Đề xuất kéo dài cao tốc Bắc-Nam phía Đông tới Đất Mũi, Cà Mau

Đường bộ Việt nAM
10:01 - 09/11/2023
Ảnh minh họa: VGP
Ảnh minh họa: VGP
0:00 / 0:00
0:00
Đây là một trong những nội dung tại Dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến.

Theo dự thảo điều chỉnh, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được bổ sung thêm đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Với số km tăng thêm này, cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ dài 2.153km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063km).

Như vậy tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thay vì đến TP Cà Mau như quy hoạch hiện nay.

Lý giải việc kéo dài cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết, dự báo đến năm 2030, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ phục vụ khoảng 18.300 - 20.100 xe con quy đổi/ngày đêm nên cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau.

Tuyến cao tốc này khi được nối dài còn là động lực để Cà Mau phát triển tổng hợp kinh tế biển, kết nối các hạ tầng kinh tế như cảng biển Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau…

Với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136km, 4 làn xe và được đề xuất đầu tư trước năm 2030. Tuyến sẽ có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP Kon Tum.

Bộ GTVT cho hay, việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kom Tum nhằm hình thành thêm trục giao thông Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 - 18.100 xe con quy đổi/ngày đêm.

Ngoài ra dự thảo còn đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam.

Trong đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng được đề xuất tăng lên 8 làn xe thay vì 6 làn xe như quy hoạch hiện có.

Với đề xuất điều chỉnh như trên, thống kê của Bộ GTVT, hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến (tăng thêm tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum), tổng chiều dài 9.263km (hiện quy hoạch 9.014km).

Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.153km; Cao tốc phía Bắc (14 tuyến) dài 2.313km, quy mô 4-6 làn xe (hiện quy hoạch 2.305km); Cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ 10 lên 11 tuyến) dài 1.532km, quy mô 4-6 làn xe (hiện quy hoạch 1.431km); Cao tốc phía Nam (10 tuyến) dài 1.340km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 1.290km).

Các tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên theo quy hoạch đã có gồm Cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ TP Tuyên Quang đến TP Rạch Giá dài khoảng 1.205km, quy mô 4-6 làn xe; 3 tuyến Vành đai đô thị Hà Nội dài khoảng 429km, quy mô 6 làn xe; 2 tuyến Vành đai đô thị TP HCM dài khoảng 291km, quy mô 8 làn xe.

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.