Mảng ICT của FPT Retail được dự báo sẽ phục hồi vào những tháng cuối năm. |
Phiên sáng 5/10, cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) tiếp tục duy trì trạng thái tích cực từ phiên trước, tăng nhẹ lên mức giá 95.300 đồng/cp, cao nhất kể từ khi niêm yết trên sàn HoSE năm 2018.
Từ giữa tháng 8/2023 đến nay, cổ phiếu này đã tăng gần 40% giá trị, còn so với hồi giữa tháng 5 đã tăng tới 76%.
Nếu so với các cổ phiếu cùng ngành bán lẻ công nghệ khác, FRT đang cho thấy sức bứt phá mạnh mẽ hơn. MWG của Thế giới Di động mới chỉ tăng chưa đầy 30% so với vùng đáy ngắn hạn hồi tháng 5. DGW của Digiworld đã tăng hơn 90% kể từ đáy ngắn hạn hồi cuối tháng 3 nhưng vẫn còn cách mức đỉnh khá xa.
Đà tăng của FRT thời gian qua phần nào được hỗ trợ bởi dòng tiền khối ngoại, trực tiếp là nhóm quỹ Dragon Capital. Mới nhất, ngày 25/9, nhóm quỹ này báo cáo đã mua thêm 490.000 cổ phiếu FRT, qua đó nâng sở hữu từ 8,65% (11,79 triệu cổ phiếu) lên 9,01% vốn điều lệ (12,28 triệu cổ phiếu).
Trước đó, 14/9, nhóm quỹ báo cáo đã mua thêm 175.200 cổ phiếu để nâng sở hữu tại FRT từ hơn 7,9% (10,78 triệu cổ phiếu) lên gần 8,04% (10,95 triệu cổ phiếu). Như vậy trong khoảng thời gian từ 14/9-25/9, Dragon Capital đã gom thêm 1,5 triệu cổ phiếu của hãng bán lẻ.
Về tình hình kinh doanh, trong nửa đầu năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 14.924 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ; lỗ ròng gần 213 tỷ đồng, so với cùng kỳ lãi 216 tỷ đồng.
Năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 13%; lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, giảm mạnh 51% so với thực hiện 2022. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023 với lợi nhuận trước thuế ghi nhận lỗ 198 tỷ đồng, FPT Retail còn cách rất xa kế hoạch kinh doanh.
FPT Retail thua lỗ trong bối cảnh ngành hàng sản phẩm công nghệ thông tin sụt giảm do nhu cầu tiêu dùng yếu, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt về giá sau khi Thế giới Di động khơi mào cuộc chiến giá rẻ. Tuy nhiên điểm tích cực là chuỗi dược phẩm Long Châu tăng trưởng tốt. Đây cũng là mảng được kỳ vọng là sức bật cho FRT trong tương lai.
6 tháng đầu năm 2023, Long Châu mang về cho FRT gần 7.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với cùng kỳ 2022; lợi nhuận trước thuế (chưa trừ khấu hao và lãi vay) đạt 280 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày, Long Châu lãi hơn 1,5 tỷ đồng.
Tổng tài sản của FPT Long Châu cũng tăng 53% sau 1 năm, đạt gần 4.000 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2023. Đây là kết quả của việc chuỗi liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng. Tính đến cuối tháng 6/2023, hệ thống Long Châu đã nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Với quy mô này, Long Châu đi đầu các chuỗi dược phẩm hiện nay.
Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán tháng 10 phát hành mới đây, VNDirect cho rằng, với nhiều tín hiệu tích cực về vĩ mô, tiêu dùng sẽ dần cải thiện, đặc biệt là từ quý 4/2023; từ đó giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ tốt hơn.
Apple đã ra mắt dòng iPhone 15 vào 13/9/2023 vừa qua. Theo VNDirect, các chuỗi bán lẻ đã cho phép đặt trước từ ngày 22/9 với số lượng đơn hàng tương đối tích cực, như tại Topzone số lượng đặt cọc iPhone 15 đã lấp đầy số lượng mở bán với 34.494 lượng khách đặt cọc, trong đó có hơn 80% là đặt cọc sản phẩm iPhone 15 promax. Các tín hiệu này hứa hẹn cải thiện cho kết quả kinh doanh của các chuỗi bán lẻ ICT.