Dựng ‘ngôi nhà chung' để bảo vệ thương hiệu nông sản quốc gia trên toàn cầu

Thị trường thế giới còn nhiều dư địa cho rau quả, tuy nhiên hiện Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu chung trong lĩnh vực này trên sân chơi quốc tế. Tổng Giám đốc Vina T&T Group đề xuất các doanh nghiệp cùng liên kết thành một thương hiệu nông sản Việt.

Nông sản Việt tham gia hội chợ Hàn Quốc 2021.
Nông sản Việt tham gia hội chợ Hàn Quốc 2021.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,47 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2021. Để tìm ra các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy tiêu thụ rau quả, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 đã khởi động lại diễn đàn năm 2022 với phiên thảo luận đầu tiên nhằm “Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam”, ngày 8/6.

Đóng góp phương án tại diễn đàn, ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group cho rằng, để hình ảnh nông sản Việt có thể ghi dấu ấn trên đường ra biển lớn cần phải xây dựng một "ngôi nhà chung".

Ảnh tác giả

“Khi tham gia hội chợ quốc tế, các doanh nghiệp nên xây dựng một ngôi nhà chung cho trái cây Việt Nam. Nhất là khi tham gia các hội chợ quốc tế, thay vì chia nhỏ thành các gian hàng lẻ tẻ cho các doanh nghiệp như hiện nay”.

Ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Vina T&T Group

“Bên cạnh đó, những doanh nghiệp được chọn phải thể hiện sự chuyên nghiệp, trau chuốt hình ảnh để tôn vinh, nâng tầm, khẳng định thương hiệu của trái cây Việt Nam với bạn bè quốc tế”, ông Tùng đưa ra góc nhìn.

Nhấn mạnh việc các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt cần bảo vệ thương hiệu nông sản quốc gia cũng là ý kiến của bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu. Theo bà Vy, qua các hội chợ quốc tế, một điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam nên học hỏi ở bạn bè các nước là tính tuân thủ, bảo vệ thương hiệu nông sản Quốc gia.

“Khi các doanh nghiệp tham gia cùng một ngành nghề, lĩnh vực, cần thay đổi tư duy theo hướng bảo vệ cái chung, đặt cái chung lên trên, nhất là những sản phẩm chủ lực”, Phó Giám đốc Chánh Thu chia sẻ.

Đối với sầu riêng, bà Tường Vy cho biết, sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài sự tự tin cũng nên học hỏi những cách làm hay ở các nước làm tốt như Thái Lan… trong việc từng bước nâng tầm thương hiệu sản phẩm này.

Ảnh tác giả

“Các doanh nghiệp hãy tính đến xây dựng những đội, nhóm, đi đến từng vườn để kiểm tra chất lượng, tính toán được các chỉ số để cho ra sản phẩm có độ đồng đều, chất lượng cao nhất. Bên cạnh đó, giúp HTX, người sản xuất phải thay đổi tư duy theo hướng chú trọng sản xuất an toàn, chất lượng”.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty Chánh Thu

“Thị trường Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều, nếu các địa phương không lan tỏa đến nông dân, thay đổi thói quen, tập quán canh tác lạc hậu sẽ khó khăn cho công tác tiêu thụ. Do đó, tất cả các đơn vị tham gia chuỗi liên kết từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nông dân đều phải chủ động thay đổi, tích cực vào cuộc thì mới có thể thành công”, bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.

Đẩy mạnh liên kết vùng trồng, nâng cao chất lượng

Thông tin về tình hình sản xuất và tiêu thụ rau quả thời gian qua, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, sản lượng cây ăn quả chính phía Nam năm 2022 ước đạt hơn 7,3 triệu tấn. Trong đó, 6 tháng đầu năm ước đạt 3,3 triệu tấn, 6 tháng cuối năm ước đạt 4,1 triệu tấn.

Một số tỉnh có sản lượng lớn như: Thanh long (Bình Thuận, Long An, Tiền Giang); bưởi (Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang); xoài (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Khánh Hoà, Đồng Nai); mít (Tiền Giang, Hậu Giang, Đồng Nai); chanh Leo (Gia Lai, Đắk Lắk)…

Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á (chiếm 41,6% thị phần); châu Mỹ (30,4%); châu Âu (12,0%); châu Đại Dương (1,7%) và châu Phi (1,5%).

Đã có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD (cà phê, cao su, gạo, điều, nhóm rau quả, cá tra, tôm, sản phẩm gỗ và nhóm đầu vào phục vụ sản xuất). Trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm ước đạt 1,47 tỷ USD (giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2021).

Dựng ‘ngôi nhà chung' để bảo vệ thương hiệu nông sản quốc gia trên toàn cầu

Về quản lý mã số vùng trồng, hiện nay, đã có 4.000 mã số vùng trồng (300.000 ha), tại 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cho 12 loại quả tươi như: chuối, thanh long, mít, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, dưa hấu, măng cụt, chanh leo,… Trong đó, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được cấp 1.561 mã (chiếm tỷ lệ 39,02%), Đông Nam Bộ có 224 mã (chiếm 5,6%), Tây nguyên 168 mã (tỷ lệ 4,2%).

Về mã số cơ sở đóng gói, cấp 1.864 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản… trên 37 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết thêm về việc cấp mã số vùng trồng, hiện các cơ sở đóng gói vẫn đang gặp những khó khăn như: Mới triển khai chủ yếu đối với cây ăn quả, chưa triển khai được nhiều với các sản phẩm có khối lượng xuất khẩu lớn như lúa, chè, hồ tiêu, cà phê... Vẫn còn tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, sử dụng không đúng mã số để xuất khẩu làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam.

Ngoài ra, còn có các khó khăn khác về chi phí đầu vào sản xuất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng tác động đến sản xuất cây ăn quả, có thể ảnh hưởng năng suất, chất lượng trái cây. Năng lực chế biến trái cây trong nước còn hạn chế, chủ yếu xuất khẩu trái tươi, nếu gặp điều kiện khó khăn khi xuất khẩu, khi đó việc tiêu thụ sẽ vô cùng khó khăn.

Trên cơ sở đó, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đề xuất Bộ NN&PTNT cơ cấu lại sản xuất, chế biến và thị trường nông sản theo chuỗi ba nhóm sản phẩm. Xây dựng hệ thống cung ứng nông sản theo chuỗi dựa trên các nền tảng logistic hiện đại.

Bộ NN&PTNT cũng cần tìm thêm các dư địa mới để nâng cao giá trị gia tăng, hoàn thiện các chính sách về sản xuất, chế biến, quản lý chất lượng và phát triển thị trường nông sản hài hòa với các cam kết quốc tế để thu hút đầu tư nước ngoài và mở cửa thị trường.

“Đối với các địa phương, đẩy mạnh liên kết, tạo dựng nền công nghiệp chế biến nông sản gắn sản xuất và thị trường đồng bộ, hiện đại; xây dựng các đề án, chiến lược, kế hoạch hành động để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh”, ông Lê Thanh Tùng đưa ra khuyến nghị.

Pin cát, ViGen và loạt sản phẩm xanh góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh P4G

Pin cát, ViGen và loạt sản phẩm xanh góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh P4G

Dự án pin cát của Alternō, ViGen của AI for Vietnam Foundation hay sản phẩm nhựa sinh học của Buyo Bioplastics cùng một loạt sản phẩm xanh khác đã góp mặt tại Triển lãm về Tăng trưởng Xanh.
Công bố nhãn hiệu tập thể ‘Dược liệu Khoái Châu - Hưng Yên’

Công bố nhãn hiệu tập thể ‘Dược liệu Khoái Châu - Hưng Yên’

Việc được công nhận nhãn hiệu tập thể “Dược liệu Khoái Châu - Hưng Yên” là cơ hội để bà con nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm.
Phù Cừ là huyện nông thôn mới nâng cao thứ hai của tỉnh Hưng Yên

Phù Cừ là huyện nông thôn mới nâng cao thứ hai của tỉnh Hưng Yên

Ngày 15/4, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Cừ tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Triển khai chương trình tín dụng 100 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp

Triển khai chương trình tín dụng 100 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có công văn số 2756/NHNN-TD đề nghị các ngân hàng thương mại triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản.
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
Hải Dương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xuất khẩu vải thiều năm 2025

Hải Dương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xuất khẩu vải thiều năm 2025

Năm nay, vải thiều Hải Dương dự kiến bắt đầu cho thu hoạch từ ngày 20/5, trong đó trà vải sớm sẽ thu hoạch từ 20/5 - 10/6, tập trung cao điểm từ 25/5 - 5/6.
Vinh danh 100 'ngôi sao' hợp tác xã tiêu biểu

Vinh danh 100 'ngôi sao' hợp tác xã tiêu biểu

Tối 11/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh và trao giải “Ngôi sao Hợp tác xã - Coop Star Awards 2025” cho 100 hợp tác xã tiêu biểu.
Đến năm 2045 Việt Nam có ít nhất 3 HTX lọt top toàn cầu

Đến năm 2045 Việt Nam có ít nhất 3 HTX lọt top toàn cầu

Đây là chia sẻ của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025.
Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác chiến lược về phân phối phân bón sinh học

Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam hợp tác chiến lược về phân phối phân bón sinh học

Thỏa thuận hợp tác đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững của Phú Mỹ.
Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc

Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ Lotte Mart Hàn Quốc

Sự kiện trái bưởi Việt Nam có mặt tại Lotte Mart Hàn Quốc đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản và khẳng định chất lượng vượt trội của trái cây Việt.
Giá cà phê Robusta lao dốc, rời khỏi mốc 5.000 USD

Giá cà phê Robusta lao dốc, rời khỏi mốc 5.000 USD

Kết phiên hôm qua 7/4, cà phê trên hai sàn tiếp tục lao dốc, trong đó Robusta đã rời khỏi mốc 5.000 USD/tấn.
Hải Dương chủ động kết nối tiêu thụ vải thiều vụ mùa 2025

Hải Dương chủ động kết nối tiêu thụ vải thiều vụ mùa 2025

Việc trực tiếp ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp và đơn vị sản xuất nhằm giúp giảm bớt khâu trung gian, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
Sản xuất thủy sản, gỗ là điểm sáng nông nghiệp trong quý 1

Sản xuất thủy sản, gỗ là điểm sáng nông nghiệp trong quý 1

Quý 1/2025, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định. Điểm nổi bật là sự tăng trưởng khai thác cá tra và gỗ nhờ nhu cầu mở rộng của các thị trường xuất khẩu như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc.
Xuất khẩu thủy sản tăng 26% trong quý 1/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng 26% trong quý 1/2025

Quý 1/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành nông nghiệp ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong bối cảnh mới

Ngành nông nghiệp ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong bối cảnh mới

Trước công bố áp thuế đối ứng từ phía Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho rằng, nông sản Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp nhưng ngành sẽ phải dĩ bất biến, ứng vạn biến.
Giá cà phê quay đầu tăng mạnh

Giá cà phê quay đầu tăng mạnh

Kết phiên hôm qua 1/4, giá cà phê trên cả hai sàn quốc tế đều ghi nhận tăng mạnh.
Sao Ta lập kỷ lục doanh số quý I, chuẩn bị cho thách thức của ngành tôm

Sao Ta lập kỷ lục doanh số quý I, chuẩn bị cho thách thức của ngành tôm

CTCP Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số hợp nhất quý I/2025 đạt hơn 70 triệu USD, mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Giá cà phê tiếp đà lao dốc

Giá cà phê tiếp đà lao dốc

Kết phiên hôm qua 27/3, giá cà phê trên hai sàn quốc tế tiếp tục lao dốc, đánh dấu phiên thứ hai liên tiếp giảm sâu trong tuần này.
Tháo “nút thắt” mặt bằng cho KCN nông nghiệp Thaco tại Thái Bình

Tháo “nút thắt” mặt bằng cho KCN nông nghiệp Thaco tại Thái Bình

Dự án khu công nghiệp (KCN) chuyên nông nghiệp công nghệ cao Thaco – Thái Bình được Tập đoàn Trường Hải đề xuất đầu tư từ năm 2017 với quy mô 250 ha, theo dự kiến sẽ đưa vào hoạt động năm 2025.
Giá cà phê lao dốc

Giá cà phê lao dốc

Kết phiên hôm qua 26/3, giá cà phê trên hai sàn quốc tế đều đồng loạt lao dốc trong bối cảnh đồng USD phục hồi và dự báo thời tiết tại Brazil thuận lợi hơn.
Sắp diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil

Sắp diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil

Ngày 29/3 sắp tới, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD lũy kế đến ngày 15/3

Xuất khẩu nông sản mang về hơn 5 tỷ USD lũy kế đến ngày 15/3

Lũy kế từ đầu năm 2025 đến ngày 15/3, mặc dù nhiều mặt hàng nông sản giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu nông sản chung vẫn đạt hơn 5 tỷ USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu cà phê tăng cao.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường chính tăng cao trong tháng 2/2025

Xuất khẩu cá tra sang thị trường chính tăng cao trong tháng 2/2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tháng 2/2025 đã lấy lại đà tăng trưởng, với tổng giá trị đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Giá hai mặt hàng cà phê đảo ngược ngay phiên đầu tuần

Giá hai mặt hàng cà phê đảo ngược ngay phiên đầu tuần

Kết thúc phiên đầu tuần 24/3, giá cà phê Robusta suy giảm trong khi Arabica lấy lại sự tăng trưởng.
Ra mắt sổ tay ESG hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp cận tài chính bền vững

Ra mắt sổ tay ESG hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp cận tài chính bền vững

Ngày 24/3, Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức hội thảo giới thiệu Sổ tay hướng dẫn khung triển khai ESG, lập báo cáo ESG.
Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Quốc thăm vùng 'thủ phủ cà rốt'

Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Quốc thăm vùng 'thủ phủ cà rốt'

Sáng 22/3, bà Song Miryung, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc tới thăm vùng sản xuất cà rốt ở xã Đức Chính, Hải Dương.
Xu hướng nhập khẩu tôm tại Mỹ, Trung Quốc và EU

Xu hướng nhập khẩu tôm tại Mỹ, Trung Quốc và EU

Đầu năm 2025, tình hình nhập khẩu tôm tại các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới Mỹ, Trung Quốc và EU có những biến động đáng chú ý.
Chưa đầy 3 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ USD

Chưa đầy 3 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ USD

Với giá cà phê xuất khẩu tăng cao, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay đã thu về 2,2 tỷ USD chỉ trong chưa đầy 3 tháng.
Giá cà phê Robusta quốc tế phục hồi trong phiên cuối tuần

Giá cà phê Robusta quốc tế phục hồi trong phiên cuối tuần

Sau phiên giảm hôm thứ 5, giá cà phê Robusta đã có sự phục hồi tại phiên cuối tuần 21/3, trong khi đó giá cà phê Arabica lại đi lùi.
Ông Đỗ Hà Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam

Ông Đỗ Hà Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam

Tại Đại hội nhiệm kỳ IX của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Intimex Group Đỗ Hà Nam được bầu làm Chủ tịch VFA.
Tổng giám đốc ORICO: 'Không cần quá lo lắng khi giá gạo xuống thấp'

Tổng giám đốc ORICO: 'Không cần quá lo lắng khi giá gạo xuống thấp'

Giá gạo của Việt Nam thời gian qua liên tục ở mức thấp, nhưng theo Tổng Giám đốc ORICO Nguyễn Việt Anh, không cần lo lắng quá vì đây chỉ là diễn biến theo quy luật bình thường trong bức tranh cung cầu của ngành gạo.
Việt Nam rà soát cuối kỳ về phòng vệ thương mại với mía đường từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ về phòng vệ thương mại với mía đường từ Thái Lan

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan.
Campuchia thu về hơn 100 triệu USD từ xuất khẩu sản phẩm cao su

Campuchia thu về hơn 100 triệu USD từ xuất khẩu sản phẩm cao su

Hai tháng đầu năm 2025, Campuchia đã thu về hơn 106 triệu USD từ xuất khẩu sản phẩm cao su.
Giá cà phê lấy lại đà tăng trước diễn biến đồng USD suy yếu

Giá cà phê lấy lại đà tăng trước diễn biến đồng USD suy yếu

Kết phiên hôm qua 17/3, giá cà phê thế giới đồng loạt ghi nhận tăng trên cả hai sàn giao dịch.
Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% so với thế giới

Giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng khoảng 65% so với thế giới

Tháng 2/2025, giá xuất khẩu chè bình quân của Việt Nam đạt mức 1.556 USD/tấn. Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, giá xuất khẩu chè bình quân đạt 1.633 USD/tấn.
Phú Mỹ đồng hành cùng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025

Phú Mỹ đồng hành cùng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2025

Ngày 13/3, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) công bố đồng hành cùng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột với tư cách là nhà tài trợ danh vị Vàng.
Xem thêm