Giá đền bù giải phóng mặt bằng Vành đai 3 TP HCM cao nhất 73,3 triệu đồng/m2

CAO TỐC Việt nAM
08:29 - 26/04/2023
Giá đền bù giải phóng mặt bằng Vành đai 3 TP HCM cao nhất 73,3 triệu đồng/m2.
Giá đền bù giải phóng mặt bằng Vành đai 3 TP HCM cao nhất 73,3 triệu đồng/m2.
0:00 / 0:00
0:00
TP HCM chính thức phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường cho dự án vành đai 3. Theo đó, mức bồi thường cao nhất lên đến 73,3 triệu đồng/m2 ở đoạn thuộc TP Thủ Đức.

UBND TP HCM vừa có quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án Vành đai 3 TP HCM đi qua huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và TP Thủ Đức.

Cụ thể, tại TP Thủ Đức, tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh (vị trí 1) có mức bồi thường giải phóng mặt bằng lên tới 73,3 triệu đồng/m2; vị trí số 2 (hẻm đá - xi măng rộng từ 5m trở lên, độ sâu dưới 100m trở lên) có mức bồi thường 51,17 triệu đồng/m2.

Trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình (vị trí 1) có mức bồi thường 69.9 triệu đồng/m2; Vị trí 2 (hẻm nhựa rộng từ 5m trở lên, độ sâu từ 100m trở lên) có mức bồi thường 52,5 triệu đồng/m2; Vị trí 4, hẻm xi măng dưới 3m, độ sâu từ 100m có mức bồi thường 33,3 triệu đồng/m2

Còn tại huyện Hóc Môn, trên đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Phan Văn Hớn đến giáp tỉnh Long An) - vị trí 1 có mức bồi thường 35,5 triệu đồng/m2; Vị trí 3 có mức bồi thường 19,3 triệu đồng/m2.

Đoạn đi qua đường QL22, vị trí 1, có mức bồi thường lên đến 33,1 triệu đồng/m2; Đường Đỗ Văn Dậy, đoạn từ cầu Xáng đến ngã ba làng Chà - vị trí 4 có mức bồi thường 10,06 triệu đồng/m2.

Tại huyện Bình Chánh, trên đường Trần Văn Giàu (vị trí 1) có mức thu hồi lên đến 42,69 triệu đồng/m2; Phía bên trong tiếp giáp với vị trí 1 trên đường Trần Văn Giàu có mức bồi thường là 34,153 triệu đồng/m2.

Đối với huyện Củ Chi, trên đường Tỉnh lộ 15 (đoạn cách chợ Tân Thạnh Đông 200m) - vị trí 1 có mức bồi thường hơn 19 triệu đồng/m2; Vị trí 2 trên đường này có giá hơn 13,4 triệu đồng/m2;

Riêng với khu tái định cư Vành đai 3, thuộc vị trí 2, trên đường Tỉnh lộ 15, huyện Củ Chi tùy từng lô có giá từ 13,6 triệu đồng/m2 đến 17,9 triệu đồng/m2.

Ngoài mức giá đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3, UBND TP HCM cũng có mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của dự án Vành đai 3 ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và TP Thủ Đức là K’=2,5 lần đối với giá đất nông nghiệp cùng loại được quy định tại Quyết định số 02/2020 của UBND TP HCM (Hệ số K’ nêu trên không được tính 150% theo Điểm e, Khoản 2, Điều 3 của Quyết định này).

Các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, rà soát để áp dụng đúng đối tượng và các quy định có liên quan đến khoản hỗ trợ nêu trên (nhất là đối với dự án mà đất nông nghiệp thu hồi của từng hộ dân thực tế không còn sản xuất nông nghiệp), tránh thất thoát ngân sách Nhà nước và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung này.

Hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ về đất mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm áp dụng đối với nhà đất có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ, đủ điều kiện để tính bồi thường và hỗ trợ về đất.

Giá đất để tính trừ nghĩa vụ tài chính đối với hộ gia đình, cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính áp dụng theo quy định hiện hành.

Dự án Vành đai 3 đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng.

Đoạn qua TP HCM dài hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng (chi phí xây dựng hơn 22.400 tỷ đồng và hơn 18.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng). Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 412 ha với 1.683 trường hợp bị ảnh hưởng.

Dự án Vành đai 3 TP HCM sẽ khởi công giữa năm nay, cơ bản thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.

Tuyến vành đai này được xem là trục giao thông chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh thành dự án đi qua mà tác động cả vùng kinh tế phía Nam.

Tin liên quan

Đọc tiếp