Quốc lộ 21B đoạn qua TP Phủ Lý, Hà Nam. |
Theo tờ trình, tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) phân kỳ đầu tư đoạn tuyến từ TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP Nam Định, tỉnh Nam Định theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Tuyến CT.11 sẽ có điểm đầu tại Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) với chiều dài toàn tuyến là khoảng 50,6 km.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.
Tuyến đường thuộc dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 là từ năm 2024 - 2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định, Hà Nam tự bố trí đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.
Cũng tại Tờ trình số 34, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Chính phủ giao tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11).
Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP Nam Định dài khoảng 3,9 km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.
Quốc lộ 21B đoạn từ Liêm Tuyền, TP Phủ Lý tỉnh Hà Nam đến Quốc lộ 10, TP Nam Định là trục giao thông chính, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Nam Định và khu vực Nam đồng bằng sông Hồng đến tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Hiện trạng tuyến có chiều dài khoảng 25,1 km, đã khai thác sử dụng trên 10 năm và có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn.
Hiện nay, trên tuyến tồn tại rất nhiều đường ngang giao cắt trực tiếp, thường xuyên ùn tắc, nhất là vào các dịp cao điểm và các ngày cuối tuần, các ngày lễ, Tết, đặc biệt các mùa lễ hội thường xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, trên mỗi làn xe có nhiều thành phần tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong quá trình khai thác; tốc độ xe chạy không cao do đó chưa khai thác được tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến quốc lộ, chưa thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực.