Giao thương, xây dựng thương hiệu trên nền tảng số

TMĐT Việt nAM
23:54 - 21/10/2022
Hội nghị "Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới"
Hội nghị "Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới"
0:00 / 0:00
0:00
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành yếu tố quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là xu hướng giao thương tất yếu mà các nhà xuất khẩu không nên đứng ngoài cuộc, nhận định từ một hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức ngày 21/10. 

Phát biểu tại hội nghị "Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới" ngày 21/10, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định, khi các FTA thế hệ mới đang trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam, các kênh thương mại điện tử được xem là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ, tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Việc tận dụng tốt các kênh thương mại điện tử sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu trên môi trường số, từng bước đặt chân vào các thị trường “khó tính” với nhiều rào cản về thủ tục và chi phí.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) nhận định rằng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc lên sàn thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới. Đặc biệt, vấn đề bảo mật thông tin trên không gian mạng vẫn còn tồn đọng rủi ro từ khâu thanh toán cho tới thu thập thông tin khách hàng, đối tác.

Ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh khi tham gia kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp phải đảm bảo về chất lượng của sản phẩm, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của thị trường nhập khẩu thì mới có khả năng cạnh tranh.

"Các doanh nghiệp cần lưu ý phải nắm được quy định về xuất nhập khẩu của các nước cũng như quy trình vận chuyển hàng hoá thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm tối ưu được chi phí vận hành", ông Hoàng nói.

Doanh nghiệp cũng phải ở thế chủ động trong khâu phát triển sản phẩm và trong khâu logistic thông qua việc phối hợp với các đối tác ở nước ngoài, điều đó sẽ giúp sản phẩm được quảng bá dễ dàng hơn và nhanh chóng xuất hiện trên các kênh thương mại quốc tế.

Hội nghị "Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức.

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đọc tiếp

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra TikTok về các hoạt động dữ liệu và bảo mật. Động thái này diễn ra trong bối cảnh TikTok đang phải đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ nếu ByteDance không thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này.
Chính quyền Mỹ kiện Apple

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ cùng 16 tiểu bang và một quận đã nộp đơn kiện Apple với cáo buộc hãng có hành vi độc quyền trong hoạt động kinh doanh iPhone.