Điện ảnh Trung Quốc dự báo khởi sắc thời kỳ hậu Covid-19

Điện ảnh TRUNG QUỐC
14:27 - 30/01/2023
Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang khi xem phim tại rạp. Ảnh: Getty Images
Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang khi xem phim tại rạp. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Sau 3 năm ảm đạm vì tác động của Covid-19, các nhà sản xuất phim Trung Quốc và quốc tế đang hy vọng sự hồi phục doanh thu từ thị trường tỷ dân, sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế chống dịch hồi tháng 12 năm ngoái. 

Sau 6 năm sản xuất với kinh phí 58 triệu USD, bộ phim khoa học viễn tưởng Warriors of Future do ngôi sao điện ảnh Hong Kong Cổ Thiên Lạc sản xuất và đóng vai chính được kỳ vọng sẽ thu hút sự chú ý của hàng triệu khán giả Trung Quốc.

Mặc dù thu về 679 triệu NDT (100 triệu USD) ở Trung Quốc đại lục, nhưng bộ phim kể về cuộc chiến cứu Trái đất hậu tận thế khỏi một loài thực vật ngoài hành tinh đã không lọt vào top 10 phòng vé năm ngoái, theo Financial Times.

Ngôi sao điện ảnh Hong Kong Cổ Thiên Lạc (phải) đóng vai chính trong phim Warriors of Future. Ảnh: Netflix

Ngôi sao điện ảnh Hong Kong Cổ Thiên Lạc (phải) đóng vai chính trong phim Warriors of Future. Ảnh: Netflix

"Đại dịch đã thay đổi ngành điện ảnh rất nhiều, bao gồm cả cách chúng tôi đánh giá khi nào là thời điểm tốt nhất để phát hành phim ở thị trường nào và khả năng thành công của phim", ông Cổ cho biết. "Tất nhiên chúng tôi hy vọng sẽ phục hồi nhanh chóng".

Câu hỏi đặt ra lúc này các nhà sản xuất phim như ông Cổ là liệu việc dỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc có khuyến khích lượng khán giả nước này quay trở lại các rạp chiếu phim hay không. Tình trạng suy giảm tài chính, các chính sách kiểm duyệt phim và thị hiếu thay đổi đều có thể dập tắt hy vọng phục hồi mạnh mẽ của ngành điện ảnh Trung Quốc sau 3 năm đóng cửa các rạp chiếu trên toàn quốc.

Theo nền tảng bán vé Maoyan, doanh thu phòng vé của Trung Quốc đã giảm hơn 1/3, từ 47 tỷ NDT (6,96 tỷ USD) năm 2021 xuống còn 30 tỷ NDT (4,44 tỷ USD) vào năm 2022 – đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên kể từ khi quốc gia này vượt Mỹ vào năm 2020. Ngay cả khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế Covid-19, các nhà sản xuất phim và nhà phân tích trong ngành vẫn thận trọng về triển vọng năm nay.

Màn ảnh rộng Trung Quốc đang trải qua một sự thay đổi lớn để ủng hộ các tựa phim nội địa. Chỉ có 59 phim nước ngoài được phép chiếu ở Trung Quốc vào năm ngoái, giảm từ 73 phim năm 2021 và 136 phim năm 2019, theo nền tảng bán vé phim Taopiao piao của Alibaba. Chỉ có hai phim không phải của Trung Quốc là Avatar và Jurassic World Dominion lọt vào top 10 doanh thu phòng vé vào năm 2022.

"Avatar: The Way of Water"- một trong những phim nước ngoài phát hành lớn nhất trong năm tại Trung Quốc. Ảnh: 20th Century Studios
"Avatar: The Way of Water"- một trong những phim nước ngoài phát hành lớn nhất trong năm tại Trung Quốc. Ảnh: 20th Century Studios

Đối với các tác phẩm sản xuất trong nước, đại dịch Covid-19 khiến việc quay phim bị trì hoãn và tăng chi phí, hạn chế lợi nhuận tiềm năng cho các nhà đầu tư. Theo iiMedia Research, đầu tư trong nước và quốc tế vào ngành điện ảnh và truyền hình của Trung Quốc đã giảm xuống còn 4,6 tỷ NDT (681 triệu USD) vào năm 2021, từ mức cao nhất là 27 tỷ NDT (4 tỷ USD) vào năm 2017.

"Vào năm 2021, chúng tôi đã rất lạc quan và cho rằng chúng tôi có thể quay trở lại mức trước đại dịch", ông David Chen, nhà sản xuất phim của hãng Versatile Media tại Hàng Châu, cho biết. "Nhưng sau khi Thượng Hải bị phong tỏa từ tháng 3 đến tháng 5, mọi người không thể đảm bảo tài chính được nữa và phải hủy bỏ các dự án".

Theo công ty tư vấn Top Century có trụ sở tại Bắc Kinh, vào năm 2022, ít nhất 13.910 trong số 14.124 rạp chiếu phim tại Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa do Covid-19, một số sẽ không bao giờ mở lại.

Tuy nhiên, với quy mô khổng lồ của thị trường nội địa, một số người vẫn hy vọng rằng phòng vé Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng trước.

"Thị trường điện ảnh Trung Quốc vẫn có sức mạnh chi tiêu mạnh mẽ", ông Kenny Ng, học giả điện ảnh tại Đại học Baptist Hong Kong, nhận định. "Đầu tiên chúng ta phải đợi đại dịch ở đại lục được kiểm soát, thì sự phục hồi kinh tế toàn diện có thể diễn ra một cách hiệu quả".

Trong khi đó, ông Chris Fenton, nhà phân tích Mỹ - Trung và cựu Chủ tịch DMG Entertainment Motion Picture Group, cho rằng thị hiếu của khán giả sẽ vẫn là yếu tố quyết định trong cuộc chiến giành suất chiếu ở Trung Quốc. "Trung Quốc sẽ lấy lại ngôi vương phòng vé. Nhưng doanh thu phòng vé sẽ đến từ phim nội địa Trung Quốc, không phải phim Hollywood".

Đọc tiếp