Sáng 10/6, tại BigGreen (111 Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, cùng Công ty TNHH thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam tổ chức khai trương điểm bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà với người tiêu dùng Hà Nội.
Các đại biểu cắt băng khai trương điểm bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà tại Hà Nội, sáng 10/6. |
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương Lương Thị Kiểm cho biết, năm 2023, toàn tỉnh có 8.880 ha vải, tập trung chủ yếu ở huyện Thanh Hà khoảng 3.250 ha và thành phố Chí Linh khoảng 3.400 ha. Diện tích vải thiều sớm của Hải Dương chiếm khoảng 30%, vải thiều chính vụ 70%. Tổng sản lượng vải của tỉnh năm nay ước đạt 60.000 tấn, trong đó vải thiều chiếm khoảng 50%.
Về chất lượng, cơ bản các diện tích sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương được sản xuất theo quy trình an toàn. Trong đó, có có 52 vùng trồng với diện tích 610 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Cơ bản mã số vùng trồng, cơ sở sở đóng gói vải của tỉnh đã đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Bà Lương Thị Kiểm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương phát biểu. |
Hiện trà vải sớm đã cho thu hoạch và tiêu thụ xong (từ ngày 15/5 - 5/6), trà vải chính vụ đang cho thu hoạch, thời gian từ 5/6 đến hết tháng 6. Tại thời điểm tổ chức sự kiện hôm nay đang là thời điểm Hải Dương thu hoạch rộ vải thiều, đây là loại vải ngon và có chất lượng tốt nhất trong các loại vải.
Các sản phẩm vải thiều Thanh Hà trưng bày tại sự kiện. |
“Ngay sau khi khai trương điểm bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà, Hải Dương tại Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức mở thêm các điểm bán, giới thiệu sản phẩm tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh vào các ngày 11 và 12/6, tới đây”, bà Lương Thị Kiểm cho biết thêm.
Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam, công ty luôn tìm kiếm các đặc sản vùng miền có chất lượng và đảm bảo an toàn để phục vụ người tiêu dùng. Đối với sản phẩm vải thiều Thanh Hà, BigGreen đã bày bán nhiều năm, tuy nhiên năm nay là năm đầu tiên được kết nối chính thức với các cơ quan Nhà nước của tỉnh Hải Dương và thành phố Hà Nội để đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Mỹ, Nhật Bản, châu Âu vào bán trong hệ thống BigGreen.
Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam phát biểu. |
“Chúng tôi thấy khá bất ngờ, vì ngay từ sáng nay khi vừa đưa vải thiều Thanh Hà lên kệ, khách hàng đã vào mua rất đông. Số lượng vải chúng tôi đặt mua để bán hiện không còn, chỉ còn ít vải thiều trưng bày”, ông Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ.
Cũng theo ông Hưng, BigGreen vừa có hệ thống bán lẻ, vừa có hệ thống bán buôn, vì vậy khách hàng có thể mua từ Sài Gòn đến khắp các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai… Năm 2022, BigGreen tiêu thụ gần 50 tấn vải thiều Thanh Hà, năm nay với sự kết nối của các cơ quan Nhà nước, BigGreen đặt ra kế hoạch tiêu thụ khoảng hơn 200 tấn.
Là người dân sinh sống ở quận Thanh Xuân (thành phố Hà Nội) hơn 20 năm nay, bà Nguyễn Minh Thư cho biết, các thành viên trong gia đình rất thích ăn trái vải thiều Thanh Hà của Hải Dương. Trái vải hấp dẫn bởi có vỏ mỏng, vị ngọt thơm, thanh mát, hạt nhỏ, đặc biệt không có vị chát sau khi ăn xong. Mọi năm, các con bà thường về tận huyện Thanh Hà để mua vải, nhưng năm nay có thể mua trực tiếp ở gần nhà, rất tiện lợi.
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội phát biểu. |
Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, trong sự hợp tác giữa Hà Nội với Hải Dương những năm qua, ngoài thương hiệu các cây, con đặc sản, đã có sự kết nối, xúc tiến sản phẩm vải thiều Thanh Hà từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.
Các đại biểu và người tiêu dùng tham quan kệ hàng trưng bày, bán sản phẩm vải thiều Thanh Hà tại BigGreen. |
Ông Nguyễn Thế Hiệp tin tưởng rằng, trong thời gian tới quan hệ hợp tác, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương của hai địa phương sẽ tiếp tục được tăng cường nhằm hỗ trợ bà con nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thương hiệu có chất lượng để mang đến với người tiêu dùng thủ đô ngày một tốt hơn.