Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Sau 2 năm thực thi EVFTA, giao thương giữa Việt Nam và 27 thị trường thành viên EU đã có bước tiến mới. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế thì doanh nghiệp Việt vẫn còn không ít khó khăn khi tiếp cận thị trường này, đặc biệt trong việc tiếp cận kênh phân phối.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã khai thác có hiệu quả các ưu đãi từ EVFTA, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sẽ được miễn giảm thuế về 0% từ 3 – 7 năm, hoặc được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức khi EVFTA có hiệu lực như các ngành giày dép; hàng dệt may; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù và các mặt hàng nông sản.

Tuy nhiên, dù có lợi thế về FTA nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng được ưu thế để tiến sâu vào thị trường tiềm năng nhưng khó tính này.

Tại hội thảo "Phổ biến thông tin thị trường và kết nối với các hệ thống phân phối khu vực EU" do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) chủ trì chiều 11/8, bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng vụ thị trường châu Âu và châu Mỹ nhận định, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt là năng lực còn hạn chế, không đáp ứng được các tiêu chí mà phía EU đưa ra như thông tin truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn về thực phẩm sạch...

Ngoài ra, người tiêu dùng EU cũng đang có xu hướng quan tâm đến các vấn đề môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may. Trong khi đó, hiện EU là một trong những nhà nhập khẩu quần áo lớn nhất thế giới.

Thị trường EU cũng đang cố gắng thực hiện nhiều mục tiêu xanh, từ thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu (thuế biên giới carbon), cho đến mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất đối với rác thải điện tử và nhựa. “Chiến lược phát triển bền vững và tuần hoàn cho dệt may” mà Ủy ban châu Âu (EC) trình bày trước Nghị viện vào ngày 17/5 vừa qua là chiến lược mới nhất trong những nỗ lực trên. Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi chưa kịp chuyển đến mô hình "xanh hóa".

Bên cạnh đó, vấn đề thiếu thông tin cũng trở thành khó khăn kìm chân doanh nghiệp. Thực tế, dù đang ở trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không tìm kiếm đủ thông tin cần thiết về thị trường châu Âu, trong khi theo các chuyên gia, để tiếp cận và trụ vững lâu dài tại EU, doanh nghiệp trước tiên cần phải giải quyết các vấn đề hiện tại của doanh nghiệp, trong đó bao gồm việc trau dồi kiến thức ngành hàng, nâng cao năng lực tìm kiếm các "bạn hàng" phù hợp.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Gợi ý cho doanh nghiệp thoát khỏi những khó khăn đang tồn tại, bên cạnh năng lực cần cải thiện, bà Nguyễn Thảo Hiền cho rằng các doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường thông qua các hệ thống phân phối tại châu Âu.

Ảnh tác giả

"Các hệ thống phân phối tại châu Âu là kênh phân phối ngắn nhất giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, nắm bắt được biến động thị trường cũng như xu hướng tiêu dùng của người EU"

Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ Nguyễn Thảo Hiền

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Pháp Vũ Anh Sơn cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, phía thương vụ đã thiết lập được kênh thông tin kết nối với một số tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Pháp và châu Âu. Đồng thời, thương vụ cũng tiếp cận thành công hệ thống phân phối bán lẻ, nhà nhập khẩu, nhà phân phối bán buôn thực phẩm châu Á lớn nhất tại Pháp là Rungs.

Ngoài ra, năm 2021 lần đầu tiên Tuần hàng Việt Nam được khai trương tại hệ thống siêu thị Carrefour (một trong những hệ thống phân phối bán lẻ lớn nhất tại Pháp). Trong tháng 1/2022, trong khuôn khổ hợp tác, Carrefour đã vinh danh Tết Việt Nam trên hệ thống này. Đây có thể coi là bước tiến mới để các mặt hàng tiếp cận thị trường lẻ tại EU, nâng tầm độ nhận diện của hàng hóa Việt Nam tại khu vực.

Về kế hoạch trong thời gian tới, ông Sơn chia sẻ thêm, phía thương vụ tại Pháp cùng đối tác là T&T Foods sẽ tiếp tục thực hiện sự kiện quảng bá hàng Việt tại hai hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Pháp là Leelee, Carrefour vào tháng 9 tới.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Gợi ý thêm cho doanh nghiệp tiến vào thị trường châu Âu, ông Vũ Anh Sơn cho rằng, trước hết, doanh nghiệp muốn tiếp cận các nhà phân phối thì phải có đủ năng lực tài chính, nhân lực cũng như kiến thức về thị trường. Điều quan trọng hơn cả theo ông Sơn là doanh nghiệp phải tiếp cận thị trường với tư duy xuất khẩu bền vững thay vì “ăn xổi”. Bởi nếu với tư duy xuất khẩu ngắn hạn thì khó mà trụ vững tại châu Âu khi mà các nhà nhập khẩu ưu ái tìm kiếm đối tác lâu dài.

Tổng giám đốc T&T Foods Nhật Thành Khiêm thì cho biết, để tiếp cận hệ thống phân phối, doanh nghiệp cần có kế hoạch và chiến lược marketing hiệu quả và dài hạn, đồng thời cần có chiến lược để phát triển kênh phân phối.

Thực tế, khi hàng của doanh nghiệp đưa vào đại siêu thị thì chưa chắc người tiêu dùng có thể thấy ngay lập tức tiến tới mua. Mặt khác, do sự khác nhau về văn hóa, nhiều loại thực phẩm nhập vào thị trường mà người tiêu dùng không biết cách sử dụng cũng như mục đích của mặt hàng.

Không phải vì thực phẩm của doanh nghiệp có mặt trên kệ mà người tiêu dùng Pháp sẽ lập tức mua. Bởi người Pháp không biết sản phẩm này dùng để làm gì. Do vậy, doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược marketing để người tiêu dùng biết được và sẵn sàng mua dùng"

Tổng giám đốc T&T Foods Nhật Thành Khiêm

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến yếu tố quay vòng của sản phẩm. Từ việc quay vòng, các nhà phân phối bán lẻ có thể đánh giá được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm đó. Đồng thời, các nhà nhập khẩu có xu hướng hạn chế lưu một lượng lớn hàng trong kho. Do vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo được số lượng hàng giao hàng tuần cho đối tác.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để đứng vững tại thị trường EU

Bên cạnh các lưu ý trên, các doanh nghiệp xuất khẩu vào EU còn phải lưu ý về các rủi ro bị lừa đảo ở khâu trung gian. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thanh – Tham tán thương mại tại Italia đề nghị các doanh nghiệp nên có ngôn ngữ để giao tiếp, đồng thời chủ động tìm kiếm, kiểm tra thông tin của đối tác (tra google, thông tin bên sở thương mại...).

Ông Thanh cho biết, thông qua vụ 100 container hạt điều thời gian trước, doanh nghiệp không nên tin môi giới, đối tác một cách tuyệt đối. Theo ông Thanh, doanh nghiệp có thể chia hoa hồng cho môi giới nhưng phải yêu cầu được gặp mặt trực tiếp với đối tác. Nếu doanh nghiệp còn nghi ngờ thì nên tự đến tận nơi để trao đổi với đối tác.

Các phương thức thanh toán đều mang tính rủi ro nhưng nếu kiểm soát chặt từng khâu, từng công đoạn thì sẽ giảm thiểu rủi ro. Nếu yêu cầu bằng L/C thì nên yêu cầu cọc 10 - 20% đối với hợp đồng lớn, 5% với hợp đồng nhỏ. Ông Thanh cho biết điều này thể hiện cam kết của người mua đối với hợp đồng xuất khẩu cũng như chứng minh đối tác có tài khoản thực tại ngân hàng giao dịch.

Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức như trên, Hiệp định EVFTA như chất xúc tác giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU có sự tăng trưởng đáng kể. Nếu như năm 2020, 2021 xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU không tận dụng được tối đa EVFTA do đại dịch thì bước sang năm 2022, các doanh nghiệp đã nắm bắt được ưu đãi thuế quan, tận dụng đưa hàng của mình vào thị trường này.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, trên đà tăng trưởng năm 2021, thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục mở rộng ở nhiều quốc gia tại EU trong năm 2022 nhờ EVFTA.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021 Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 40,1 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu 16,9 tỷ USD, tăng 15,3%. Năm 2021 Việt Nam tiếp tục xuất siêu đạt 23,23 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đạt 23,82 tỷ USD, tăng 22,7%. Xuất khẩu hàng hóa chủ lực của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU ghi nhận sự tăng trưởng tốt như hàng dệt may đạt 2 tỷ USD; giày dép đạt 2,8 tỷ USD và túi xách đạt 452 triệu USD.

Các mặt hàng nông lâm thủy sản tăng trưởng cũng tương đối cao. Trong đó, cà phê là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm, tăng 75,2% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 899 triệu USD. Đối với mặt hàng gạo, cũng tăng tới 54%, đạt 8,9 triệu USD; hạt tiêu tăng 43,9%, đạt 91 triệu USD: thủy sản tăng 42,1%, đạt 651 triệu USD…

Theo Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc), với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam (2015 - 2021).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang đứng vị trí đối tác thương mại thứ 14 của EU và là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN. Tính riêng về xuất khẩu, Việt Nam xếp thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU.

Bình luận

avatar-comment
Tối thiểu 10 chữ Tiếng Việt có dấu Không chứa liên kết

Siết chặt quản lý hàng hóa xuất khẩu trong bối cảnh mới

Siết chặt quản lý hàng hóa xuất khẩu trong bối cảnh mới

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị 09/CT-BCT về tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa trong tình hình mới.
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
Thương mại quốc tế quý 1/2025 của Campuchia tăng hơn 15%

Thương mại quốc tế quý 1/2025 của Campuchia tăng hơn 15%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Campuchia quý 1/2025 đạt 14,44 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Malaysia

Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Malaysia

Theo số liệu từ Cục Hải quan, quý 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Malaysia đạt 3,48 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Campuchia thu hơn 160 triệu USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2025

Campuchia thu hơn 160 triệu USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2025

Campuchia đã xuất khẩu 211.058 tấn gạo xay xát trong quý đầu tiên của năm 2025, tăng 26,8% từ mức 166.451 tấn năm 2024; doanh thu 160,5 triệu USD, tăng gần 30% từ mức 123,6 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Những địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng có thương mại trên 10 tỷ USD

Những địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng có thương mại trên 10 tỷ USD

Quý 1/2025, các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng có thương mại trên 10 tỷ USD lần lượt là Bắc Ninh, Hà Nội và Hải Phòng.
Trí tuệ nhân tạo sẽ là điểm nhấn tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN năm 2025

Trí tuệ nhân tạo sẽ là điểm nhấn tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN năm 2025

Hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 22 (CAEXPO-22) sẽ tập trung vào việc trao đổi các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, kinh tế số.
Lãnh đạo Vinatex: Khởi động '90 ngày thử lửa' của ngành dệt may Việt Nam

Lãnh đạo Vinatex: Khởi động '90 ngày thử lửa' của ngành dệt may Việt Nam

Theo Chủ tịch Vinatex, thời gian Mỹ tạm hoãn áp thuế quan mới là "90 ngày thử lửa" cho sức bền và tinh thần gắn kết của cả hệ thống trong tập đoàn.
Đến năm 2045 Việt Nam có ít nhất 3 HTX lọt top toàn cầu

Đến năm 2045 Việt Nam có ít nhất 3 HTX lọt top toàn cầu

Đây là chia sẻ của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025.
Lào xuất khẩu lô cá tra nuôi đầu tiên sang Trung Quốc

Lào xuất khẩu lô cá tra nuôi đầu tiên sang Trung Quốc

Lào vừa xuất khẩu thành công lô hàng cá tra nước ngọt nuôi tại trang trại đầu tiên sang Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc lịch sử cho ngành thủy sản của quốc gia này.
Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc

Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc

Sự kiện trái bưởi Việt Nam có mặt tại Lotte Mart Hàn Quốc đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản và khẳng định chất lượng vượt trội của trái cây Việt.
Những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Tây Ban Nha

Những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Tây Ban Nha

Cà phê, điện tử, dệt may là những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Tây Ban Nha trong quý 1/2025.
FTA Index 2024: Công cụ mới đánh giá hội nhập kinh tế tại các địa phương

FTA Index 2024: Công cụ mới đánh giá hội nhập kinh tế tại các địa phương

Chiều 8/4, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do của các địa phương năm 2024.
Ba địa phương ĐBSCL có thương mại tỷ USD quý 1/2025

Ba địa phương ĐBSCL có thương mại tỷ USD quý 1/2025

Quý 1/2025, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận gần 11 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu, có ba địa phương đạt giá trị thương mại tỷ USD.
Cà Mau chỉ đạo ổn định thị trường tôm sau khi Mỹ công bố thuế mới

Cà Mau chỉ đạo ổn định thị trường tôm sau khi Mỹ công bố thuế mới

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rà soát, đánh giá tác động hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản và đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của thuế đối ứng.
Campuchia kêu gọi doanh nghiệp Việt tăng đầu tư vào cây cao su

Campuchia kêu gọi doanh nghiệp Việt tăng đầu tư vào cây cao su

Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) kêu gọi các nhà đầu tư Việt Nam tăng cường đầu tư vào các khu công nghiệp - nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chế biến cao su và các sản phẩm nông nghiệp khác.
10 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2025

10 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2025

Quý 1/2025, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 56 thị trường chính trên thế giới, trong đó Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia là những thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Việt Nam nhập siêu gần 4 tỷ USD từ ASEAN trong quý 1/2025

Việt Nam nhập siêu gần 4 tỷ USD từ ASEAN trong quý 1/2025

Quý 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN đạt 22,2 tỷ USD, Việt Nam nhập siêu 3,8 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu quý 1/2025 lập kỷ lục 10 năm

Xuất nhập khẩu quý 1/2025 lập kỷ lục 10 năm

Quý 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 202 tỷ USD, là mức cao nhất của quý 1 trong giai đoạn 2016 - 2025.
Xuất khẩu thủy sản tăng 26% trong quý 1/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng 26% trong quý 1/2025

Quý 1/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1/2025 tăng gần 14%, đạt hơn 200 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1/2025 tăng gần 14%, đạt hơn 200 tỷ USD

Kết thúc quý đầu tiên của năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 202,5 tỷ USD.
Những trường hợp xuất khẩu sang Mỹ không phải chịu thuế đối ứng

Những trường hợp xuất khẩu sang Mỹ không phải chịu thuế đối ứng

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ nếu được xếp lên tàu tại cảng Việt Nam trước ngày 9/4 sẽ không phải chịu thuế đối ứng 46%.
'Thuế 46% là thử thách, nhưng cũng là cú hích'

'Thuế 46% là thử thách, nhưng cũng là cú hích'

"Thuế 46% là thử thách, nhưng cũng là cú hích để thích ứng và thay đổi," TS. Võ Trí Thành nói với Mekong ASEAN.
Malaysia chi nhiều tiền nhất để nhập khẩu mặt hàng nào?

Malaysia chi nhiều tiền nhất để nhập khẩu mặt hàng nào?

Hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu của Malaysia đạt 50,7 tỷ USD, trong đó điện, điện tử là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất với 18,6 tỷ USD.
Ngành nông nghiệp ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong bối cảnh mới

Ngành nông nghiệp ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong bối cảnh mới

Trước công bố áp thuế đối ứng từ phía Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho rằng, nông sản Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng ngành sẽ phải dĩ bất biến, ứng vạn biến.
Ngành dệt may thận trọng chờ tín hiệu mới từ mức thuế quan của Mỹ

Ngành dệt may thận trọng chờ tín hiệu mới từ mức thuế quan của Mỹ

Các doanh nghiệp ngành dệt may đang tìm cách ứng phó linh hoạt, chủ động tìm kiếm thị trường mới và nâng cao giá trị sản phẩm để duy trì sự ổn định.
Bộ Tài chính chia sẻ quan điểm về chính sách thuế quan mới của Mỹ

Bộ Tài chính chia sẻ quan điểm về chính sách thuế quan mới của Mỹ

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, mặt bằng thuế quan của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với mức 90% cũng như mức 46% theo công bố của phía Mỹ.
Nhiều dư địa đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba

Nhiều dư địa đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba

Việc Cuba ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường trong các lĩnh vực thế mạnh như giày dép, thực phẩm.
'Kiểm soát thương mại chiến lược giúp cân bằng cán cân xuất nhập khẩu'

'Kiểm soát thương mại chiến lược giúp cân bằng cán cân xuất nhập khẩu'

Xây dựng cơ chế kiểm soát thương mại chiến lược hiệu quả tạo nền tảng cho việc tăng cường nhập khẩu công nghệ cao, công nghệ nguồn từ các đối tác, giúp cân bằng cán cân thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ đã thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sợi Elastomeric filament yarn có xuất xứ từ Trung Quốc, Việt Nam.
Sao Ta lập kỷ lục doanh số quý I, chuẩn bị cho thách thức của ngành tôm

Sao Ta lập kỷ lục doanh số quý I, chuẩn bị cho thách thức của ngành tôm

CTCP Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số hợp nhất quý I/2025 đạt hơn 70 triệu USD, mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Cà phê là một trong hai mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Bỉ

Cà phê là một trong hai mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Bỉ

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bỉ đạt 585 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Campuchia nhập siêu hơn nửa tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Campuchia nhập siêu hơn nửa tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Theo số liệu của GDCE, hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia và thế giới đạt 9,44 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Indonesia - ASEAN tăng gần 15% sau 2 tháng đầu năm

Thương mại hai chiều Indonesia - ASEAN tăng gần 15% sau 2 tháng đầu năm

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia, kim ngạch xuất nhập khẩu (không tính dầu mỏ, khí đốt) của nước này với khu vực ASEAN trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 13,63 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Brazil là nhà cung cấp bông lớn nhất cho Việt Nam

Brazil là nhà cung cấp bông lớn nhất cho Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu từ Brazil 14 mặt hàng chính, trong đó bông là mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất.
Xuất khẩu của Indonesia sang ASEAN tăng mạnh

Xuất khẩu của Indonesia sang ASEAN tăng mạnh

Giá trị kim ngạch xuất khẩu của Indonesia, không tính dầu mỏ và khí đốt, sang các nước ASEAN đạt 8,61 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng tới 35,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xem thêm