Facebook có thực sự nghe lén người dùng?

Facebook Meta
15:46 - 16/10/2023
Facebook có thực sự nghe lén người dùng?
0:00 / 0:00
0:00
Theo chuyên gia an ninh mạng Jake Moore, mạng xã hội Facebook không có khả năng nghe lén người dùng. Và chắc hẳn không phải ai cũng hài lòng với lời giải thích này. 

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với chuyên trang công nghệ PhoneArena, ông Jake Moore, cố vấn an ninh mạng toàn cầu tại ESET cho biết, câu hỏi mà ông được hỏi thường xuyên nhất là "liệu các thiết bị điện tử như điện thoại di động hoặc ứng dụng mạng xã hội có đang bí mật nghe lén người dùng hay không."

"Theo luật, Facebook hay Instagram không được phép nghe lén và cũng không có khả năng này. Tôi chưa tìm thấy một bằng chứng nào thực sự cho thấy những mạng xã hội này đang nghe lén người dùng", ông Jake nói.

Điều này khiến nhiều người dùng lo ngại rằng vậy thực sự điều gì đang xảy ra.

Nếu điện thoại hoặc các mạng xã hội không thể nghe lén mọi thông tin người dùng đề cập để phục vụ cho hoạt động quảng cáo, tại sao nhiều người lại nhận được những quảng cáo trúng đích như vậy? Hầu hết người dùng chia sẻ họ cảm thấy lo ngại khi Facebook có kỹ năng đáng ngờ trong việc hiển thị quảng cáo sau khi người dùng vừa nói chuyện với nhau bên ngoài đời thực.

Biên tập viên Nick Todorov của tờ PhoneArena cho biết từ trải nghiệm cá nhân, Facebook đã hiển thị quảng cáo về cửa sổ, vali kéo trẻ em...ngay khi ông vừa đề cập trong cuộc hội thoại với người thân.

Chuyên gia Jack Moore nói rằng, những thiết bị điện tử có công nghệ để nghe được cuộc hội thoại bên ngoài khi người dùng cho phép chúng. Chẳng hạn tính năng đánh thức trợ lý ảo "Hey Siri" của Apple và "Okay Google" của Alphabet.

Hơn nữa, những công ty công nghệ như Meta và Google có khả năng thu thập lượng dữ liệu đủ lớn của người dùng như tuổi, giới tính, xu hướng tìm kiếm, quan tâm tới chủ đề gì và tiêu thụ nội dung trên mạng xã hội như thế nào thông qua các thuật toán để có thể hiển thị quảng cáo trúng đích. Đồng thời, các công ty công nghệ cũng có kỹ năng trong việc kết nối những dữ liệu rời rạc với nhau để phục vụ cho các quảng cáo mà người dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn.

Trước đó, chuyên gia Jesse Pujji, nhà sáng lập công ty đầu tư công nghệ Gateway X từng lý giải rằng, Facebook không cần dùng đến phương pháp nghe lén vốn tốn kém và rủi ro, thay vào đó mạng xã hội này sử dụng công cụ mạnh mẽ hơn có tên Facebook Pixel.

Pixel là đoạn mã giúp doanh nghiệp đo lường về quảng cáo, lưu lượng truy cập trang web. Phần rất nhỏ này của mã Java Script nhúng trong ngôn ngữ HTML của trang web giúp doanh nghiệp có thể theo dõi khách truy cập và quảng cáo nhắm mục tiêu.

"Đây là đoạn mã nhỏ gần như mọi trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động trên hành tinh này đều nhúng vào", ông Pujji nói.

Chuyên gia Jesse Pujji nhận định, Facebook Pixel và tính năng bảng tin News Feed là hai sản phẩm có giá trị bậc nhất của mạng xã hội. "Thuật toán News Feed của Facebook sử dụng hàng trăm điểm dữ liệu như tuổi tác, bạn bè, những gì người dùng nhấp vào và thậm chí vị trí họ đăng bài để xác định quảng cáo nào sẽ xuất hiện trong bảng tin", ông giải thích.

Giới chuyên gia cho rằng, người dùng nói hàng nghìn từ mỗi ngày và chắc chắn trong số đó xuất hiện những từ khóa có thể được liên kết với một sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp được quảng cáo trực tuyến. Trong khi, số lượng quảng cáo mà người dùng nhìn thấy mỗi ngày lên đến hàng trăm bài.

Do đó chuyên gia Jake nói, nếu điện thoại của người dùng đang nghe lén để phục vụ quảng cáo thì đáng lẽ sẽ phải có hàng nghìn quảng cáo tương ứng được phân phối liên tục trong ngày, từ đó việc nghe lén để quảng cáo mục tiêu trở nên vô nghĩa.

Thực tế, người dùng thường không chú ý đến những trường hợp quảng cáo không khớp hoặc sai mục tiêu. Thay vào đó, họ chỉ chú ý đến những quảng cáo trúng mục đích vì sản phẩm vốn đã nằm trong tâm trí của họ.

Chuyên gia Jake Moore chia sẻ, Google và Meta biết nhiều hơn về bản thân và thói quen của người dùng hơn những gì chúng ta nghĩ. Vì vậy, nếu một quảng cáo về nhà hàng tự nhiên xuất hiện sau khi người dùng đề cập tới nó trong đoạn hội thoại, thì rất có khả năng là người dùng đã tới đó vào một thời điểm nào đó trong ngày.

"Tôi chắc chắn rằng không phải ai cũng hài lòng với lời giải thích này. Nhưng đây vẫn là một lời giải thích có khoa học cho đến khi có bằng chứng rõ ràng nhất xuất hiện chứng minh rằng chúng ta thực sự đang bị nghe lén qua điện thoại hoặc mạng xã hội", ông Jake Moore nói.

Tin liên quan

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.