Giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao, thị trường ảm đạm khiến xuất khẩu chưa thể ‘vực dậy’

Cà ngừ XUẤT KHẨU
10:56 - 25/05/2023
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 4/2023 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 khi giảm 38%, còn đạt 67 triệu USD.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm 33%, đạt gần 248 triệu USD. Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị trường nhập khẩu lao dốc, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao chạm đỉnh, chi phí sản xuất cũng tăng…

Theo VASEP, từ đầu năm đến nay, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại vùng biển vẫn ở mức thấp khiến cho nguồn cung nguyên liệu giảm, điều này đã đẩy giá cá ngừ vằn lên mức đỉnh.

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Bangkok sau khi giảm nhẹ từ mức 1.750 USD/tấn xuống còn 1.700 USD/tấn, đã ổn định trong tháng 2. Tuy nhiên, sản lượng đánh bắt tại các vùng biển thấp và điều này đã khiến cho lượng cá ngừ vằn cập cảng Bangkok ngày càng giảm, cũng vì thế mà giá tăng cao liên tục.

Trong tháng 5, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Bangkok đã tăng lên mức 2.050 USD/tấn, tăng gần 21% chỉ trong 3 tháng, và tăng 8% so với cùng kỳ. Đây là mức giá cao nhất trong 5 năm qua.

Mặt khác, thị trường xuất khẩu ảm đạm cũng đang khiến doanh nghiệp gặp khó cả về việc tìm kiếm đơn hàng và vốn mua nguyên liệu của ngư dân để dự trữ. Để giữ chân lao động và tiêu thụ cá ngừ cho ngư dân, doanh nghiệp vẫn cố duy trì sản xuất qua việc gia tăng sản xuất cá ngừ chế biến, đồng thời tìm kiếm các thị trường mới để bù lại các thị trường chính bị giảm sút.

Tuy nhiên, đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh, khiến cho lượng tồn kho tăng cao, chi phí đầu vào cũng tăng khiến đa phần doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và cần sự tiếp sức từ Nhà nước.

Tại thị trường Mỹ, bức tranh kinh tế ngày càng xấu, người dân Mỹ đang dần cắt giảm chi tiêu cả những mặt hàng giá trị thấp, mua ít hàng hóa không thiết yếu...

Theo CNN, những chuỗi cửa hàng lớn tại Mỹ bao gồm Nordstrom, Walmart, Whole Foods, Starbucks và CVS gần đây đã đóng cửa tại một số thành phố lớn của Mỹ, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về tương lai của ngành bán lẻ nước này. Tình trạng này đã khiến cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục giảm sâu 60% trong tháng 4/2023.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này giảm 55% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 90 triệu USD. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ từ mức 55% trong 4 tháng đầu năm 2022 đã giảm xuống còn 36% trong cùng kỳ năm nay.

Tại thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này sau khi tăng nhẹ 5% trong tháng 3 đã đảo chiều trong tháng 4. Giá trị xuất khẩu sang EU trong tháng 4 chỉ còn đạt gần 11 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm 9%, đạt hơn 48 triệu USD.

Nếu xét riêng thị trường trong khối EU, Litva và Đức được coi là những điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá ngừ tháng 4. Sau khi sụt giảm trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang Litva đã tăng trưởng liên tục trong 2 tháng trở lại đây. Điều này đã giúp thị trường này vượt qua Italy, trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 3 trong khối EU, sau Đức và Hà Lan.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Đức cũng đã tăng trở lại trong tháng 4, với mức tăng 25% so với cùng kỳ.

Tại các nước thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sau 3 tháng tăng liên tục, đến tháng 4 xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đã ghi nhận đà giảm với -25%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico lại tăng “phi mã” 117% và sang Chile tăng 78% so với cùng kỳ năm 2022.

Đọc tiếp