Doanh nghiệp Việt được đánh giá cao tại triển lãm thủy sản lớn nhất Bắc Mỹ

MỸ THỦY SẢN
11:47 - 22/03/2024
Vĩnh Hoàn là một trong những doanh nghiệp có gian hàng tại Seafood Expo North America. Ảnh: Vĩnh Hoàn
Vĩnh Hoàn là một trong những doanh nghiệp có gian hàng tại Seafood Expo North America. Ảnh: Vĩnh Hoàn
0:00 / 0:00
0:00
Tại Seafood Expo North America 2024 vừa qua, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam như Sao Ta, Vĩnh Hoàn..., đã tích cực tìm kiếm, mở rộng đối tác. Đáng chú ý, Thủy sản Minh Phú đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ trong năm 2024 ngay tại triển lãm.

Chia sẻ về kết quả của doanh nghiệp Việt tại Hội chợ triển lãm thủy sản Bắc Mỹ năm 2024 (Seafood Expo North America) với Mekong ASEAN, Tham tán thương mại – Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng cho biết, triển lãm năm nay có sự tham gia của gần 50 quốc gia. Trong đó, Việt Nam có 17 doanh nghiệp tại khu vực gian hàng Quốc gia Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp tôm, cá tra, cá ngừ và thủy sản các loại. Ngoài ra còn có 7 doanh nghiệp đăng ký trực tiếp với ban tổ chức có gian hàng riêng bên ngoài để tăng độ hiện diện của Việt Nam.

“Những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đều có mặt tại triển lãm. Một số doanh nghiệp lần đầu tham gia cũng thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp quốc tế.

Năm 2024 cũng là năm có số lượng doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm nhiều nhất từ trước tới nay, do thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm fillet cá tra được thuế suất tốt cho 3 công ty mới tham gia vào Hoa Kỳ. Bên cạnh đó 2 công ty cá tra khác cũng có mặt để tìm hiểu thị trường làm cho sự tham dự của doanh nghiệp Việt sôi động hơn,” ông Đỗ Ngọc Hưng chia sẻ.

Đáng chú ý, tại Seafood Expo North America, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đã có đơn hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đầu tiên trong năm 2024.

Gian hàng của Sao Ta tại sự kiện. Ảnh: Sao Ta

Gian hàng của Sao Ta tại sự kiện. Ảnh: Sao Ta

Về phía doanh nghiệp, theo CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC), tại triển lãm, lãnh đạo doanh nghiệp đã gặp các khách hàng lớn nhất của FMC để trao đổi về thông tin và chương trình kinh doanh thời gian tới.

FMC cho biết, sản phẩm tôm của doanh nghiệp ngày càng được sự tín nhiệm tốt hơn về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tiến độ giao hàng… tại Hoa Kỳ. Triển lãm cũng là dịp để doanh nghiệp tìm hiểu thêm xu thế người tiêu dùng, điểm mạnh, điểm yếu ngành tôm cũng như tìm hiểu về các thiết bị mới phục vụ dây chuyền chế biến phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Từ những kết quả đạt được, ông Đỗ Ngọc Hưng cho rằng, các sự kiện, triển lãm, hội chợ sẽ là kênh tiếp xúc trực tiếp và nhanh chóng nhất để người bán và người mua gặp nhau. Do đó, để tận dụng cơ hội tốt nhất, doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư cho các hoạt động này nhiều hơn mặc dù chi phí cao nhưng mang lại hiệu quả cụ thể.

Ảnh tác giả

“Việc tham gia các sự kiện tại nước sở tại không những giúp các doanh nghiệp tăng doanh số, ký kết hợp đồng mà còn là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận các nguồn thông tin, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tác”.

Tham tán thương mại Đỗ Ngọc Hưng

Nói về tiềm năng 3 mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Hưng cho biết, cá tra Việt Nam đang có nhiều lợi thế về danh tiếng tại thị trường này. Hiện nay, Việt Nam chiếm hơn 80% lượng cá tra cung cấp cho Hoa Kỳ và là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai của nước này.

“Thuế chống bán phá giá hàng năm là cản trở duy nhất cho các doanh nghiệp Việt nam mở rộng thị trường. Vượt qua những quy định nghiêm ngặt về quản lý chuỗi nuôi, chế biến…, những doanh nghiệp nào được công nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập vào các thị trường khó tính khác như Canada, châu Âu, Nhật Bản và ngay cả Trung Quốc,” Tham tán thương mại Đỗ Ngọc Hưng nhận định.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cũng đã ban hành kết luận sơ bộ đợt rà soát lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phile đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu trong giai đoạn từ 1/8/2021 đến 31/7/2022.

Theo kết quả cuối cùng đợt rà soát POR19, CTCP Vĩnh Hoàn được hưởng mức thuế 0,00 USD/kg; 5 doanh nghiệp khác là CTCP Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cần Thơ, CTCP Thủy sản Lộc Kim Chi, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I, CTCP Hùng Vương, CTCP Thủy sản Cafatex đều được áp mức thuế chống phá giá 0,18 USD/kg.

Đối với mặt hàng tôm, Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 cho thị trường này (sau Ấn Độ, Ecuador và Indonesia). Việt Nam đang có lợi thế về các sản phẩm tẩm bột và sản phẩm giá trị gia tăng.

Đối với mặt hàng cá ngừ, đại diện một doanh nghiệp cá ngừ cho biết, nhu cầu của Hoa Kỳ với mặt hàng này rất tiềm năng. Doanh nghiệp đáp ứng các quy định về chống đánh bắt hợp pháp, bảo vệ đại dương, lao động…, sẽ vào được thị trường.

Hội chợ triển lãm thủy sản Bắc Mỹ năm 2024 (Seafood Expo North America) diễn ra từ ngày 10 – 12/3/2024 tại Boston, Hoa Kỳ. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất Bắc Mỹ về thương mại hải sản, quy tụ nhiều doanh nhân chuyên nghiệp và các tổ chức hành chính, dịch vụ có hoạt động liên quan (cơ quan chính phủ, cơ sở dịch vụ khách sạn, nhà hàng, siêu thị…) trên khắp nước Mỹ và thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp