộ, UBND tỉnh, hoặc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024.

Đối với hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp, Cục Thuế cũng cho biết, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với phần giá trị tổn thất không được bồi thường. Hồ sơ gồm biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hồ sơ bồi thường thiệt hại của bảo hiểm (nếu có), và các chứng từ liên quan.

Bên cạnh đó, các khoản tài trợ cho hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai hoặc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng cũng được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế, nếu có đầy đủ chứng từ, biên bản xác nhận và hóa đơn hợp pháp theo quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Thông tư 96/2015/TT-BTC.

Đối với người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, được xem xét giảm tối đa 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại, nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi trừ phần bồi thường.

Tương tự, người nộp thuế tài nguyên bị tổn thất do thiên tai được miễn, giảm thuế đối với phần tài nguyên bị thiệt hại; nếu đã nộp, được hoàn trả hoặc trừ vào kỳ sau.

Riêng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trường hợp thiệt hại từ 20% đến dưới 50% giá trị tài sản được giảm 50% thuế phải nộp; nếu thiệt hại trên 50% thì được miễn toàn bộ thuế theo quy định tại Luật số 48/2010/QH12.

Cục Thuế cũng lưu ý, hộ và cá nhân kinh doanh bị thiệt hại do bão, lũ được giảm các loại thuế gồm thuế thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt và thuế tài nguyên, với mức giảm tương ứng mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Đồng thời, hộ kinh doanh được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân đến ngày 31/12/2025; trường hợp bị thiệt hại vật chất nặng nề có thể được gia hạn tối đa 2 năm theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cục Thuế cho rằng, việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí và tiền thuê đất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão, lũ không chỉ giúp giảm bớt khó khăn trước mắt mà còn góp phần thúc đẩy phục hồi sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương.

Hà Nội thu ngân sách hơn 521.300 tỷ đồng trong 8 tháng

Hà Nội thu ngân sách hơn 521.300 tỷ đồng trong 8 tháng

Sau 8 tháng, Hà Nội đã hoàn thành 80,2% dự toán thu ngân sách năm, trong đó nguồn thu từ doanh nghiệp ngoài Nhà nước tăng 34,2%.
Chính thức giảm 30% thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ

Chính thức giảm 30% thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ

Quốc hội thống nhất giảm 30% thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ tính thuế năm 2026 và năm 2027 cho cá nhân, doanh nghiệp có mức doanh thu hàng năm không quá 10 tỷ đồng.
Trình Quốc hội giảm 30% thuế cho cá nhân, doanh nghiệp doanh thu không quá 10 tỷ đồng

Trình Quốc hội giảm 30% thuế cho cá nhân, doanh nghiệp doanh thu không quá 10 tỷ đồng

Chính phủ ngày 21/8 đã trình Quốc hội xem xét giảm 30% thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ tính thuế năm 2026, 2027 đối với cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp có mức doanh thu không quá 10 tỷ đồng một năm.
Đề xuất giảm 30% thuế cho cá nhân, doanh nghiệp doanh thu không quá 10 tỷ

Đề xuất giảm 30% thuế cho cá nhân, doanh nghiệp doanh thu không quá 10 tỷ

Chính phủ đề xuất giảm 30% thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ tính thuế năm 2026, 2027 đối với cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp có doanh thu hằng năm không quá 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm 30% thuế cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp có doanh thu đến 10 tỷ

Đề xuất giảm 30% thuế cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp có doanh thu đến 10 tỷ

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% thuế thu nhập trong năm 2026 và 2027 cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cư trú và doanh nghiệp có khoản thu tối đa 10 tỷ đồng.
Bộ Tài chính phản hồi về việc taxi phải xuất hóa đơn từng chuyến

Bộ Tài chính phản hồi về việc taxi phải xuất hóa đơn từng chuyến

Bộ Tài chính phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp taxi về quy định hóa đơn điện tử, khẳng định quy định hiện hành không bắt buộc lập hóa đơn theo từng chuyến xe và không làm tăng chi phí tuân thủ.
3 vấn đề cá nhân nộp thuế cần lưu ý

3 vấn đề cá nhân nộp thuế cần lưu ý

Cục Thuế lưu ý KOL, KOC, freelancer, người sáng tạo nội dung phải xác định đúng loại thu nhập, tổng hợp doanh thu từ mọi nền tảng để kê khai thuế.
Thu thuế từ thương mại điện tử đạt gần 167,9 nghìn tỷ đồng nửa đầu năm

Thu thuế từ thương mại điện tử đạt gần 167,9 nghìn tỷ đồng nửa đầu năm

Thu ngân sách từ lĩnh vực thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm đạt gần 167,9 nghìn tỷ đồng, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kéo dài chính sách giảm thuế xăng, dầu đến hết tháng 9/2026

Kéo dài chính sách giảm thuế xăng, dầu đến hết tháng 9/2026

Chính phủ đồng ý kéo dài miễn thuế bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng (VAT), nhập khẩu ưu đãi với xăng dầu thêm 3 tháng, đến hết ngày 30/9.
Bộ Tài chính: Chưa thu thuế chuyển nhượng vàng miếng từ ngày 1/7

Bộ Tài chính: Chưa thu thuế chuyển nhượng vàng miếng từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, mua bán vàng.
Sẽ đánh giá lại toàn bộ chính sách thuế với xăng E10

Sẽ đánh giá lại toàn bộ chính sách thuế với xăng E10

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, đánh giá lại toàn bộ chính sách thuế liên quan xăng E10, trong đó có chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 125.000 tỷ đồng tiền thuế, thuê đất

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 125.000 tỷ đồng tiền thuế, thuê đất

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2026.
Cục Thuế: Có thể nộp thuế ngay trên đường ra sân bay để được xuất cảnh

Cục Thuế: Có thể nộp thuế ngay trên đường ra sân bay để được xuất cảnh

Cơ quan thuế cho biết người nộp thuế được thông báo nhiều lần trước khi bị tạm hoãn xuất cảnh. Trường hợp bị áp dụng biện pháp này vẫn có thể nộp đủ số tiền thuế còn nợ để được gỡ bỏ tạm hoãn xuất cảnh ngay.
Đề xuất thu nhập trên 28,63 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế

Đề xuất thu nhập trên 28,63 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế

Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, cá nhân có một người phụ thuộc, sau giảm trừ chi phí y tế, giáo dục tối đa 47 triệu đồng/năm, thu nhập trên 28,63 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế.
Cục Thuế: Sẽ đối chiếu dữ liệu hóa đơn với dòng tiền qua ngân hàng

Cục Thuế: Sẽ đối chiếu dữ liệu hóa đơn với dòng tiền qua ngân hàng

Theo lãnh đạo Cục Thuế, cơ quan thuế sẽ lấy dữ liệu hóa đơn điện tử làm trung tâm, đối chiếu với dòng tiền qua ngân hàng để xác định nghĩa vụ thuế thực tế phát sinh, phân tích rủi ro và kiểm tra khi cần thiết.
TP HCM thu ngân sách hơn 328.000 tỷ đồng sau 4 tháng đầu năm

TP HCM thu ngân sách hơn 328.000 tỷ đồng sau 4 tháng đầu năm

4 tháng đầu năm 2026, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP HCM đạt 328.113 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ, cùng với đà tăng của sản xuất công nghiệp, tiêu dùng và doanh nghiệp mới.
Hà Nội thu ngân sách hơn 293.000 tỷ đồng, doanh nghiệp mới tăng 37,2%

Hà Nội thu ngân sách hơn 293.000 tỷ đồng, doanh nghiệp mới tăng 37,2%

Sau 4 tháng đầu năm 2026, kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều chuyển động tích cực với thu ngân sách đạt 293,4 nghìn tỷ đồng, đầu tư công tăng tốc và số doanh nghiệp thành lập mới cùng vốn đăng ký đều tăng mạnh.
Chính thức bỏ ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm với hộ kinh doanh

Chính thức bỏ ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm với hộ kinh doanh

Quốc hội chính thức bỏ ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm đối với hộ kinh doanh, giao Chính phủ quy định ngưỡng chịu thuế với hộ, cá nhân kinh doanh thay vì quy định cứng trong Luật.
Thủ tướng: Dự kiến nâng ngưỡng chịu thuế với hộ kinh doanh lên 1 tỷ đồng

Thủ tướng: Dự kiến nâng ngưỡng chịu thuế với hộ kinh doanh lên 1 tỷ đồng

Thủ tướng Lê Minh Hưng cho biết, theo báo cáo của Bộ Tài chính, ngưỡng chịu thuế đối với hộ kinh doanh dự kiến nâng từ mức 500 triệu đồng lên 1 tỷ đồng mỗi năm để phù hợp với tình hình mới.
Trình Quốc hội sửa 4 luật thuế, xem xét thay đổi ngưỡng chịu thuế với hộ kinh doanh

Trình Quốc hội sửa 4 luật thuế, xem xét thay đổi ngưỡng chịu thuế với hộ kinh doanh

Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đề xuất mới về ngưỡng doanh thu chịu thuế với hộ kinh doanh

Đề xuất mới về ngưỡng doanh thu chịu thuế với hộ kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất bỏ ngưỡng doanh thu dưới 500 triệu đồng/năm không phải nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, mà thay bằng cơ chế giao Chính phủ quy định mức cụ thể.
Doanh nghiệp lập 2 hệ thống sổ kế toán để gian lận, Cục Thuế nói gì?

Doanh nghiệp lập 2 hệ thống sổ kế toán để gian lận, Cục Thuế nói gì?

Tại họp báo quý I/2026 của Bộ Tài chính chiều ngày 9/4, ông Lê Long, Phó Cục trưởng Cục Thuế đã thông tin về tình trạng doanh nghiệp sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán.
Cục Thuế: Rà soát các doanh nghiệp doanh thu cao nhưng lãi mỏng

Cục Thuế: Rà soát các doanh nghiệp doanh thu cao nhưng lãi mỏng

Cục Thuế cho biết sẽ đưa nhóm lỗ kéo dài, lãi mỏng vào diện phân tích rủi ro và kiểm tra chuyên đề thời gian tới.
Trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế với xăng dầu

Trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế với xăng dầu

Ngày 9/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc ban hành một số quy định về thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu.
Campuchia giảm thuế nhập khẩu về 0% với nhiều mặt hàng chiến lược

Campuchia giảm thuế nhập khẩu về 0% với nhiều mặt hàng chiến lược

Ngày 1/4, Campuchia vừa cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% với các mặt hàng như thiết bị sạc xe điện, động cơ xe điện, hệ thống năng lượng mặt trời, pin lithium...
Thu ngân sách Nhà nước quý 1/2026 ước đạt 820.000 tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước quý 1/2026 ước đạt 820.000 tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước trong 3 tháng đầu năm 2026 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Thu nội địa tiếp tục là trụ cột dù tốc độ tăng có dấu hiệu chậm lại.
Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế xăng, dầu đến hết tháng 6

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế xăng, dầu đến hết tháng 6

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian áp dụng chính sách giảm thuế đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay đến hết ngày 30/6, thay vì kết thúc vào ngày 15/4 như quy định hiện hành.
Giảm thuế bảo vệ môi trường, GTGT và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Giảm thuế bảo vệ môi trường, GTGT và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Thủ tướng vừa ký Quyết định số 482/QĐ-TTg về việc áp dụng các mức thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế môi trường với xăng

Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế môi trường với xăng

Bộ Tài chính đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 1.000 đồng/lít, còn dầu diesel và nhiên liệu bay là 500 đồng/lít, nhằm góp phần hạ giá bán lẻ trong nước.
Cục Thuế: Ưu tiên hỗ trợ hộ kinh doanh, không đặt nặng kiểm tra, xử phạt

Cục Thuế: Ưu tiên hỗ trợ hộ kinh doanh, không đặt nặng kiểm tra, xử phạt

Trong giai đoạn đầu tiên của phương thức kê khai đối với hộ kinh doanh, trọng tâm của cơ quan thuế không phải là kiểm tra, xử phạt, mà là tập trung hỗ trợ thực chất.
Chính thức nhiều mặt hàng xăng dầu, nguyên liệu được giảm thuế về 0%

Chính thức nhiều mặt hàng xăng dầu, nguyên liệu được giảm thuế về 0%

Nhiều mặt hàng xăng, dầu và nguyên liệu sản xuất xăng dầu được giảm thuế suất nhập khẩu về 0% nhằm hỗ trợ nguồn cung và ổn định thị trường năng lượng.
Đề xuất hạ thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu về 0%

Đề xuất hạ thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu về 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xuống 0% đối với một số mặt hàng xăng dầu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nguồn hàng và bảo đảm ổn định thị trường.
Hà Nội thu ngân sách Nhà nước gần 191 nghìn tỷ đồng sau 2 tháng đầu năm

Hà Nội thu ngân sách Nhà nước gần 191 nghìn tỷ đồng sau 2 tháng đầu năm

Kinh tế Thủ đô ghi nhận nhiều điểm sáng trong hai tháng đầu năm 2026, với thu ngân sách tăng gần 10%, sản xuất công nghiệp, bán lẻ, xuất khẩu và du lịch đồng loạt khởi sắc so với cùng kỳ.
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2025 - 2026

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2025 - 2026

Chính phủ ban hành Nghị định 56/2026/NĐ-CP về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Viêt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2025 - 2026.
Hà Nội thu ngân sách khoảng 52,2 nghìn tỷ đồng trong tháng đầu năm 2026

Hà Nội thu ngân sách khoảng 52,2 nghìn tỷ đồng trong tháng đầu năm 2026

Thu ngân sách Hà Nội giảm so với cùng kỳ, trong khi đầu tư công, tín dụng và nhiều chỉ số kinh tế vẫn duy trì đà tăng trong tháng đầu năm 2026.
Miễn thuế 3 năm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập

Miễn thuế 3 năm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký kinh doanh lần đầu được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, áp dụng từ kỳ tính thuế 2025.
Xem thêm