Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 360.801 tấn sắn, đạt 94 triệu USD, giảm lần lượt 47% về lượng và giảm 51% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Về thị trường, theo số liệu mới nhất tính đến ngày cuối cùng tháng 8/2024, sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam được xuất sang 7 thị trường chính trong 8 tháng đầu năm 2024.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 1,65 triệu tấn. Về lượng, giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ và chiếm 89% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam, nhưng kim ngạch xuất khẩu lại ghi nhận tăng 9,2% so với cùng kỳ, lên mức 751 triệu USD.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn lớn thứ 2 của Việt Nam với 36.690 tấn, giảm sâu 54,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc cũng giảm sâu 62,2% YoY, còn 11,4 triệu USD.
Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với 33.944 tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch có đà tăng mạnh hơn với +14,8% YoY, lên mức 18,6 triệu USD.
Malaysia là thị trường lớn thứ 4 và là một trong hai thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam. Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 11.723 tấn sắn và sản phẩm từ sắn sang Malaysia, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước; giá trị cũng tăng 35,5% YoY, đạt 6,1 triệu USD.
Trong khối ASEAN, Việt Nam còn xuất khẩu 11.988 tấn sắn và sản phẩm từ sắn sang Philippines, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước; giá trị giảm 6,1% YoY, còn 6,1 triệu USD.
Hai thị trường có lượng xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn thấp nhất lần lượt là Nhật Bản với 1.131 tấn, giảm sâu 53% YoY; Pakistan với 765 tấn, tăng tới 57,4% YoY. Kim ngạch xuất khẩu sang hai thị trường này đạt lần lượt 0,4 triệu USD và 0,54 triệu USD, lần lượt giảm 66,6% YoY và tăng 74,1% YoY.
Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu trung bình sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam sang Pakistan trong 8 tháng đầu năm 2024 có mức cao nhất với 707 USD/tấn, tăng 9,4% YoY.
Đứng sau là Đài Loan (Trung Quốc) với 550,1 USD/tấn, tăng 9,2% YoY; Malaysia với 526,5 USD/tấn, tăng nhẹ 2,9% YoY; Philippines với 512,4 USD/tấn, tăng 7,9% YoY.
Đáng chú ý, giá bình quân sắn và sản phẩm từ sắn xuất khẩu sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc tăng tới 11,7% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 454,2 USD/tấn.
Trái ngược với đà tăng trên, giá xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc lại giảm lần lượt 31% YoY và 17% YoY, đạt 355,5 USD/tấn và 312,6 USD/tấn.