
![]() |
Trái bưởi bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart. Ảnh: TTXVN |
Ngày 10/4, trái bưởi Việt Nam chính thức bày bán trên kệ hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc. Sự kiện là minh chứng cho chất lượng vượt trội của nông sản Việt, đồng thời khẳng định nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và cơ quan hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Đối với các doanh nghiệp Việt, sự kiện còn là động lực thúc đẩy đầu tư vào công nghệ chế biến, cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các bên cùng nhìn lại hành trình đưa trái bưởi Việt Nam đến với người tiêu dùng Hàn Quốc, và thảo luận về cơ hội mở rộng thị trường trong thời gian tới. Sự kiện có sự góp mặt của các lãnh đạo cấp cao của Lotte Mart, ông Phạm Khắc Tuyên – Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc và đại diện Công ty TNHH MTV Hoàng Huy – doanh nghiệp xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hàn Quốc.
Tại sự kiện, đại diện Lotte Mart đánh giá cao tiềm năng của trái bưởi Việt Nam tại Hàn Quốc khi có hương vị ngọt thanh, hàm lượng vitamin C cao và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng nước này. Sau lô hàng bưởi đầu tiên được phân phối tại chi nhánh Lotte Mart Jamsil, tập đoàn này dự kiến sẽ mở rộng phân phối sản phẩm ra các chi nhánh khác nếu nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.
Trong khi đó, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin thị trường, kết nối đối tác, hoàn thiện thủ tục xuất khẩu và đa dạng hóa sản phẩm, từ đó thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang quốc gia Đông Á này.
Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), từ năm 2018, Việt Nam đã khởi động quá trình đàm phán mở cửa thị trường Hàn Quốc cho trái bưởi. Sau hai năm tích cực trao đổi, phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán kỹ thuật, đến tháng 4/2024, Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam và Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc đã thống nhất về các điều kiện kỹ thuật nhập khẩu.
Từ tháng 8/2024, trái bưởi Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc với điều kiện kiểm tra mẫu từng lô hàng trước khi thông quan. Đến tháng 9/2024, Công ty TNHH MTV Hoàng Huy đã xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hàn Quốc với sản lượng 5 tấn, mở đầu cho chiến lược phát triển sản phẩm này trở thành mặt hàng chủ lực tại thị trường Hàn Quốc. Năm 2025, Hoàng Huy đặt mục tiêu xuất khẩu 500 tấn bưởi với kim ngạch ước đạt 1,2 triệu USD (tương đương khoảng 30 tỷ đồng).
Trong bức tranh tổng quan, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Mỹ, EU và Nhật Bản). Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, tạo cơ hội cho bưởi Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm từ Mỹ (cam, táo) và Thái Lan (sầu riêng, chôm chôm).
Theo Bộ NN&MT, sản lượng trái cây của Việt Nam hàng năm đạt hơn 12 triệu tấn, trong đó bưởi đạt khoảng 1,2 triệu tấn. Giá bưởi của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc trung bình đạt 2,4 USD/kg, cao hơn 30% so với giá tại Trung Quốc (1,8 USD/kg). Với các yếu tố trên, trái bưởi Việt có nhiều tiềm năng mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Mặt khác, nhu cầu về các mặt hàng trái cây tươi của Hàn Quốc cũng ngày càng tăng cao. Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc (KREI), kim ngạch nhập khẩu trái cây tươi của nước này đã lên mức kỷ lục 1,45 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu mức tăng 20,1% so với năm trước. Mức tăng trưởng này phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của thị trường vào nguồn trái cây nhập khẩu trong bối cảnh sản xuất nội địa gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết bất lợi và biến đổi khí hậu.
Các chuyên gia dự báo xu hướng nhập khẩu trái cây tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh. KREI ước tính tổng lượng trái cây nhập khẩu (bao gồm các loại tươi, khô và đông lạnh) của nước này sẽ tăng 6,8% lên 817.000 tấn vào năm 2025, đến năm 2034 sẽ đạt 865.000 tấn, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 0,6%.
Tính đến hết năm 2024, Hàn Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ). Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt khoảng 82 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng tốt như cà phê đạt 141 triệu USD, tăng 22% so với năm trước; thủy sản đạt 810 triệu, tăng 2%; hàng rau quả tươi đạt 319 triệu USD, tăng 40%. |