Đây là mùa giải thứ 18, quy tụ 70 đội đua với 140 vận động viên tham gia, thi đấu tại 4 phân hạng gồm cơ bản, bán tải nâng cao, SUV nâng cao và chuyên nghiệp.
Năm nay, PVOil VOC có tổng cộng 24 đường đua, gần gấp đôi so với năm 2024.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của mùa giải 2025 là sự trở lại của đường đua đêm (Adventure) sau hai năm gián đoạn. Đường đua đêm Adventure sẽ diễn ra vào đêm 1/11, với cung đường dài khoảng 5 km, với ít nhất 4 vị trí kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi kỹ năng lái xe, định hướng và tinh thần đồng đội.
![]() |
| PVOil VOC 2025 quy tụ 70 đội đua với 140 vận động viên tham gia, thi đấu tại 4 phân hạng gồm cơ bản, bán tải nâng cao, SUV nâng cao và chuyên nghiệp. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN. |
Bốn phân hạng thi đấu được thiết kế với cấp độ kỹ thuật và độ khó tăng dần:
Hạng cơ bản gồm 10 bài thi, dành cho xe thương mại nguyên bản được phép tháo hoặc nâng cấp nhẹ một số bộ phận như lốp, giảm xóc, cản trước – sau nhưng không thay đổi động cơ, chiều dài cơ sở hay kết cấu khoang lái. Xe không được phép sử dụng tời.
Hạng bán tải nâng cao thi 11 bài cùng phần đua đêm Adventure, dành cho xe bán tải thương mại được phép nâng cấp các bộ phận như động cơ, lốp, giảm xóc, thùng xe... nhưng không được cắt ngắn khung gầm xe hay thay đổi chiều dài cơ sở.
Hạng SUV nâng cao thi 12 bài cùng phần Adventure, áp dụng cho xe SUV thương mại có thể nâng cấp tương tự. Đối với xe mui trần hoặc mui bạt (như Jeep, UAZ), bắt buộc lắp khung thép bảo vệ cabin để đảm bảo an toàn khi lật.
Hạng chuyên nghiệp thi 16 bài cùng phần Adventure, có độ khó cao nhất. Xe thi đấu không cần là phiên bản thương mại, được phép thay đổi hoặc tự chế tạo trên khung gầm xe hoặc khung ống hàn liền cabin (buggy). Tuy nhiên, xe không được gắn xích hoặc dùng lốp công cụ, lốp đường kính trên 42 inch. Các yêu cầu bắt buộc gồm cabin có nắp capo, nóc, cửa hoặc thanh chắn bảo vệ cao tối thiểu 40 cm, kính hoặc lưới thép ở khu vực kính lái, dây an toàn 4 điểm và tay kéo trước – sau.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đại Hoàng, Trưởng Ban tổ chức PVOIL VOC 2025 cho biết, để đảm bảo tiến độ và tăng tính hấp dẫn, ban tổ chức chia mỗi hạng đấu thành hai nhóm và bố trí thi song song theo cặp trên một số đường đua.
Theo ông Hoàng, điều này không chỉ thử thách sức bền và khả năng tập trung của các tay đua, mà còn đẩy giới hạn vận hành của xe lên mức cao nhất, thể hiện đúng tinh thần ‘offroad – vượt qua mọi giới hạn’ của cộng đồng yêu xe ô tô địa hình Việt Nam.
“VOC 2025 là mùa giải có độ khó cao nhất từ trước đến nay, nhưng công tác an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Mỗi đường thi được thiết kế để kiểm nghiệm kỹ năng, sự phối hợp và chiến thuật của tay đua, đồng thời đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn,” ông Hoàng cho biết.
Bên cạnh khu vực thi đấu, khách tham dự còn có thể tham gia trải nghiệm lái thử xe off-road tại 4 đường thử do các hãng xe Ford, Toyota, Suzuki, Subaru và GWM thiết kế. Mỗi đường thử được xây dựng riêng để người tham gia trực tiếp cảm nhận khả năng vận hành và công nghệ của các mẫu xe như Ford Raptor, Toyota Hilux, Suzuki Jimny, Subaru Forester, GWM Tank 500 HEV... Toàn bộ quá trình trải nghiệm đều được giám sát bởi đội kỹ thuật chuyên nghiệp.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOil Cup (Vietnam Offroad PVOil Cup - PVOil VOC) 2025 với sự tham gia của 70 đội thi với 4 phân hạng chính thức được khởi động. |
Niềm đam mê với những chiếc bán tải từ thuở nhỏ đã khơi dậy trong chị Nguyễn Hà Giang một khát vọng mãnh liệt: trở thành tay đua xe địa hình (off-road) chuyên nghiệp. |
Sau 3 ngày thi đấu kịch tính từ ngày 1-3/11, giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOil VOC 2024 đã khép lại với 4 nhà vô địch tại các phân hạng và 2 đội đua đoạt giải ấn tượng và cống hiến. |