Dệt may TCM lãi 1,5 triệu USD trong tháng 7, gấp hơn hai lần cùng kỳ

Dệt May Việt nAM
15:13 - 19/08/2022
0:00 / 0:00
0:00
So với mức nền thấp của năm trước, trong tháng 7/2022, Dệt may Thành Công (TCM) đã thu về 1,5 triệu USD (tương đương 35 tỷ đồng), gấp 2,24 lần so với cùng kỳ. Đơn hàng của TCM trong quý III đã nhận đủ và đang có gần 80% đơn hàng quý cuối năm.

CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) vừa công bố doanh thu tháng 7/2022 với kết quả khả quan khi thu về 17 triệu USD (tương đương 400 tỷ đồng), tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu đến từ 3 mảng chính với sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 6% tổng doanh thu.

Trong đó, đối với cán cân xuất khẩu, TCM chủ yếu xuất sang châu Á (63,7%) và châu Mỹ (33,3%) với các thị trường chính như Hàn Quốc chiếm 29.91%, Mỹ 28.7%, Nhật Bản 20.01%, Canada 4.63%, châu Âu 2.7% và Anh 2.54%.

Mặc dù chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí xăng dầu và chi phí logistic tăng mạnh trong những tháng đầu năm nhưng công ty đã nỗ lực gia tăng năng suất và cắt giảm chi phí.

Trong tháng 7/2022, lợi nhuận sau thuế tại TCM ghi nhận đạt 1,5 triệu USD (tương đương 35 tỷ đồng), gấp 2,24 lần so nền thấp cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, công ty thông tin đã nhận đủ đơn hàng cho quý III và nhận khoảng gần 80% đơn hàng cho kế hoạch doanh thu quý cuối năm.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm, doanh thu tại TCM đạt 108,3 triệu USD (tương đương 2.545 tỷ đồng), tăng 13% so với cùng kỳ và thực hiện khoảng 61% so với kế hoạch năm 2022 và lợi nhuận sau thuế ước đạt 6,7 triệu USD (tương đương 157 tỷ đồng), tăng 17% và thực hiện khoảng 62% so với kế hoạch năm.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2022, dệt may Thành Công đặt mục tiêu lãi ròng tăng gần 77% so với năm 2021, đồng thời lên kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu thưởng.

Cụ thể trong đó, TCM lên kế hoạch doanh thu hơn 4.180 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 253,8 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 18% và 77% so với kết quả thực hiện trong năm 2021. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2022 là 20%.

Ngoài ra, công ty cho biết sẽ điều chỉnh cổ tức với mức 15%/mệnh giá, thanh toán bằng cổ phiếu thưởng. Cổ đông sở hữu 100 cổ phần sẽ nhận 15 cổ phiếu thưởng.

Tổng lượng cổ phiếu thưởng Thành Công sẽ phát hành xấp xỉ 11 triệu cổ phần, tương ứng trị giá thanh toán tính theo mệnh giá gần 107 tỷ đồng. Vốn điều lệ của Thành Công sau khi phát hành cổ phiếu thưởng dự kiến tăng lên 820,4 tỷ đồng.

Khó khăn "kìm" đà tăng trưởng ngành dệt may

Theo báo cáo tại bản tin IR tháng 8, Dệt may Thành Công cho biết, ngành dệt may hiện đang gặp nhiều khó khăn và thách thức lớn như chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao, áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm.

Dù nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn đặt hàng sản xuất đến hết năm, song áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn.

Tình hình lạm phát mạnh tại Mỹ và châu Âu khiến giá cả lương thực thực phẩm tăng vọt sẽ khiến sức mua các mặt hàng tiêu dùng, trong đó có dệt may giảm sút đáng kể, ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp trong quý III và IV.

Tại Mỹ - một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của ngành dệt may được dự báo nền kinh tế tăng trưởng chậm trong quý III và IV, dẫn đến nhu cầu mua sắm thời trang giảm. Do vậy, đơn hàng trong 2 quý cuối năm có thể giảm do tỷ lệ hàng tồn kho của thị trường Mỹ cao.

Ngoài ra, xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên, nhiên, phụ liệu tăng cao liên tục, trong đó giá bông tăng 19,1%, giá cước vận tải cũng tăng cao gấp 3 lần, làm cho chi phí sản xuất trong nước của doanh nghiệp đã tăng hơn 20%.

Đối với EU - một trong những thị trường tiêu thụ dệt may lớn của doanh nghiệp lại đang chứng kiến đồng Euro giảm giá sâu nhất trong 20 năm qua. Điều này ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các đơn hàng.

Dệt may Thành Công dự kiến chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động, chủ yếu với các nhà máy FDI. Điều này tác động tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ. Biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp.

Ngoài những khó khăn về áp lực lạm phát, ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine, chi phí tăng cao thì nguy cơ tái bùng phát dịch Covid -19 vẫn hiện hữu. Nhiều thị trường là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc tiếp