Doanh nghiệp Việt trước sức ép chi phí đầu vào tăng vọt

“Doanh nghiệp chấp nhận không lợi nhuận, biên lợi nhuận rất mỏng hoặc thậm chí bù lỗ trong khoảng thời gian nhất định để giữ vững thị trường", ông Nguyễn Quang Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuỗi cung ứng Quốc tế Tập đoàn TH Group nói.

Doanh nghiệp Việt trước sức ép chi phí đầu vào tăng vọt

TỪ NHỮNG XAO ĐỘNG CỦA NỀN KINH TẾ TOÀN CẦU

Bối cảnh bất định của dịch bệnh, sự gián đoạn chuỗi cung ứng chưa được khắc phục toàn diện, ảnh hưởng việc giá năng lượng tăng vọt tới chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và những nỗi lo ngại về lạm phát đang đặt ra những tác động tiêu cực đối với đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Giá dầu Brent chuẩn quốc tế hiện đang giao dịch ở mức hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng nhanh nhất trong 2 thập kỷ. Tính đến 0h đêm 5/11 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao dịch ở mức 81,17 USD/ thùng, tăng khoảng 102% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 59% từ đầu năm đến nay.

Giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng khoảng 59% từ đầu năm đến nay (Ảnh: TradingEconomics)
Giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng khoảng 59% từ đầu năm đến nay (Ảnh: TradingEconomics)

Vào tháng 10, giá dầu WTI cũng lần đầu tiên trong 7 năm vượt ngưỡng 80 USD/ thùng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu làm gia tăng nỗi lo lạm phát. Vào 0h đêm 05/11 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở 80,11 USD/ thùng, tăng khoảng 110% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 67% từ đầu năm đến nay.

Giá khí đốt tự nhiên thậm chí tăng 124% từ đầu năm đến nay. Các loại nhiên liệu khác như than đá, điện cũng chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ trên toàn cầu, đẩy chi phí sản xuất của doanh nghiệp lên cao.

Giá khí đốt tự nhiên thậm chí tăng 124% từ đầu năm đến nay (Ảnh: TradingEconomics)
Giá khí đốt tự nhiên thậm chí tăng 124% từ đầu năm đến nay (Ảnh: TradingEconomics)

Khi giá năng lượng tăng vọt, giá hàng loạt nguyên liệu đầu vào, chẳng hạn kim loại cơ bản như đồng, thiếc, niken… đã tăng mạnh trong thời gian qua do bị ảnh hưởng về nguồn cung. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài do diễn biến phức tạp của đại dịch cũng như mức tăng các chi phí trung gian như chi phí logistics cũng đẩy giá nhiều nguyên liệu đầu vào lên cao.

Giá kim loại đồng tăng khoảng 38% trong 12 tháng (Ảnh: TradingEconomics)
Giá kim loại đồng tăng khoảng 38% trong 12 tháng (Ảnh: TradingEconomics)

Tại Mỹ, cuộc khảo sát gần đây của Đại học Michigan chỉ ra tâm lý tiêu dùng đã giảm từ 72,8 điểm xuống 71,7 điểm do lo ngại lạm phát tăng lên cao nhất kể từ năm 2008.

Richard Curtin, nhà kinh tế trưởng dẫn đầu khảo sát cho hay, chi tiêu tiêu dùng cá nhân của người Mỹ trong tháng 9 đã tăng 4,4%, một phần do giá cả hàng hóa tăng lên và lạm phát tiếp tục nóng. Theo ông Curtin, trong ngắn hạn, người tiêu dùng Mỹ đang “chịu đựng” tình trạng giá hàng hóa tăng nhưng theo thời gian, mức “chịu đựng” có thể giảm dần, tác động tiêu cực đến đà phục hồi kinh tế.

Lạm phát tại Mỹ tăng nóng trong những tháng qua (Ảnh: TradingEconomics)
Lạm phát tại Mỹ tăng nóng trong những tháng qua (Ảnh: TradingEconomics)

Một cuộc khảo sát khác đăng tải trên MarketWatch cũng chỉ ra kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát trong năm 2020 đã tăng gần gấp đôi lên mức 4,8% so với năm ngoái. Trên phố Wall, kỳ vọng lạm phát bình quân trong 5 năm tới đã tăng lên 2,9%, tức vượt mức mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đưa ra.

Tại Trung Quốc, tờ Nikkei Asia đưa tin một số công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc gần đây đang bắt đầu thông báo nâng giá bán lẻ hàng loạt sản phẩm do chi phí sản xuất tăng, chỉ số giá sản xuất (PPI) leo dốc làm xói mòn biên lợi nhuận.

Chẳng hạn, công ty thực phẩm Foshan Haitian Flavouring & Food, nhà sản xuất nước tương lớn nhất Trung Quốc về doanh thu và Jiangsu Hengshun Vinegar Industry, nhà sản xuất giấm và gia vị nổi tiếng Trung Quốc đã thông báo tăng giá hàng loạt sản phẩm với mức tăng bình quân lên tới 18% chỉ trong tháng qua.

Tại Trung Quốc, tờ Nikkei Asia đưa tin một số công ty thực phẩm lớn của Trung Quốc gần đây đang bắt đầu thông báo nâng giá bán lẻ hàng loạt sản phẩm do chi phí sản xuất tăng, chỉ số giá sản xuất (PPI) leo dốc làm xói mòn biên lợi nhuận.

Đại diện Foshan Haitian Flavouring & Food cho biết đợt tăng giá gần nhất sẽ nâng giá một số sản phẩm lên khoảng 5-15%, bắt đầu từ ngày 20/11 tới. Nguyên nhân tăng giá được lý giải do giá nguyên vật liệu thô, chi phí năng lượng, nhân công và phí logistics tăng vọt.

Đại diện Jiangsu Hengshun cho biết thêm: “Nâng giá bán lẻ cũng không mang lại lợi nhuận tích cực hơn do chắc chắn việc điều chỉnh giá sẽ ảnh hưởng đến lượng hàng bán ra. Thêm vào đó, chi phí sản xuất tăng ngày một cao”. Thực tế, trong quý III vừa qua, Hengshun báo cáo lợi nhuận ròng giảm mạnh 91,19%.

Ở phía giá tiêu dùng, các mặt hàng rau củ, hoa quả, thịt lợn tại Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng giá đáng kể do tình hình thời tiết khắc nghiệt và dịch tả lợn châu Phi lây lan dai dẳng. Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy giá rau trong tuần từ ngày 18/10-24/10 tăng 24% so với thời điểm 5 tuần trước đó, trong khi giá thịt lợn tăng 13% cùng kỳ.

"Tác động của việc tăng giá hàng hóa trên diện rộng sẽ lan truyền từ nhà sản xuất sang người tiêu dùng trong dài hạn”, nhận định của ông Liu Shijing, Phó giám đốc Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc.

ĐẾN NHẬN ĐỊNH CỦA CHUYÊN GIA: ÁP LỰC TỪ PHÍA CUNG VÀ HIỆN TƯỢNG "NHẬP KHẨU LẠM PHÁT"

Tại Việt Nam, áp lực lạm phát cho đến thời điểm hiện tại được đánh giá là không lớn. Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 10/2021 giảm 0,17% so với tháng trước và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết 10 tháng đầu năm, lạm phát cơ bản tăng 0,84% trong khi CPI tăng 1,81%.

Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia, mặc dù gần đây có hiện tượng giá rau củ, hoa quả tăng vọt trên thị trường tiêu dùng nhưng mức tăng chưa thể khiến lạm phát toàn phần của nền kinh tế tăng vọt do tỷ trọng các mặt hàng trên trong rổ hàng hóa là không lớn.

Trao đổi với MEKONG ASEAN về sức ép lạm phát trong nước, ông Lê Xuân Nghĩa nhận định: “Để đánh giá lạm phát, cần nhìn từ cả hai khía cạnh cung và cầu. Về phía cầu, có thể thấy trong thời gian qua, cung tiền có tăng nhưng tăng chậm, tiền Ngân hàng Nhà nước in ra tăng không lớn và tiền tiết kiệm trong dân thì giảm, vòng quay đồng tiền cũng giảm dẫn đến khối lượng tiền tệ lưu thông trong nền kinh tế không tăng. Như vậy, áp lực lạm phát từ phía cầu không lớn, mà chủ yếu đến từ phía cung".

Ảnh tác giả

Áp lực lạm phát từ phía cầu không lớn, mà chủ yếu đến từ phía cung do nguồn cung nhiên nguyên vật liệu khan hiếm, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài, hoạt động vận tải và lưu thông hàng hóa chưa phục hồi hoàn toàn kết hợp với thiếu hụt lao động…

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia

Một yếu tố khác tác động đến lạm phát tại Việt Nam, theo ông Nghĩa, là hiện tượng “nhập khẩu lạm phát”.

“Giá hàng hóa trên thị trường thế giới từ xăng dầu cho đến nguyên vật liệu cơ bản đều tăng mà Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng này thì đồng nghĩa Việt Nam đang 'nhập khẩu' luôn cả lạm phát từ bên ngoài. Cụ thể là giá xăng dầu tăng, giá than tăng, giá xi măng, sắt thép... trong nước tăng. Đặc biệt, giá nhiên liệu tác động đến hầu hết các lĩnh vực, khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng vọt”, ông Nghĩa nói.

VÀ CÂU CHUYỆN CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC

Bình luận về vấn đề sức ép từ chi phí đầu vào đối với các doanh nghiệp trong nước, ông Nguyễn Quang Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuỗi cung ứng Quốc tế Tập đoàn TH Group nhận định nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn cắn răng chịu đựng mức chi phí lên cao, chấp nhận biên lợi nhuận mỏng chứ không chịu "tự bắn vào chân mình."

“Trong giai đoạn hiện tại, hầu hết doanh nghiệp đang phải dốc vốn để gồng gánh chi phí sản xuất tăng, mặc dù vậy không ai mong muốn tăng giá. Giá cả sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào chi phí sản xuất của bản thân doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào thị trường. Trừ các lĩnh vực doanh nghiệp độc quyền thì hầu hết doanh nghiệp trong nền kinh tế đều phải đối mặt với sức ép thị phần, sức ép từ đối thủ cạnh tranh," ông Hải nhận định.

“Hành động nâng giá sản phẩm sẽ không khác gì...tự bắn vào chân mình. Doanh nghiệp có thể chấp nhận không lợi nhuận, biên lợi nhuận rất mỏng hoặc thậm chí bù lỗ trong khoảng thời gian nhất định để giữ vững thị trường. Tôi nghĩ rằng, nếu doanh nghiệp tăng giá đồng loạt dẫn đến lạm phát tăng vọt, nguy cơ đổ vỡ kinh tế là rất cao", ông Hải nói.

Ông Hải phân tích rằng chính những cá nhân trong doanh nghiệp bản thân họ cũng là người tiêu dùng, cũng phải gánh chịu hậu quả từ việc tăng giá sản phẩm. "Bản thân TH và có lẽ tinh thần chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa có ý định điều chỉnh giá sản phẩm để bù đắp tăng giá yếu tố đầu vào trong ngắn hạn. Chúng tôi kỳ vọng trong 1-2 năm tới, thị trường sẽ tự điều tiết”, ông Hải nói.

“Hành động nâng giá sản phẩm không khác gì...tự bắn vào chân mình. Doanh nghiệp có thể chấp nhận không lợi nhuận, biên lợi nhuận rất mỏng hoặc thậm chí bù lỗ trong khoảng thời gian nhất định để giữ vững thị trường. Nếu doanh nghiệp tăng giá đồng loạt dẫn đến lạm phát tăng vọt, nguy cơ đổ vỡ kinh tế là rất cao"

Ông Nguyễn Quang Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuỗi cung ứng Quốc tế Tập đoàn TH Group.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuỗi cung ứng Quốc tế Tập đoàn TH Group nhận định hiện tượng tăng giá đầu vào hiện nay là tạm thời chứ không phải bền vững, do vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng gây mất cân bằng cung cầu.

“Điều cuối cùng một doanh nghiệp nghĩ đến là tăng giá đầu ra. Ngay bản thân TH Group mua sản phẩm đầu vào, trừ những sản phẩm có giá niêm yết trên thị trường hàng hóa toàn cầu như giá nông sản ta phải chấp nhận mức giá tăng giảm thì với các sản phẩm khác như công nghệ phẩm, đối tác của chúng tôi vẫn đang cố gắng duy trì mức giá cũ. Tôi hy vọng không tăng giá đầu ra là tinh thần chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để không gây xáo trộn quá lớn cho thị trường," ông Hải nói.

Trước mắt, ông Hải cho biết TH Group nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp trong nước nói chung đang nỗ lực cân đối chi phí, tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh với kỳ vọng các yếu tố bất lợi là vấn đề ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo ông Hải, trong tình huống tình trạng nguyên liệu đầu vào nối đuôi nhau tăng giá vùn vụt kéo dài, đến một lúc nào đó, doanh nghiệp khó có thể trụ được và có khả năng buộc phải tăng giá, chuyển bớt áp lực giá lên vai người tiêu dùng.

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận kết quả kỷ lục hơn 10 năm (giai đoạn 2013 – 2024).
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – ASEAN đạt 76,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 38,2 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất vào Lào

Việt Nam đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất vào Lào

Trong 11 tháng 2024, Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài đạt gần 598,7 triệu USD, tăng 51,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Lào là nước dẫn đầu nhận số vốn 160,7 triệu USD, chiếm 26,8% tổng vốn đầu tư.
Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 97,7 tỷ USD để nhập khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện, chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong kỳ.
Hơn 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng

Hơn 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng

Riêng tháng 11/2024, Việt Nam đã đón 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động trong 11 tháng

Hơn 218.500 doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động trong 11 tháng

Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động trong 11 tháng năm 2024 là hơn 218,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

11 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN đạt 76 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang khối đạt 33,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khối đạt 42,3 tỷ USD.
Tăng giá điện sinh hoạt là nguyên nhân chính làm CPI tháng 11 tăng 0,13%

Tăng giá điện sinh hoạt là nguyên nhân chính làm CPI tháng 11 tăng 0,13%

Chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những yếu tố chính đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
11 tháng năm 2024, giải ngân vốn FDI đạt mức cao kỷ lục

11 tháng năm 2024, giải ngân vốn FDI đạt mức cao kỷ lục

Tính đến 30/11, các dự án đầu tư nước ngoài ước tính đã giải ngân được khoảng khoảng 21,68 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023, đây cũng là con số giải ngân cao kỷ lục giai đoạn 2019-2024.
Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Trợ lực từ giá, xuất khẩu hồ tiêu quay lại mốc tỷ USD sau 6 năm

Sau 6 năm, 2024 là năm đánh dấu ngành hồ tiêu trở lại bảng xếp hạng nông sản xuất khẩu tỷ USD.
Thủy sản xuất khẩu phục hồi ở tất cả mặt hàng chủ lực

Thủy sản xuất khẩu phục hồi ở tất cả mặt hàng chủ lực

10 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Mỹ cùng nhiều thị trường xuất khẩu thủy sản chính khác của Việt Nam phục hồi nhu cầu, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng trưởng cao.
Giá xuất khẩu nhiều nông sản chủ lực ‘tăng vọt’ nửa đầu tháng 11

Giá xuất khẩu nhiều nông sản chủ lực ‘tăng vọt’ nửa đầu tháng 11

Nửa đầu tháng 11/2024 (1/11 – 15/11), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh 25 tháng

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất 25 tháng. Nếu tiếp đà tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có thể đạt khoảng một tỷ USD trong năm 2024.
Nửa đầu tháng 11, xuất khẩu thu về hơn 16 tỷ USD, nhập khẩu ô tô tăng vọt

Nửa đầu tháng 11, xuất khẩu thu về hơn 16 tỷ USD, nhập khẩu ô tô tăng vọt

Nửa đầu tháng 11 (1/11 – 15/11), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 33,4 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Trong bối cảnh các thị trường chính phục hồi tốt, lạm phát hạ nhiệt, mục tiêu xuất khẩu tôm năm 2024 của Việt Nam có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.
Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp FDI đạt 438 tỷ USD, chiếm 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra Việt Nam xuất khẩu bình quân sang EU trong tháng 9/2024 đạt 2,3 USD/kg, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

10 tháng đầu năm 2024, mặc dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm tới 11% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 40%, nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân tăng cao.
Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã thu được hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu thóc và gạo thành phẩm trong 10 tháng đầu năm 2024.
ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

ĐBSCL xuất siêu 12,1 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, vùng Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận thặng dư hàng hóa đạt 12,1 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 23,3 tỷ USD và nhập khẩu đạt 11,1 tỷ USD.
Hơn 473,1 triệu USD đầu tư ra nước ngoài, gần một nửa chảy vào lĩnh vực khoa học công nghệ

Hơn 473,1 triệu USD đầu tư ra nước ngoài, gần một nửa chảy vào lĩnh vực khoa học công nghệ

473,1 triệu USD là tổng vốn các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng số vốn đầu tư mới đạt 429,9 triệu USD, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ ASEAN trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập siêu 7,3 tỷ USD từ khối ASEAN. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN đạt 37,9 tỷ USD, xuất khẩu sang khối này đạt 30,6 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tỷ USD trong tháng 10/2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), thương mại Việt Nam và thế giới trong tháng 10/2024 đạt 69,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Giao thông dẫn đầu nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong CPI tháng 10/2024

Từ nhóm hàng có chỉ số giá giảm mạnh nhất hồi cuối quý 3, nhóm giao thông đã vươn lên dẫn đầu các nhóm hàng có chỉ số giá tăng trong tháng 10/2024 so với tháng trước, tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung 0,06 điểm phần trăm.
Hơn 202,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động

Hơn 202,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động

Theo GSO, bình quân một tháng có hơn 20,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, song cũng có tới 17,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Thu ngân sách Nhà nước đạt 97,2% dự toán năm sau 10 tháng

Thu ngân sách Nhà nước đạt 97,2% dự toán năm sau 10 tháng

Theo GSO, tổng thu ngân sách Nhà nước 10 tháng năm 2024 đạt 1.654,2 nghìn tỷ đồng, bằng 97,2% dự toán năm và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

Campuchia xuất khẩu sang Anh tăng hơn 20%

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia – Anh đạt gần 800 triệu USD, riêng xuất khẩu từ Campuchia đạt gần 750 triệu USD.
Xem thêm